(Flashback)
"I knew this will happen but still let her with that trash! I can never forgive him! NEVER!" galit na galit na sabi ni Rae habang naglalakad-lakad paroon at parito sa harapan ng nakahalukipkip at nakakunot-noong si Cedrick. Halos bumaon na ang mga kuko ni Rae sa kanyang mga palad. Nagbuntong-hininga lamang si Cedrick. Frustrations are seen on his face.
Rae is right and he's somehow guilty of it. They knew the risk of prolonging Anna's stay with Adam specially when she's madly in love with Adam but still gambled Anna's heart.Now, look at what happened...
Sising-sisi si Cedrick at hindi halos makaharap kay Anna. Kung hindi lang sana niya pinayagang magtagal pa si Anna sa piling ni Adam ay hindi sana mangyayari ang lahat ng ito.
Two weeks has passed. But Anna is still depressed and doesn't want anyone inside her room. Keeping herself from everyone, even from them, and specially from Adam.
Though they don't know how he located them, which angered Rae even more, he's Adam Lim after all. He can do almost everything in just a snap!
Rain or shine, araw-araw itong pumupunta sa mansion ni Rae, kneeling in front of the gate of the mansion, screaming and pleading for Anna's forgiveness. Umaalis lamang ito kapag nag-uumaga na at pupunta na sa trabaho. Halatang hindi ito nakakatulog at tila pumayat ito mula nang umalis si Anna sa villa nito.
Cedrick felt Adam's sincerity and for some reasons, gusto niyang maniwala sa pag-ibig nito para kay Anna. But seing Anna's agony made him shake the idea of believing and forgiving him.
It was his fault, pero mas kasalanan ito ng Adam Lim na iyon. Kung hindi lang sana ito nambabae ay di sana ganito ang nangyari kay Anna! inis na sambit niya sa sarili.
"I must do something!" Rae stopped walking to and fro and unconsciously bit her right hand's nails while thinking what to do.
Cedrick, still looking away, remembered the girl Adam cheated with. According to his source, Cindy Lee was Adam's first love! He tried remembering some things about them pero tila napukaw siya nang maramdaman ang paghawak ni Rae sa kanyang mga kamay.
"Kuya, Please bring Anna tomorrow with you to States." Napako ang mga mata ni Cedrick kay Rae at naalalang bukas na pala ang flight niya pabalik sa States.
"And you?" umiwas ng tingin si Rae kay Cedrick.
"Do what I must do." Seryosong sagot nito.
Nagtaka si Cedrick, "Whatever you are planning to do, I cannot permit it. Understand?" mariing utos ng binata sa tila nag-aapoy na mga mata ni Rae. May nasilip kase siyang pamilyar na kinang sa mga mata nito. And Cedrick knew exactly what those eyes mean!
Alam niyang may gagawin ang kinakapatid na maaaring ikapahamak nito tulad na lamang noong ito mismo ang nakahuli sa panloloko ng fiance niya 5 years ago.
Nagpanggap pa itong hotel service attendant makunan lamang ng video at mailantad sa publiko ang lihim na relasyon ng fiance niya sa ibang lalake dahilan kung bakit hindi na siya nagka-interes pang magpakasal sa edad niya ngayong 29.Bagama't alam niyang maingat si Rae, may kung anong kaba siyang nararamdaman ngayon na para bang hindi magiging maganda ang kalalabasan ng pinaplano ni Rae kaya mariin niya itong hinindian sa kung anumang iniisip ng dalaga.
He is supposed to protect her, not the other way around!
"I'd rather die than not do anything! Don't you get it-" napatigil si Rae nang mapansing nakatayo na pala sa di kalayuan ng kanilang kinatatayuan sa terrace si Anna.
Sinundan ni Cedrick ang kanyang tingin at tila napawi ang pag-aalala nang makita si Anna. Agad na niyakap ni Rae ang kapatid at napaluha sa sabik. Tila nabunutan rin ito ng tinik nang masilayan ang mukha ng kinasasabikan nila. Napangiti si Cedrick kay Anna ngunit isang malungkot na ngiti ang iginanti nito sa kanya.
Pinagmasdang mabuti ni Rae si Anna ng puno ng pag-aalala at pasasalamat at the same time. She missed her so much! Ngunit nanlumo siya nang mapansin ang namayat na mga pisngi nito at ang mga malalalim nitong mga mata, she looks like about to faint!
Did she even eat or sleep this whole while? tanong ni Rae sa sarili saka niyakap muli ang kapatid.
"She's gone, sis. I think, I killed her... " malungkot na wika ni Anna saka napansin ni Rae na may kung anong mainit na tubig na tumulo at bumasa sa kanyang balikat. "Tinawagan ako ni Kim."
Muli niyang hinarap ang kapatid, kinabahan siya nang makitang umiiyak na naman ito.
"W-what are you talking about? Are you okay? And, who died?" Buong pag-aalala niyang tanong dito ngunit humagulhol lamang ang kapatid.
Magsasalita na sana siya para e-comfort ang kakambal sa pag-aakalang baka pagod lamang ito sa kaiiyak nang biglang mag-ring ang cellphone ni Cedrick.
"W-What?" may himig ng lungkot at pag-aalala na sagot ni Cedrick sa tawag mula sa cellphone niya.
Napalingon sina Anna at Rae sa kanya. Napansin ni Rae ang ekspresyon sa kanyang mukha habang nakatitig sa kanila kaya napakunot-noo ito. Kumabog ng mabilis ang puso ni Rae. Fear started crawling to her heart.
What happened this time? Sa isip niya.
"Wala na si Tiya Mina..." dugtong ni Anna habang patuloy na umiiyak.
Napaupo si Rae sa silyang nasa likod niya habang natutop ang kamay sa bibig. She can't believe what has happened.
BINABASA MO ANG
My Innocent Pretender
RomanceAdam Lim and Anna Liza Villa's Story "It's been 6 years, my love. 6 years, 3 months and 20 days to be exact since you're not here by my side. 6 years, 3 months and 20 days since you died..." pagluluksa ni Adam sa pinakamamahal niyang si Anna. The...