Chapter 22: Transferee

3.9K 155 17
                                    

Sapphire's POV

"Sapphire, okay ka lang? Kanina ka pa bumubuntong-hininga diyan. May problema ka ba? You can share it."sabi ni Jane habang kumakain.

"Tsk. Nothing at all. Siguro trip ko lang."sabi ko.

"Do you have your period?"tanung ng isang pamilyar na boses.

Kinuha ko na yung libro at binato kay Lucas.

"Woah! I don't know you're dangerous when you have it."

"Anong tingin mo sa akin mabangis na hayop?"

"A little bit."

"Tsk... Bwiset ka!"sabi ko at umupo.

Pumasok naman si Akhiro, Kent at Euphy sa room.

"Good morning, my fellow classmates!"bati ni Euphy.

Tumango naman yung iba tapis bumati naman sina Fia, Mike at Jane.

"Ganda ng gising nito."bulong ni Raine kay Akhiro kaya napailing na lang ako. 

"Good morning, class!"bati ni Sir Gio na ikinagulat namin. Malamang araw-araw wala kaming klase.

"I just want to tell you that there's a transferee here in this section."pagkasabi niya nun ay pumasok ang isang pamilyar na lalake.

"I'm Bryant Cross King. 17 years old and nice to meet you."

Nahulog naman yung pen ko.

"C-chan."

"Sa-chan? Wah! Nandito ka lang pala."sigaw niya at niyakap ako ng sobrang higpit.

"What are you doing here?"

"I'm on mission right now."bulong niya sa akin habang nakayakap.

"Ah. Pwede ka ng bumitaw di na ako makahinga. Di ka pa rin nagbabago. You're very clingy."sabi ko nung lumayo na ako.

Tumawa naman siya. Napalingon naman ako at nakita ko sina Fia, Jane at yung iba na nakataas yung kilay. At yung mga mata na para bang sinasabi na who-is-that-guy-look

"Hehehe. He's my childhood friend in Japan. I think we're only 5 months there."

"Okay. Welcome to our group, Cross! Just be comfortable and let us know when you have a question."sabi ni Euphy na super hyper. 

"Arigato!"masiglang saad niya habang nakayakap sa braso ko.

Tsk. Dapat ang pangalan nito Saru. Saru is a japanese word and in english it's monkey. Ginawa ba naman ako nalambitan.

"Samahan kita sa paglilibot mo dito sa academy." 

"Wah! Sugoi! Thank you very much!"

*Lunch*

"Hime! Here."sabi niya at sinubo yung steak.

"It's delicious, right? Mom cooked it." 

"Talaga? The last time I slept on your house ay di pa marunong si Tita mag-luto."sabi ko habang hinihiwa yung steak niya. 

"Sorry, Hime."

 "It's okay. Di ka pa rin sanay na ikaw ang maghihiwa ng steak mo."

 "Sapphy, sabay ka ba mamaya? We're going to the greenhouse."

 "Pass. Ililibot ko muna si Cross. To make sure na hindi mawala to. Wala kasing sense of direction."sabi ko at ngumiti.

 "Uhm... It's okay kahit hin-"

But I cut him off.

"No. I'll accompany you. Whenever you like it or not! Do you understand."

 "Ma'am yes ma'am! Kaya love na love kita."sigaw niya at niyakap ako ng sobrang higpit.

 "Tsk."

I know who's favorite line it is. A familiar one. Padabog na umalis si Lucas at may pahabol pa. Binaliktad niya lahat ng lamesa na madaanan.

"Oh My G! Somebody is jealous."sabi ni Fia

"Jelly~ Jelly~"sabi naman ni Mike.

"Oh! Oh! Yari ka, Sapphy. Minsan lang maging ganyan si Lucas."sabi naman ni Euphy.

 "Ano ba naman kayo... Para bang tinatakot niyo ako nan. Bibitayin na ata ako kaya ganyan yung mga mukha niyo."sabi ko.

"You're dead."mahinang saad ni Kent. 

The fudge! Pwede na ba akong matakot? Si Kent? Ang tahimik na lalake na nakilala ko. Nagsalita siya o sabihin na natin that he's giving me some death threat. Ano ba naman yung ginawa ko?

"Uhm... Alis na muna kami ni Cross. Ililibot ko lang siya."pagpapaalam ko.

"Just be ready to your final judgement. Anytime!"sigaw ni Kuya Rence na kasabay pala namin.

"Whatever."

Hinila ko si Cross sa Blue Lagoon.

"Dito nakatira ang mga water fairies. Your main power is water, right?"

"You're left. Hahha XD!" 

"Puro ka talaga kalokohan. Mana ka talaga kay Lolo.Tara naman sa next station. Maganda sa arena malawak."

Nadaanan naman namin ang statue ni Princess Clementine.

"She's beautiful, right?"sabi ko habang nakatingin sa kumikinang na estatwa. Makikita mo ang magarang damit at mamahaling korona. Sa murang edad ay di mo maipagkakaila na napakaganda nito.

"I guess she's gorgeous now like you." 

"You're right. Alam mo kung hindi lang kita pinsan pinatulan ko yang trip ko but sad to say kilala kita at katulad ka nung kambal."

 "Ouch! Ang sakit mo naman makapagsalita. Kiss mo na lang ako sa cheeks and I'll forgive you."

Mabilis ko naman siya binigyan ng halik sa cheeks. Normal na sa amin yun. Mas malala pa nga yung kambal hinahalikan ba naman sa pisngi kahit lalaki! Muntik ko ng maisip na bisexual yun. Wala naman akong kaso sa bisexual pero maaring may masaktan. Well, nakasanayan na rin siguro yun kasi naging habit na nila yun. Sa ibang bansa na sila lumaki kaya siguro ganun.

***

Sa kabilang dako naman ay may isang tao ang nagmamanman sa bawat kilos ng dalawa. Nasa madilim na parte siya kaya hindi ito napapansin ng dalawang tao na kanyang tinititigan. Nagliliyab ang kanyang mga mata at para bang gustong itapon sa malayo ang lalakeng kasama ni Sapphire.

---------------------------------------------------------------------------------

Something fishy, isn't it? 

Magical Academy (R&F)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon