Aurei Crescentis

13 0 0
                                    

"Hey can you hand me that Pen?" Ani Ng Isang lalaki na sa tingin ko ay may lahing dayuhan, sa palagay ko ay Isa 'tong Spanish dahil matigas Ang English nito at dahil na rin sa hitsura nito. Hindi ito ganun ka-gwapo pero masasabi Kong may Ibubuga.

Napatingin ako sa direksyon Ng tinuturo nya at Nakita ko Ang isang itim na ballpen na may Gold na buwan na naka-print sa Gitna. Napakunot Ang noo ko nang mapansing nag-iisa nalang ito sa lalagyan, Siguro ay mabenta Ang ganitong klaseng ballpen.

"Here" abot ko sa kanya ng ballpen. Agad nya itong kinuha at ngumiti sa akin.

"Thank you" Ani nya.

"You're Welcome" sagot ko at Nginitian ko sya pabalik.

Muli akong napatingin sa ballpen na hawak nya. Hindi ko Alam pero parang may kakaiba akong naramdaman dito Lalo na sa Crescent Moon na naka-guhit sa Gitna nito.

"A Golden Crescent," Ani nya nang mapansing nakatitig ako sa Pen na hawak nya. "It's a symbol of ascendancy in Darkness. It shows how superior the moon was during nighttime, Its Light is the only source of brightness in our darkest times"

Napatitig ako sa Mukha nya, Hindi ko Alam bakit nya sinasabi Ang mga ito gayong Hindi Naman kami magkakilala at Hindi ko Rin Alam Kung bakit tila bawat salitang binibitawan nya ay may epekto sa pagkatao ko. Hindi ko maintindihan tong nararamdaman ko sobrang bilis Ng tibok Ng puso ko ngayon at Hindi ko Alam Kung bakit.

Nag-angat sya Ng tingin Mula sa pen na hawak nya papunta sa mga mata ko dahilan para masilayan ko ang kulay kape nyang mga mata, Hindi ko Alam pero parang may liwanag na kumikinang dito Ng tulad Ng sa buwan.

"Sadly, not everyone can see how useful our moon is. They only see it as a part of our universe and didn't even recognize its beauty," malalim syang bumuntong-hininga at saka ngumiti ng mapait.

"What about you? Do you recognize the beauty of our moon?" Ani nya habang matamang nakatitig sa akin.

Mas Lalo Kong naramdaman Ang pagkabog ng puso ko, para akong tumakbo ng napakalayo sa sobrang bilis nito. Hindi ko Alam Ang isasagot ko, Bata palang ako palagi ko nang karamay Ang buwan sa tuwing malungkot ako. Sa tuwing nag-aaway sila mama at papa lagi akong nagku-kwento sa buwan Kung gaano ako kalungkot na para bang maintindihan ako nito. Sa tuwing galit ako buwan din Ang pinagtutuunan ko nito, sa kanya ako nagra-rant Ng mga hinanakit ko, sa kanya ko inilalabas lahat ng sama ng loob ko. Sa lahat ng pinagdaanan ko simula Bata ako, masasabi Kong naging kaibigan ko na Ang Buwan. Pero ba't ngayon, simpleng tanong Hindi ko masagot?

"I know the world has been cruel to you..." Napatingin ako sa kanya nang muli syang Nagsalita, paano nya nalaman?

"How---?"

"The World has always been Cruel to us," putol nya sa sasabihin ko. Muli nyang tinignan ang logo Ng buwan sa pen at saka tumingin sa bintana Kung saan Kita Ang Buwan at Ang liwanag na Dala nito.

"But there's this thing that gives us hope. I know some people might see it useless because it can't give us light that can lit the world like what the sun do, but It can also do things more than just giving us light."

Lumapit sya sa akin dahilan para gulat akong mapako sa pwesto ko. Kinuha nya Ang kamay ko at inilagay Ang ballpen sa mga palad ko sa muling tumitig sa mga mata ko. Mas lumiwanag Ang nakikita Kong kislap sa mga mata nya, na para bang Isang buwan na nagre-reflect sa karagatan.

"It can also be a way for two people to be back again...Together" Muli Kong naramdaman Ang pagbilis Ng kabog Ng puso ko matapos nyang sabihin Ang mga salitang iyon.

Anong ibig nyang sabihin? Mas Lalo akong naguguluhan sa mga Nangyayari Lalo na sa kakaibang nararamdaman ko na ito.

Unti-unti nyang binitawan Ang kamay ko saka ngumiti sa akin.

Tumalikod sya sa akin at nagsimulang maglakad palayo, pero bago pa man sya makarating sa pinto ay muli syang huminto at humarap sa akin.

"I'll wait for you...Diane"



Aurei Crescentis
        "Time is our greatest Deceiver but when the moon ascendance the time it became a path for two souls to retrieve their memories together just like how it dictates the tides."

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 22, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Aurei Crescentis (The 3rd Quarter)Where stories live. Discover now