MAAGA akong nagising para makapag handa.I need to distract myself,para makalimutan sya kahit sandali lang.
Baka mabaliw pa ako nito,sa kakaisip ko sakanya. Sana iniisip rin niya ako, ang unfair naman kung hindi.Tapos na akong nag agahan, it's already 9am.Nakapag bihis na ako, I'm wearing a White puff sleeve fitted thin dress.Then, black stilettos.
I just put a smoky makeup,parang hindi ko type ngayon ang simple lang. Gusto kung magmukhang maayos, thankfully natakpan iyong eyebags ko.
Tinitigan ko ang aking reflection sa salamin,I look so good hindi halatang stressed.Mabuti nalang,nagmukha akong presentable sa itsura ko.
Napabuntong hininga nalamang ako,I grabbed my purse.Nagmamadaling lumabas ako ng aking silid.Pagkalabas ko saking condo ay, labis akong nagulat ng makita si Ethan.
He was wearing a formal attire. Nagtatakang napatingin ako sakanya, he just smiled at me.
"What are you doing here Ethan?" I curiously asked.Ethan chuckled."I'm here para sunduin ka, sabay na tayo."
Hinawakan niya ang kamay ko,kaya hinayaan kona lang.Sabay kaming sumakay sa elevator habang magkahawak ng kamay. I don't mind, sanay na ako sakanya at komportable rin naman ako.
Pagkadating namin sa bahay,ay may mga mamahaling kotse ang naka parada sa labas.Ano ba talaga ang nangyayari? bakit andaming bisita?
"Ethan akala ko ba kayo lang? anong meron ngayon? bakit kailangan pa ako dito?"Takang tanong ko nito.
Napamewang naman ako, wala akong ka alam-alam sa business nila dad. Bigla akong inataki ng kaba, hindi ko alam kung bakit. Parang may mali dito ah.
Pagkapasok palang namin,lahat ng maid ay abala sa pag-aasikaso.Iyong iba hinahanda iyong mga pagkain,nag ayos ng catering.
I saw mommy busy talking with daddy.Napukaw ang atensyon niya ng makita ako.Nakangising malapad ito habang lumakad papalapit samin."I miss you darling, how are you?"
Mahigpit na yinakap ako ni mom,at hinalikan ang aking pisnge.Ngumiti ako ng matipid."I'm totally fine mom,you don't need to worry about me hindi na ako bata kaya."
"Oo nga pala, you're gorgeous lady now. I raised a good daughter,and I'm proud of you darling."Sinserong pagkasabi nito sakin.
May kakaiba kay mom ngayon, I can sense it.I just smiled sweetly at her.Nabaling ang mata nito kay Ethan.Hindi parin nawala ang ngiting malapad niya,may something talaga kay mom pero hindi ko ma figure out kung ano ba talaga.
"Hi hijo,samahan mo muna si Jaine.May ibang gagawin lang ako."She kissed my forehead,at ito'y lumisan na.
Pagkalipas ng ilang mga minuto,sabay kaming nagtungo ni Ethan sa Study room. Naroon ang mga bisita,oh jeez bigla akong kinakabahan. As we entered inside, mas dumoble ang kabang nararamdaman ko. Hindi ko inaakalang madami pala talaga sila.
Maluwag ang space rito sa loob,kaya hindi siksikan.I saw dad smiled at me.
Kaagad kaming pumwesto ni Ethan,magkatabi kaming umupo.We still holding hands."Ladies and Gentlemen, we will start the meeting.I would like to introduce my daughter, Jaine Sapphire Celeste."
I stood up confidently and smiled at them.Awtomatikong napalingon silang lahat sakin, na para bang kinakilatis nila ako.Ang iba naman panay ngiti lang.
"And the son of Mr.Mendes , Ethan Fabio Mendes." Nakangising tumayo naman si Ethan,habang hawak parin niya ang aking kamay.
After,we silently sat down.
Patuloy lang kaming nakikinig sa sinasabi ni Dad.
"Let's give a warm welcome to the Company board members association group." Daddy said.