Lex's POV
Friday ngayon, may natanggap nanaman akong snacks. Well, I should be thankful dahil kung wala tung mga pagkaing binibigay sakin, gutom ang aabutin ko. may baon naman akong sandwich. ayaw ko lng talagang kainin, hindi kasi si mama ang nag prepare.ok, ako na maarte. xD
pagbukas ko sa maliit na box, mga brownies nanaman ang laman.. tingin ko nga ang sosyal ng nagpapadala eh.. mga mamahalin ang binibigay.. HAHAHA pagbasa ko sa note, eto ang reaction ko:
o.O
o.o
O.o
:O
ang tagal kasing nag process eh! magkita ba daw kami sa garden ng school bukas! di ko naman sya kilala. kung tinatanong ko naman ang mga kaklase ko, zip ang mouth nila.hahaii!
kung di naman ako aalis, classmate ko naman ang magbibigay sakin. hahaii! sa tingin ko nga wala na talagang chance na ma meet ko sya eh.. hahaii..
pero BOOM! magkikita kami?! as-in?! pero wala akong pamasahe eh.ngee! di naman ako mag co-commute. HAHAHA! darn brain!
~~~~~~~~~
Saturday, 10:00 in the morning.
nasa school ako, to be specific.. nasa garden.. magkikita nga kami di bah? HAHAHA di ko maintindihan ang nararamdaman ko eh, I must admit, parang inaabangan ko na everyday yung pagkaing dala niya.
1hour.. wala paring tao dito.. baka naman niloloko ako nun. hahay tanga nga siguro ako. tsk!
I THINK I'M JUST WAITING FOR NO ONE
may bigla namang pumasok sa garden.. isang bata..
"hi ate!" sabi niya sakin
"hello baby boy! :)" respond ko sa kanya
"may nagpapabigay po sa inyo nito" binigay niya sa'kin ang isang note..
note: You wanna see me? follow the rose petals. :)
huh?! rose petals? hmmm? Tungunu wala akong nakikitang rose petals.
"baby bo-----" wow! biglang nawala ang bata tsk! he's so fast! OMG! baka alien yun ah! ang cute pa naman.. hihi
pagtingin ko sa ground, may mga petals na.. and it's heading to the stairs.. nandun kaya siya?
at ayun, tinahak ko na ang landas papuntang stairs. xD
at nakita ko si Mikaela. naka upo sa isang bench.. pinuntahan ko sya..
"hi" bati niya sakin with matching smile. Oh gosh, ba't ba kasi ang cute ng batang toh? :D ang sarap kurutin ang cheeks! :P
"hello :)" bati ko sa kanya.
"here" binigay niya sa'kin ang panibagong note..
NOTE NANAMAN! ano?! magpapakita ba sya sakin oh magsusulatan lng kami ? sabihin niyo! >___<
binasa ko ang note:
"close your eyes" huh? bakit? bakit ano yun? haha! trip ko lang sabihin xD
"do it..baka last note mo na yan, makikita mo na sya" sabi sakin ni Mikaela..
"ba't di nlng sya magpakita sakin ng diretso? di naman ako nangangagat eh" sabi ko kay Mikaela
"just close your eyes" sabi naman ng isang bata, yung kanina.. nasa likuran ko pala sya. bakit ba ang ko-cute ng mga batang toh?! saang lupalup ba toh ng Pilipinas galing?!
" k fine" sabi ko.. I heard them giggled.. di ko nlng pinansin
I heard footsteps, alam ko papalapit yun sakin.. I was going to open my eyes pero tinakpan niya ito.
" we we're just 6 years old since I left you. now, I'm back, hinding-hindi na kita papakawalan pa. I miss the way you smile, the way you eat and the way you fight with me. parang naniniwala na nga siguro akong, ang I miss you ay shortcut lng sa phrase na,' hinahanap kana ng puso ko', this time, I will grant my promise.. I'll love you forever, no matter what it takes. dahil yun ang sigaw ng puso ko"
gusto ko nang umiyak. alam ko ang boses na yun, alam na alam, siguro nga, dahil sa tagal ng panahon, nakalimutan ko na sya.. pero meron pa ring bahagi ng puso ko na hindi nakakalimut sa mga alaalang ang hirap mabura. nagbalik na sya, ang soulmate ko.
unti-unti niyang binuksan ang mga kamay niya sa mga mata ko. lumuhod sya sa harap ko.. naiyak nako nun
"please don't cry, nandito nako.. baby ko" napahagulgol nako. hindi niya nakalimutan ang tawag niya sakin..
niyakap niya ako at ganun din ang ginawa ko. our hug lasted for 5 minutes.. walang nagsasalita, walang gusto bumitaw..
binasag naman ni Mikaela ang katahimikan.
"kuya Oliver, bitiwan mo nga si ate Lex, di kayo bagay!" sabi ni Mikaela.
napatawa naman kaming dalawa.
nagngitian kami..
"ba't ka bumalik?" tanong ko sakanya
"para sayo" OMG! kinikilig ako! xD kaya siguro wala akong sinagot kahit isa sa mga manliligaw ko, kasi alam kung babalikan pa ako ng soulmate ko. :"> dahil sa mahabang panahon, di ko na alam panu magmahal, ni wala ngang crush eh.
may kinuha naman sya sa bulsa niya.
"pikit" na naman?!
"why?" tanong ko
"basta" sabi niya
"ok.." pumikit ako.. bigla kung naramdaman ang isang kwentas sa leeg ko..
"open your eyes" sabi niya
"wow! ang ganda! thank you baby ko!" as-in super nice!
"I told you,Mikaela.. she'll love it! :P" haha! xD ang cute nila. btw, magka ano2 ba tong mga toh?
"Lex, sya nga pala, this is Mikaela, my sis and Andy, my little brother" kaya pala ang ko-cute ng mga bubwit na toh! mana pala sa kuya.. haha! xD
"baby ko, tatanungin kita ulit ah, di mo ko sinagot nung huli eh.. will you be my girl for the rest of my life?" shetz! yan yung tanong niya sakin nung 6 years old ako.. yung time na pupunta na sya ng New Zealand. hindi ko nasagot..
"no" sabi ko
alam kung nadurog ang puso niya sa sinabi ko.
"I...I ..I understand.." ngiti niya.. at obvious naman na pilit yung ngiting yun.
"patapusin mo muna ako sa sasabihin ko, ok?" nag nod naman sya, pero obvious parin na nasasaktan sya.
"ayokong maging girlfriend mo ko habang buhay, kasi gusto ko.........ikaw ang maging husband ko for the rest of my life." yun! sapul! ngumiti rin ang mokong! xD I mean it! mahal ko sya, matagal na.
niyakap niya ako ulit, napakahigpit!!! (OXYGEN PLEASE)
"hindi ako makahinga!" sigaw ko sa kanya
"sorry :) I love you :)" sabi niya sa'kin! My gessh! kinilig naman ang lola mo!
"hahaha!, ok lng, I love you too" sabi ko naman..
"ang daming langgam! my gosh!" Mikaela
"wag kang KJ ate" Andy
"whatever" Mikaela
nagtawanan lng kami..
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
after 10 years, kinasal kami ni Oliver. yeah.. kami nga ang nagkatuluyan, sya ang naging puppy love ko, teenage love at of course, sya ang TRUE LOVE ko. :D
~THE END :D~
sensha na po, gulong-gulo po ang isip ko eh, hahah! nakipag chat po kasi sakin si someone. xD
vote and mag comment po kayo! :D
just tell me kung pangit :)
-KIMMY <3