Chapter 1
"Riva apo, makikisuyo naman ako ng gunting sa baba." malambing ang boses ni lola na pakiusap sa akin.
"Opo la." agad ko siyang sinunod.
Siguradong guguntingin nanaman niya ang mga natitirang tela sa aparador.Pagkatapos ay magtatahin upang makagawa ng panibagong bestida sa akin.
Napangiti ako.
Yes I'm spoiled by my lola.But I've been really a good girl to her—only to her!I'm not gonna lie if i said that I'm always playing the role of "maldita" mapabahay man o sa eskuwelahan.But sometimes i'm kind—it depends on my mood.
"Here, lola." nakangiti ko 'yong inabot kay lola.
"Anong nginingiti-ngiti mo diyan?Akala mo ba ay hindi ko nabalitaang sinugod niyo ng iyong mga kabarkada ang kawawang si Melisa?Ano't ginawa niyo 'yon, Riva?"
Nanlaki ang mga mata ko.
Shit!Paanong nalaman ni lola?!
"L-lola—"
"May mga mata ako sa eskuwelahan, Riva.Sabihin mo sa akin ang dahil.Kung hindi ito katanggap-tanggap ay magpapasama tayong ngayon din kay Berto para humingi ng paumanhin sa mga Marquez dahil sa ginawa niyo."
"Lola!"
Sinamaan ako ng tingin ni lola.
"Umayos ka, Riva.Magtatapos ka na ng highschool ngunit kung maka asta ka'y dinaig mo pa ang nasa elementarya.."
"Lola kasi—siya naman po yung nauna.Sinaktan niya po yung mga kaibigan ko.At siyempre ayoko ng ganon.K-kaya ayon..." ngumuso ako at nangunyapit sa braso ni lola. "I swear lola.Siya po ang may kasalanan."
At yun naman ang totoo!I will never do something stupid if the person i would lay my hands for is much stupid than me or even my friends!
"Oh siya, siya, siya.Sige na at magsasaing na ako.Anong oras ba dadating ang nanay at tatay mo?" tanong ni lola.
Nagkibit balikat ako bago nag-salita.
"Ang sabi ay may susunduin lang daw po sila sa airport.Hindi naman po sinabi kung sino.Pero nagsabi po sila na it will took only half of an hour bago sila makarating."
Tumango si lola.
Pagkatapos non ay dumeretso ako ng kuwarto para maligo.Naalala kong may lakad nga pala kami patungong kabukiran.
Since it would be a scorching hot weekend and i bet the weather is splendid, it's like I'm speculating that we'll seem to have a great picnic lunch under the blazin' sun.Kahapon kasi ay umulan kaya hindi kami natuloy.
I wore sunscreen in my face after spending so much time in the shower. I wore my aesthetic and practical make up, and a skintight white floral dress with a blossom pattern on the front.
It seems like my makeup improves a lot.
Natawa na lamang ako.
I vaguely remember kuya Caloy having a good laugh at me before with how I actually looked with my makeup on. Now I fully understand why he laughs at me all the time.
YOU ARE READING
We Got Married!
Любовные романыRiva and Leo were just an average type of best buddies before. A comrade, but not quite the same type of fellow as Leo and his old buddies had. Riva is much younger than Leo. Riva was just eight years of age or younger, and Leo was thirteen. Leo's k...