"I'm in love for a wrong time"

278 11 10
                                    

First day ng school for my second year.

“…so I hope that this school year 2007-2008 will be as active as the past school years.  And if possible we will make it more active than before.  Good morning once again.”

Ito ang huling message ng aming masungit na school principal sa end ng flag ceremony, bago pa kami bumalik sa mga rooms namin.  Hay naku.   Kaya siguro nag susungit yan kasi 30 years old na, wala pa ring asawa.  At masaklap, wala talagang boyfriend.

Syempre pano makakapanligaw ang lalaki sa ganyan ka strict na babae.

Mahirap pangitiin.  Aywan, at sobrang maldita ng principal na yan.

Pero kahit super strict niya, sobrang talino niya talaga.

“…aray!” bigalang sabi ko nalang ng papunta na ako sa room.  Biglang may bumunggo sa akin na di ko alam kung sinadya niya o hindi.

“hep! Sorry ha.  Di ko sinasadya.” Sabay halakhak ng taong bumangga sa akin.

“Hay naku Jef.  Ayan kana naman eh.  Ikaw (tinuturo ko mata niya at paatras ng paatras naman siya) ikaw, ikaw.  Hanggang ngayon ba naman anjan pa rin yang style mo na bulok na yan. Second year na tayo pero wala paring bago sayo.”

Ang sabi ko sa kanya, na naka simangot kunyari.  Pero nag ngingiti ako sa kabila ng ginawa niya.

Si Jef ay classmate at friend ko mula pa nung First year.

Gusto ko siyang friend, kasi sobrang napakamasayahin.  Ang lakas ng sense of humor niya.

Minsan mabenta, minsan hindi.  Hahahahaha.  Pero pag malungkot ako, trying hard talaga yan.

Mapangiti lang ako.

“ikaw naman Cora.  Syempre nakita kitang parang ang lalim ng iniisip. Di ko alam kung bakit.  First day pa natin, wala pang lecture.  Wala pang assignments. Pero  di ko alam at di ko masisid sa sobrang lalim ng iniisip mo.” Sabi niya at tinulak tulak pa ang ulo Ko.

Well ganyan talaga kami.  Seems like were brothers and sisters.

“hahaha! Loko ka talaga.  Syempre iniisip ko kung nasaan ka at di kita Makita kanina pa. San kaba nagsususuot kang mokong ka? Ha?”

Pagpapalusot ko.

“oooyy. Na miss mo ako noh”. Humarap siya ngayon sa akin.

“adik ka. Eh kung kutusan kaya kita jan.” pag dedeny ko.  Pero sa totoo lang miss na miss ko talaga siya.

Ewan ko ba.  Is this missing a best friend o missing EWAN..?  >_<

Ggggrrrrrrrr.. eto na nman ako.

May GF si Jef.  At Masaya sila ngayon sa status nila.

Ako naman eto, hanggang inggit lang.

“Joke lang. ikaw naman di kana mabiro.  Laki ng pinagbago mo ah best.” Sabi niya.

“anong pinagbagong pinagsasabi mo jan?” tanong ko.

“..OO nga best.  Looking prettier ah.  Oooyyy, siguro may pag-ibig kana jan. Ang daya di mo pinakilala sa akin.” Sabi niya

“ay naku naku, tigil tigilan mo nga ako Best ha.  Alam ko nmang maganda ako. (charrrooott feeling ba) Pero kung may manliligaw sa akin, syempre ikaw ang pinaka unang makakaalam.”

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 24, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

&quot;I'm in love for a wrong time&quot;Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon