4 na araw ang nakalipas ay na discharged na ako sa hospital..dahil magaling na ako....
Kasalukuyang nakahiga ako sa aking kama dito sa kwarto ko...
Naalala ko yung si R...sana magkita kami at gusto ko siyang maging kaibigan..May narinig akong katok sa aking pintuan..kaya bumangon ako at binuksan ko ito at bumungad sakin ang mukha na isang unggoy..este si ate chloe na nakataas ang kilay tapos naka cross arm pa..
"Ano kailangan mo ate?"taray kong tanong...di na ako maging mabait sa kanya dahil sa ginawa nya sakin d ko siya papatawarin..
"O?tapang tapangan ka ngayon.!"
Hinawakan nya agad ang braso ko ng mahigpit kaya napahiyaw ako dahil sa mga kuko niya"Aray!!ano ba bitiwan mo nga ako!susumbong kita kay papa!"banta ko sa kanya pero hindi niya parin nabitawan hinigpitan nya parin hawak nito
"Psh!sige isumbong mo kung sino satin ang paniwalain ni papa.."
Kaya natahimik ako sa sinabi nya at binitawan nya ang braso ko..ngumisi sya sakin at sinampal nya ako ng malakas sa kabilang pisngi..kaya natumba ako sa sahig ng kwarto ko..napahawak lang ako sa pisngi ko dahil mahapdi ito
Tumutulo din yung mga luha ko...
Gusto ko siyang patulan pero hindi pwede dahil alam kung siya lang paniwalain ni papa saaming dalawa....kapag nangyari yun di na ko makapag aral at hindi na ako makapagtapos ng pag aaralHindi yon pwede mangyari kailangan ko magtiis kapag nakatapos na ako at naabot ko na ang pangarap ko aalis na ako dito....lalayo kami ni mama at mamuhay kami ng masaya..at yun lang ang gusto ko..
8:30 ng gabi tinawag ako ni ate yaya para maghapunan kami..kita ko parin sa salamin ang namumulang kong pisngi kaya linagyan ko nalang ito nangpulbos para hindi mahalata masyado..
Bumaba ako..nakita ko sila papa na kumakain...tapos si ate chloe ay tumatawa...si tita anne naman ay ngumingiti..pinagmamasdan ko sila masayang pamilya na kumakain sa hapagkainan..
Naiingit ako kay ate chloe kasi ang swerte nya dahil jan si papa para sa kanya..
Napatigil sila dahil nakita nila ako.. kaya pinagpatuloy
ni ate chloe ang kumain...at pati na rin si tita anne..pinaupo ako ni papa sa tabi nya...."Mavis...congratulate your ate chloe....she got with high honors in her class...how greet job sweetie..."proud na sabi ni papa sa kanya tinitigan nya ako at umiwas naman ako...
"congratulations ate..."bati ko kay ate peke syang ngumiti sakin
"Thank you my lovely sissy.."sabi nya agad at pekeng ngumiti saakin....
Gusto kong ipalunok sa kanya ang pinggan at kutsara sa kanya at isaksak ang tinidor sa lalamunan nya...pero good girl kasi ako kaya hindi ko iyon magagawa...
Pinakalma ko ang sarili ko kaya pinagpatuloy kami kumain...
Pumasok na ako sa kwarto ko pagkatapos nun naghalf bath muna ako bago matulog....
Kinabukasan
6:30 ng umaga ay ginising ako ni ate yaya para pumasok sa school..
Pagbaba ko para umagahan nakita ko si papa at ate chloe na nagaalmusal...Nakabihis na ako ng uniform...kakain na ako at pupunta na sa school..
Umupo ako sa harap ni ate chloe kasi sa gitna si papa...
"Mavis and chloe hindi muna ako makakauwi mamayang gabi at bukas pa ako uuwi...kaya good girl kayo at wag kayong lalabas kung gabi understand?"
"Opo papa.."sabi ko kay papa at tumingin din sya kay ate chloe
"And you chloe?"tanong ni papa sa kanya
Napairap si ate chloe
"Yes dad.."boring nyang sagot
Pati si papa tinatarayan...walang galang hmmmp!Nagpaalam ako kay papa at sumakay na kami sa sasakyan papuntang school miss na miss ko na sila raven...excited na ako yipeeee!!!
Ano ba kyle bitiwan mo sya wala syang kasalanan..!!
Tumahimik ka nga raven kasalanan nya kung bakit nadumihan ang damit ko!
Aba't gago kapala eh hindi naman sinasadya ni akisha...
Hala si akisha....tumatayo ako sa harap ng pintuan at hindi ako nakagalaw kita kong nakaupo si akisha sa sahig at basang basa ng tubig at tinatago ng buhok nya ang mukha nya...nakayuko din siya
Kinuha ni kyle ang balde akma nya naman ito bubuhusan..
"HOYYY ITIGIL MO YAN!!!!"sigaw ko nang malakas at agad tumakbo kay akisha at tinulungan syang tumayo...inalalayan din siya ni raven at clydine....
Humarap ako at nakayom ang aking dalawang kamay...
Nagagalit ako dahil nakikita ko ang kaibigan kung inaapi..pwes hindi pwede yun saakin
"Bigyan mo ako ng rason kung bakit mo nagawa yun?"mahinahon kung tanong sa kanya
"Wala kang alam...kaya wag kanang sumali.."sagot nya
Kaya nagalit ako at sinampal...
Nagulat ang mga kaklase ko sa loob....Aish...grabe sya o my gas!
What the hell!!nakakahiya...
"what's that fucking slap!"sigaw nya sakin parang tumalsik din yung laway sa mukha ko
Kaya pinunas ko ang sarili kong mukha at hinarap ko sya...
"Ikaw tatanungin bakit mo ginawa kay akisha yun!"galit na tanong ko...
"Dahil tanga sya....binangga nya ko kaya natapunan yung uniform ko.."tinuro nya pa ang uniform nya
"Eh hindi nya sinasadya...kaya wla kang karapatan na ganyanin mo sya!!"sigaw ko
"Wala kang pakialam sa kung ano ang gusto kong gawin at wala ka na dun...".
Ay wow kaibigan ko si akisha kaya dapat pinagtatanggol ko siya ..
"Hoy tsonggo!ng dahil tinapunan kalang..sinisisi mo na ang may pakana pero hindi naman sinadya pwes ako hindi"kinuha ko ang bote nang juice...at binigay ko sa kanya
"O eto buhusan mo ako...."sabi ko habang nakangisi...hindi nya tinanggap yun kaya ginawa ko yun sa sarili ko binuhusan ko ang sarili ko..basa na ang uniform ko ng dahil sa juice..
Nagulat si kyle sa aking ginawa pati narin ang mga kaklase ko
Kinuha ko rin ang balde na may tubig at akma ko itong ibubuhos pero pinigilan ako ni kyle tumitig sya sakin pero ibang titig sa aking mata
Nakatitig din ako sa mga mata nya na sinabi na itigil ko na ang ginagawa ko...
Biglang huminto ang oras
Tumitibok uli ang puso ko..
Na di ko maiintindihan kung bakit....To be continued
YOU ARE READING
Looking At The Sky (Highschool Series#1)
Teen FictionMavis Nicole Santos ang babaeng masipag at matiyagang nag aaral sa highschool..lumaki sa hirap si Mavis kasama ang kanyang mapagmahal na ina....ngunit gusto ng kanyang ina na mag aral si mavis at makapagtapos..sa pag aaral..dahil sa kakulangan sa p...