(Flashback)
"Miss Lopez!" sigaw ni Mr. Ma habang kumakaripas ng takbo papunta sa tila nag-freeze na si Anna sa nakabukas na pinto ng office ni Adam.
Napamura siya sa kaba at takot nang mapansin ang nakatulala at lumuluhang ekspresyon ng dalaga habang tila may pinapanood na kung anong napakalungkot na eksena sa loob ng opisina ni Adam.
Agad naman na itinulak ni Adam ang babaeng pilit na humalik sa kanya kanina at napabalikwas ng lingon sa pintuan nang marinig ang sigaw ng sekretarya.
His eyes grew wide upon seing Anna... crying, and fled right away after their eyes met.
"Anna!" He panicked.
Hinabol niya agad ang dalaga at binalot ng pangamba ang dibdib.
Napangiti naman ang dalagang nasa loob ng opisina ni Adam sa nangyayari na para bang nagtagumpay ito sa kanyang plano.
ADAM ran as fast as he could. He feared that Anna had mistakenly thought of him cheating and that she may leave him, forever!
Kung bakit kase kay lawak ng kanyang opisina, at kay haba pa ng lobby nito, di sana ay naabutan na niya si Anna. Inis at pagsisisi niya sa sarili.
Binilisan niya pa ang pagtakbo sa pag-asang maaabutan pa niya si Anna.
Ngunit paano niya kaya sasabihin ang lahat? Maniniwala ba ito kung sasabihin niyang hindi niya ginusto ang nangyari? Tuluyang nilamon ng takot ang kanyang puso at isipan at halos magkadulas-dulas na siya sa pagmamadali.
Natanaw niya ang kinaroroonan ng kanyang sekretarya. Nasa pinakadulo ito ng lobby sa harap mismo ng elevator na kakabukas. Nakatalikod ito at nakikipag-usap na parang nagmamakaawa pa kay Anna na nasa loob na ng elevator.
"It's a misunderstanding, Miss Lopez! Please let us explain." Dinig niyang sabi ng sekretarya. He felt sorry for him.
Unti-unting nagko-close ang elevator. He ran as fast as he could. "Anna, Please..." Adam pleaded with cold sweats and dry throat dahil sa pagtakbo. Ilang metro na lamang ay maabutan na niya ito.
"Anna..." Nasambit niya nang tila tumigil ang kanyang mundo nang tuluyang mahagilap ng kanyang mga mata ang halos lumuluhod na sa kaiiyak na si Anna.
'No! What have I done?' He thought and blamed himself for everything.
His heart broke into pieces. But what crushed it even more was... Seeing Anna looking at him, crying miserably like it was the end of her world!
"Anna, please! It's not as what you saw-"
The elevator closed.
Halos gibain na niya ang elevator buttons sa kakapindot hoping the other elevator would spare him but his prayers weren't answered.
Nasuntok niya ang pinto ng elevator at halos mabaliw na sa nangyayari. Mabilis na nagtaas-baba ang dibdib niya sa paghahabol ng hininga.
Nagpalakad-lakad siya, at hindi mapakali habang naghihintay ng masakyang elevator.
Every second wasted was like a torture and was driving him crazier!
"I'm sorry, Sir. It's all my fault. I got too excited that I didn't hear the alarm from the assigned security on your floor. Miss Lopez already left for your office when I picked up their call about Miss Lee sneaking to your office. Please fire me, sir. I'm begging you!" maluha-luhang paliwanag ni Mr. Ma na may himig ng pagsisisi habang naka-bow na naghihintay sa kanyang hatol.
Malapit na magkaibigan sila nito ngunit siya pa rin ang boss ng kumpanya kaya ganoon na lamang ito kadesperadong nagnanais na maparusahan dahil sa pagka-iresponsable nito sa trabaho, lalo na sa bagay na ipinagkatiwala niya dito- ang siguraduhing walang gugulo sa kanyang balak na mag-propose sa araw na ito kay Anna.
BINABASA MO ANG
My Innocent Pretender
RomanceAdam Lim and Anna Liza Villa's Story "It's been 6 years, my love. 6 years, 3 months and 20 days to be exact since you're not here by my side. 6 years, 3 months and 20 days since you died..." pagluluksa ni Adam sa pinakamamahal niyang si Anna. The...