Part 9

604 37 5
                                    

(CHAESOO)

....

"You want coffee again?"  Chae ask jisoo

Jisoo nodded "as always"

Chae smile at pumunta sa kusina para mag timpla ng kape.

Napahinga ng malalim si jisoo at na alala ang nangyari kagabi.

....

(FLASHBACK)

....

Jisoo arrived at the house at inabutan nya muli ang mama nya na lasing.

She sigh at nilapitan ito.
"Ma.."

"Jisoo anak. Nagkita kami ng papa mo"  jesa said

Jisoo stared at her mother.

"Nakipag kita sya to talk . So yeah Nag usap kami. Akala ko sasabihin nya na babalik na pero letche. Nakipag kita sya para sabihin na aalis na sya kasama ng pinili nyang pamilya para sa canada na manirahan!" Jesa shouted and burst into cry

"Ma. Let him go. If he don't want us. Wag natin syang pilitin. Dahil hindi natin hawak ang desisyon nila. Kung ayaw nila satin. Tanggapin natin" jisoo said

"I can't!" Jesa sob "i need him"

"Ma. Can't you see,? Your wasting your  time. Your tears and your emotion to the person na hindi tayo ang pinili!" jisoo said loud "please ma. Tama na to. Wala ng chance na balikan nya pa tayo kaya pilitin mong bumangon."  She said

"Nasasabi mo lang yan kasi hindi mo nararamdaman ang nararamdaman ko" jesa tears fall

Jisoo nodded "ma...." she take a deep breath "papa ko sya. Isa ako sa hindi pinili... sa tingin mo? Wala akong nararamdaman? Akala mo ba okay lang sakin lahat? Akala mo ba. Chill lang ako sa mga pang yayari.. o akala mo ba." Jisoo breathing so heavy "akala mo ba hindi ako nasasaktan?" Her tears fall "ma. Nasasaktan din ako... dahil isa ako sa iniwan. Masakit din sakin sa twing naiisip ko na iniwanan tayo dahil mas gusto nyang makasama ang iba kesa satin" she snif and wipe her tears "at akala mo ba ma.. hindi ako umiiyak?... ma... umiiyak din ako. Pero ayoko ng ipakita sayo yon dahil nakikita ko kung gaano ka nasasaktan. At gusto kong maging matapang para sayo.. kahit na ang totoo. Durog na durog ako"  jisoo tears falling "gusto kong maging matatag para sayo dahil nakikita ko kung gaano ka kahina ngayon. Kahit babagsak na ko. Gusto kong magpaka tatag kasi gusto ko. Ako ang maging sandalan mo. Pero ma-" jisoo taking a deep deep breath "sa twing darating ako na lasing ka at nakikita kong nasasaktan ka. Mas nasasaktan ako dahil hindi kita makitaan ng pag asa.  Nasasaktan ako kasi masyado mong ipinapakita ang imosyon mo ...... imosyon mo na nagpapakita na hindi mo kayang ituloy ang buhay na wala sya.
Na hindi mo kayang maging masaya na ako lang ang kasama.. yun ma.. yun ang nararamdaman ko sa twing nakikita kita na miserable and i feel so stupid dahil pakiramdam ko .  Hindi talaga ako pwedeng rason para lumaban ka. Nasasaktan ako dahil masyado kang honest sa nararamdaman mo. Na hindi mo ko kailangan dahil mas kailangan mo sya. Nawawalan ako ng silbi  yun ang tingin ko sa sarili ko"

.....

(FLASHBACK END)

...

"Here's your coffee" chae said at nilapag ang kape.

Jisoo secretly wipe her tears tapos ay tumungin kay chaeyoung ng nakangiti.

"May problema ba?" Chae ask

Jisoo shake her head "wala. I...  reread this part" jisoo pointed "nakakaiyak" she giggle

I'll Stand By YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon