ELLE'S POV
Kauuwi ko lang sa bahay ngayon, galing sa party sa bahay ng mga Gonzales. Hanggang ngayon naiinis pa rin ako sa babae na 'yon.
Ha! Kala mo naman aagawin ko sa kaniya si Aldrin, 'di ako magkakagusto don. No way! No way!
Pag-pasok ko ng bahay, sinalubong agad ako ng maids para kuhanin 'yung mga gamit ko.
"Where's Dad?" Tanong ko dito.
"Nasa kwarto na po."
Napabuntong hininga ako. Umalis nalang ako sa harap ng mga maids at umakyat na sa kwarto ko.
Pagkapasok ko sa kwarto, nakita ko si Dad sa couch, reading newspaper.
"You can sit." Turo niya sa kama ko. Pagkaupo ko, bumuntong hininga muna siya bago mag salita.
"What took you so long?" Tanong nito sa 'kin, nakatingin pa rin sa binabasa.
"Tss. May umepal sa dinaaranan ko, bago ako umalis."
"Who?"
"Oh, come on, dad. Kailangan ba talaga malaman mo?"
"Of course. Malay ko ba 'kung may umaaway sa anak ko," Nakangisi nitong sabi, napangiti ako dahil doon. "Let me guess, Azalea right?"
"What do you mean?"
"Well. Everyone on the party, saw what happen to you and Aldrin."
"And so?" Kinakabahang tanong ko.
Sa pag-iisip ni Dad, alam ko na 'kung san mapupunta 'to.
"I know that, Azalea still love Aldrin. I'm sure she's jealous because of that."
"Tss. You know dad? I'm not interested in someone's love life."
"I'm gonna ask you one question, Elle."
"Yeah? What is it?"
"May gusto ka ba sa unico hijo ng mga Gonzales?"
"What? To Aldrin? Tss. Mas gusto ko pa maging single habang buhay 'kung siya makakatuluyan ko."
Tumawa si dad dahil don sa sagot ko.
"'Wag 'kang mag pakasigurado, anak." Nakangisi nitong saad.
"Tss."
"Alright, matulog ka na. May pasok ka pa bukas."
Lumabas na si Dad sa kwarto ko. Napangiti ako dahil sa naging pag-uusap namin. Bihira lang kami mag usap ni Dad, lagi kasi siya nasa trabaho.
Maya-maya inisip ko 'yung sinabi ni dad. Mukhang marami nga ang nakakita sa 'min ni Aldrin, lalo na si Azalea.
Tss. Mukhang sisikat ako bukas, tsk.
Nagulat nalang ako ng malaman ko na 'yung Azalea na sinabi ni Felix sa 'kin ay iisa sa nakita ko kanina sa campus na nakatayo sa gilid ng puno.
Nagmamaneho ako papunta sa Mansyon ng mga Gonzales, nang biglang tumawag si Felix. Sinagot ko ito pero nilalagay ko pa rin 'yung atensyon ko sa minamaneho ko.
Multi-tasking, tsk...
"Yeah?" Sagot ko sa tawag.
"Bakla! Asan ka na?" Tanong nito.
"On the way na, bakit?"
"Dalian mo! May nangyayari dito. Ang balita pupunta daw 'yung ex ni Aldrin!" Sigaw nito.
YOU ARE READING
THE GALAXY BETWEEN US SEASON 1
Научная фантастикаAldrin Gonzales is a handsome, smart, kind, so much rich and so talented teenager. In his Campus that his family own, they have a nickname to him the 'Campus Heartthrob' of the whole campus. He is team captain and the varsity of his team, 'Blaze Dra...