chapter 6

18 0 0
                                    

Nagulat ang dalaga sa sinabi ng Binata sa kanya,.. 

Jeremy: Gusto kita maging girlfriend,... seryoso ako sa iyo.... 

Casse: ramdam ko naman na gusto mo ako eh, hindi naman ako manhid pero..

Jeremy: anong pero?

Casse: hindi ba masyado pang maaga para diyan?

Jeremy: Hindi ko alam, wala akong pakialam kung gaano na tayo katagal magkakilala, ang mahalaga, ang kasalukuyan na magiging parte ng ating kinabukasan...

Casse: bumanat kapa talaga ah?

Jeremy: hindi basta banat iyun, (sabay kuha sa kamay ng dalaga)...... sinasabi ko lang ang totoong nararamdaman ko,..... masaya ako pag kasama kita,. lalo na noong nakilala kita..

Hindi na nakakibo si Casse, hindi niya alam ang sasabihin dito,... pumasok siya ng bahay ng hindi man lang nagpapaalam kay Jeremy..

Jeremy: Casse!!!!!....

Dumeretso si Casse sa kanyang kwarto,...

Casse: ano ba itong nararamdaman ko,.. ang bilis ng tibok ng puso ko,.. hindi ko alam ang sasabihin ko kanina, ni gumalaw hindi ko magawa, ano bang nangyayari sa akin?

Naalala ni Casse ang mga isang kataga na sinabi sakanya ng kanyang ate

("Ate Charry: inlove ka")

Casse: ah?? can this be love?.. ito na ba ang sinasabi nilang love?... handa na ba ako sa serious relationship? paano kung masaktan niya ako,.. lalo lang ako masasaktan..

Ate Charry: eh bakit ba yan agad ang iniisip mo? ang negative mo..... ibahin mo ang mga lalaki, malay mo hindi pala ganoon kasama si Jeremy gaya ng mga napapanood mo sa mga telenobela, iwasan mo na kasing manood ng mga telenobela, kung ano-ano naiisip mo eh, pati taong walang alam napagbibintangan mo na...

Casse: hindi ko alam, oo mabait siya, pero.... tama ka, teka, kanina ka pa dyan? hindi ka pumasok?..

Ate Charry: oo kanina pa ako, nakita ko na nga kayong magkasama at magkausap kanina ni Jeremy sa labas eh, loko ka iniwanan mo yung tao sa labas.... ahm na ano?

Casse: Ate inlove nga ako sa kanya... pero ano na gagawin ko?

Ate Charry: ano ba ang sinabi sa iyo?

Casse: kung pwede ba akong maging girlfriend niyan,. ano sasabihin ko?

Ate Charry: alam mo bunso, hindi ako ang makakasagot niyan,.. sundin mo ang puso mo, kung talagang mahal mo na din siya, you'll never reject him, kung pinag kakatiwalaan mo siya don't reject him, sayang ang panahon,.. Time is Gold noh,.. 

Casse: ahm, hindi ko alam,... umuwi naba siya?

Ate Charry: ang alam ko nasa labas pa siya, alam mo kapatid, puntahan mo siya sa labas, habulin mo kung nakalayo na, ipaglaban mo yang nararamdaman mo, sinabi na palang mahal ka eh, mahal mo din naman tapos papakawalan mo lang? do what is right.... sabihin mo sakanya ang mga dapat mong sabihin..

Casse: salamat ate..

Ate Charry: go!!! dali baka makalayo na yun..

Mabilis na lumabas ng kwarto si at bumaba ng hagdan si Casse, narating na nya ang gate ng kanilang bahay, wala na si Jeremy, hinahanap niya ito sa labas...

Samantala,. 10 metro palang pala ang layo ni Jeremy sa kanilang bahay... malungkot ang mukha ni Jeremy sa mga nangyari.. ng biglang..

Casse: Jeremy!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Napalingon ang Binata na tila nabuhayan ng loob..

Casse: Wag kang umalis!!!!! (pasigaw nito)

Jeremy: Bakit? (pasigaw din ng binata)

Casse: Jeremy!!... MAHAL DIN KITA!! paano na ako kung aalis ka nalang bigla?

Jeremy: ha? ano yun? pakiulet?

Casse: ang sabi ko,.. Mahal din kita!

Nagmadaling tumakbo pabalik si Jeremy..

Jeremy: Tagala? mahal mo din ako?

Casse: ayokong magsinungaling sa sarili ko kung i-deny ko pa na mahal din kita,... naappreciate ko lahat ng efforts mo sa mga bagay na  ginagawa mo and I think, I'm truly inlove with you too,... Jeremy, mahal kita...

Jeremy: so, mahal kita, at mahal mo din ako,..and then? pwede ba kitang maging girlfriend?

Casse: (ngumiti ang dalaga sabay yakap nito kay Jeremy sabay sabing)  OO Jeremy,.. pwedeng pwede....matagal ko nang gustong mangyari ito... mahal na mahal kita..

NBSB (No boyfriend since birth) kasi si Casse kaya ganoon nalang siya kaduda noong una kay Jeremy pero sa huli, nagibabaw pa din ang pagmamahal niya sa Binata...

Jeremy: mahal na mahal din kita,.. hindi kita iiwanan kahit saktan man lang, pangako,.. gagawin ko yan....

Hindi na nakapag salita pa si Casse, at niyakap niya ng Mahigpit si Jeremy...

Jeremy: okay ka lang ba? hindi ka makapag salita?

Casse: ah.... sorry, hindi lang ako makapaniwala, boyfriend na kita.....Ikaw palang kasi ang first boyfriend ko..

Jeremy: kahit naman ako eh,gusto ko ikaw na ang first and last ko Casse..

Nagblush lalo si Casse..

Casse: halika dito sa bahay... ipapakilala kita kay mama, kuya at kay ate... nakukuwento na kita kay ate...eh..

Jeremy: ay ganoon ba?  nakakahiya naman ata...

Casse: halika na ipapakilala na kita.... mahal ko.....

Abot langit ang ngiti ni Jeremy sa sinambit ni Casse sakanya......

Casse: maupo ka muna dito sa sofa.

Jeremy: pwede makahingi ng tubig?

Casse: o sige walang problema, hintayin mo ako ah at tatawagin ko na din sila

kumuha ng tubig si Casse.at binigay niya ito sa binata.

Casse: ito na oh,......

Jeremy: ang ganda naman ng loob ng bahay nyo, walang wala sa bahay namin,..

Casse: sinabi ko na sa iyo diba? hindi amin itong bahay na ito, so lahat ng furnitures at appliances, hindi saamin,.. pero libre sa amin ipagamit itong mga ito..

Dumating na ang Mommy, kuya at ate ni Casse, galing sa kani-kanilang kwarto.....

Casse: Mommy, ate, kuya, si Jeremy nga po pala,... boyfriend ko po.. :")

New life with herTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon