HANGGANG ngayon ay hindi parin nagigising si Ethan.Ang sabi ng doktor ay hayaan nalang raw namin itong magising kaya ang tanging gawin lang namin ay maghintay.I'm guilty,sa tingin ko talaga ay kasalanan ko ito.
Wala siyang hiya,dahil dinamay niya pa talaga si Ethan.How cruel he is,and I'm afraid of him now.Hindi ako makatulog sa kakaisip ni Ethan.Narito parin ako sa ospital, kasalukuyang nagbabantay sakanya.
Hindi ko magawang iwan sya,dahil labis ang pag-alala ko sakanya.I want to stay beside him,baka sakaling ano mang oras ay gigising sya.“Hija,ako na muna ang magbabantay sakanya.You seems tired, you can go home na.Tatawagan nalang kita,pag nagising na sya okay? don't be stubborn I know you're already exhausted.”Tita said.
I nodded and smiled at her.
Wala na akong magagawa pa,kaya sinunod ko nalamang ang kanyang sinabi.I hugged her.“Goodbye Tita, don't forget to call me see ya'h.”
Kaagad akong lumabas ng kwarto.
Nagtungo ako sa ground floor, kasalukuyan akong naglalakad ng agad akong napatigil.Namataan ko si Kelly,kakalabas lang nito galing sa isang silid.She seems in a hurry, dahil nagmamadali pa itong umalis pero napansin ko ang kanyang kakaibang ngiti.Agad akong lumapit,para tignan kung ano ang pinasukan niyang clinic.I swallowed hard, parang hindi ako makahinga ng maayos.Nanginginig ang aking katawan, my eyes widened open upon seeing the door.
It was ob-gyn room,anong ginagawa niya rito? Is she pregnant? si Felix ba ang ama? oh what a silly questions.
No—hindi si Fj ang ama.But what if sya nga talaga? anong magagawa ko?
Wala akong karapatan,para tumutol sakanilang samahan.Pero bakit nga ba ang sakit? I should be happy for them,kasi magkakaanak na sila.Kakayanin ko kaya ito?I should be.Bagsak ang aking balikat,at dismayadong napa lakad.Hanggang sa nakauwi ako ay iyon parin ang laman ng aking isipan.Pero paano kung totoong buntis nga sya? oh jeez I should stop overthinking.
“Oh senyora,narito na pala kayo.Bakit hindi ka nakauwi kagabi?bakit hindi ka tumawag man lang?”Puno ng pag-alala ang kanyang mata habang tinitigan ako.
Kaagad ko namang yinakap si Manang celing,para lambingin.Madali lang itong bumigay sakin eh.Ang lakas ko kasi sakanya.
“Oh God, I'm sorry manang. Nakalimutan ko lang talaga nawala lang sa isip ko.Galing kasi ako ng ospital, binantayan ko lang naman si Ethan manang kaya huwag kanang magtampo sakin.”Kalmang paliwanag ko sakanya.
Nabigla ang kanyang reaksyon sa sinabi ko.
“Anong nangyari sakanya hija? kamusta na ang kondisyon niya ngayon?”“Wala pang nakitang findings ang doktor sakanya.Hanggang ngayon hindi parin sya nagigising.At wala pa pong nakakaalam sa totoong nangyari, sa ngayon hinihintay pa namin syang magising para makuhaan agad ito ng statement tungkol sa nangyari sakanya.”
Malungkot na napatango nalamang si manang celing.Saksi si manang sa paglaki naming dalawa ni Ethan.Kaya naiintindihan ko ang lungkot na nararamdaman niya ngayon, napamahal na sya kay Ethan.Bago ko syang naging personal yaya,ay sya ang naging nanny ni Ethan dati.
“Anong gusto mong kainin? lulutuan kita ngayon senyora.”
“Kaldereta lang manang.”I said, habang umiinom ng tubig.
Tumango ito sakin at,nag simulang magluto.Kaagad na muna akong pumunta saking kwarto para makapag bihis.Hinubad ko ang aking damit bago pumasok sa banyo. Naisipan kong magbabad muna sa bathtub.
The water is warm,kaya mas lalo akong ginanahang matulog.Kaya naka idlip ako.Nagising nalamang ako ng maramdaman kong parang may tumitingin sakin.
I slowly open my eyes.Nanlaki ang aking mata dahil sa labis ng pagkagulat.Felix was standing in front of me while leaning on the door.
Kaagad akong mas lalong pumailalim sa tubig,like dzah naka hubad ako ngayon.Kahit ilang beses na niya nakitang hubad ang aking katawan,may natitira panaman akong dignidad para sa sarili ko no.
Diba galit ako sakanya? dahil baka may kinalaman sya sa nangyari kay Ethan. At iyong tungkol kay Kelly,I need to ask him about this hindi ko palalagpasin ito.