Chapter 10
Hailey's POV.
"Hailey!" tawag ng kung sino. Kaagad akong napabalik sa wisyo at itinulak ng bahagya si Dustin. Pinunasan ko ang aking labi bago lumingon. Ngunit naudlot ito nang hawakan ni Dustin ang braso ko kaya napatingin ako pabalik sa kanya.
"W-wait," pigil ni Dustin. Bago pa man may ibang mangyari, agad ko na siyang inunahan.
"Everything that happened to us Mr. Sandoval is mistake, dont take it seriously, i have to go." asik ko. Pagtalikod ko kay Dustin ay sya namang pagharap ko sa nakakunot na noo ni Lance, my long time boy bestfriend.
"L-lance, what's up?" ngiti ko sa kanya. Pabalik-balik ang paningin niya samin ni Dustin, puno ng pagtataka.
"Why are you with that jerk?" tanong nito. Matalas pa rin ang paningin sa may likuran ko.
Hindi ko na ginawang tingnan pa ulit si Dustin. I'm just so shy for what I did. How could I kiss that man with full of emotions? Bakit sa konting oras lang naming pag-uusap ay kaagad na akong nadala?
"H-hes just my co-worker. Let's go!" hinawakan ko ang kanyang braso at hinila palabas ng bar. Nang makalabas kami, iwinaksi ni Lance ang aking kamay na nakahawak sa kanyang braso.
"Tell me, are your memories back?" nagtangis ang bagang na kanyang saad. "Co-worker?" bumuga siya ng hangin na animoy hindi makapaniwala. "How to be co-workers if you’re kissing? Ano 'yon, co-workers with benefits?"
"M-mali ka ng iniisip Lance," pilit kong paliwanag. "And even my memories back, ano namang kinalaman kay Mr. Sandoval?" tanong ko na agad nagpabago sa hilatsa ng kanyang mukha. "Is there something that I need to know, Lance?"
"N-no. By the way, bakit hindi mo sinabing umuwi ka na pala dito sa pinas? Kung hindi sinabi ni Tiarra samin, hindi pa namin malaman. Don't you intend to tell us this?" pag-iba nito ng usapan.
"Meron naman, kaya ko lang naman tinago 'to sa inyo dahil Everytime na pinag-uusapan natin ang lugar na 'to bakas na sa mga mukha niyo na hindi kayo payag. So what's the other reason para sabihin ko agad?" pagpapaliwanag ko.
Napasabunot siya sa kanyang buhok bago nagpatuloy sa paglakad papuntang parking lot. "Ang hirap mo talagang kausap, Hailey." saad niya pa na ikinangiti ko. Pinatunog niya ang kanyang kotse, bago pa man makapasok ay may sinabi pa siya. "Kay Celestine ka nalang magpaliwanag, get inside!" aniya na ikinalaki ng mata ko.
"C-celestine?" dali-dali akong pumasok sa sasakyan na nanlaki ang mata. "Don't tell me, nandito rin siya sa pinas?" tanong ko habang isinuot ang seatbelt.
"Yeah," he nodded. "She's going to make a plan. Total nandito ka na, better you to take that punishment, kesa habang buhay ka nalang magtatago." aniya. Curious ako sa magiging punishment na ibigay ni Celestine. at same time, kinabahan.
BUONG byahe ay wala ni Isa samin ang umimik. Nanatili pa rin sa labas ang aking paningin. Nagkagulo ang puso't isip ko dahil sa mga sunod-sunod na nangyari. Naalala ko 'yong tungkol sa baby na bigla kong naisip sa hospital. At bigla-bigla nalang kung mag-desisyon ang puso ko.
If that kiss happen in states, it's just normal for me, pero no'ng kay Mr. Sandoval, my heartbeat is going to be abnormal. How could that man change my emotion so fast?
"We're here. Be ready, Hailey. Kung ano man ang maging pasya ni Celestine, just accept it." paalala pa ni Lance na tinanguan ko naman. Hinubad ko ang seatbelt at sumunod na kay Lance papasok sa condo na pagmamay-ari pa rin ni Celestine.
Pagpasok namin sa loob, halos maluha ako nang makita ang nasa loob. Puno ng mga balloons ang buong silid. May mga iba't ibang decorations din sa ding ding na iisa lang ang nakasulat. It's ‘HAPPY BIRTHDAY’.
BINABASA MO ANG
Impregnated By My Ex (COMPLETED)
RomanceChristine Paller was impregnate by her ex, Dustin Sandoval. Pero hindi sa ganoong paraan nagtatapos ang kanilang relasyon. Their parents wants them to get married. Then, they make a plan, their marriage is only in paper and for the baby. Pero paano...