Other Person's POV*toottttttt------tooootttttttt-------*
I woke up and stretched my whole body as I pushed the button of my alarm clock for it to stop ringing.
It's another morning and I want to start this wonderful day with a smile.
I went down stairs then start cooking.
French toast and tortilla would be perfect. Coffee will be great too.While I'm waiting for my tortilla to get done at the microwave I just drink a glass of water and my beauty capsules.
I checked the time on my phone, it's already 6:14 am and I have to finish my breakfast at 6:45 then I'll prepare my packed lunch.
I messaged my friends if they're already awake and hindi ako nagkamali.
"Hello Maui? Are you up?" I asked her.
"Yeah syempre!" Sagot nya.
"So what do you have for breakfast?" She asked next.
"Well just a tortilla and french toast with coffee." Sagot ko.
"Buti nalang marunong ka magluto if ever, edi hindi kana nabuhay?!" Sabi nya.
"Yeah...it's already been years, ang bilis ng panahon." I sighed.
Ilang taon na rin oala ang lumipas mula nung lumipad sila Daddy sa States. Si kuya naman may sarili naman pamilya kaya heto ako, inaasikaso ang sarili ko.
Iniwan ako nila Dad kase, they don't believe in my abilities. At hindi ko daw sila sinususod. Well I think I'm not too young to just obey whatever they're saying. Pero thankful parin ako kase they still give me allowance. And binibigyan den ako ni kuya. Meron namang nagpuno ng mga pagkukulang sa bubay ko, noon. But as always, hindi lang siguro ako swerte at nararapat na merong kasama. He left me, alone, again.
"Hello? Elle? Are you still there?" Pag gising sakin ni Maui sa kahibangan.
"Yes, ofcourse. So I'll see you sa school?" Pagiiba ko naman ng topic.
"Yeah see you. Take care okay? Mwah" bilin pa nya.
After that My tortilla have already cooked and I already digged unto it. Pagtapos kong kumain I washed my used dishes and then proceed on cooking my Lunch.
After that I took a bath then booked a grab for me to go to school.
Oo nga pala, I'm Chanelle Mhere D. Flores. 2nd year collage
I packed my things up and I'm ready to go. Nakarating naman on time yung grab kaya nakasakay agad ako.
Paglabas namin ng EDSA is sobrang traffic. Nang malapit na kami sa isang Train station dito sa MRT I already told to the driver na ibaba na ako so that I can catch up sa train para di ako ma-late.
I gave him the exact amount so that he don't have to give me the change. Hindi ako sanay sumakay sa tren pero wala akong choice bawal akong ma-late dahil may practical test ako today sa school.
I bought a ticket and wait for the train to arrive. Habang naghihintay umupo muna ako sa isang bench doon at tumabi sa isang lalaki. Hindi naman sobrang tabi I just sit next to him kase nakakangalay tumayo and also sounds like he don't mind.
Looking at him, maybe nasa 23 years old to 26 yung age range nya.
Habang kinikilatis ko sya bigla naman syang lumingon. Wala naman akong nagawa. Nagkatitigan lang kame, hanggang sa nagsalita sya...
"Hey miss? Are you staring at me?" Pagbasag nya.
"M-Me? S-staring at you? No way!" Nauutal na tanggi ko.
"Then why are you looking at me like that?" He asked with a smirk on his face.
"H-hindi naman ikaw tinitignan ko, Yung anoo... Yung.... Yung Earphone mo maganda. Anong brand nyan?" Shit bakit ganito yung dila ko.
"Well bakit nauutal ka? Ganon na ba ako kagwapo para titigan mo? Miss..." sabay tingin sa ID ko.
"---Chanelle?" At dali ko itong tinakpan.
"How dare you? Ikaw? Gwapo?! Asa ka noh?!" Sabay irap at tumayo na ako at naghintay na ng tren.
Eksakto naman ang pagdating ng tren kaya pumasok na ako agad. Nagkataon namang bakante ang upuang inuupuan ko at tumabi 'tong assumerong asungot na 'to sakin.
Pag-andar ng tren, nakaramdam ako ng awkwardness kaya I plugged in my earphones in my MP3 palyer and chilled.
Pagsilip ko sa relo ko it's already 7:53 am I have to head up sa University bago mag 8:30. Meron kasi akong practical test ngayon sa Pastry.
Ilang minuto lang ang lumipas nag ring ang phone ko. Means may tumatawag. Si Maui pala.
"Hello Maui?" Bati ko.
"Elle, where are you na? Are you on your way?" She asked.
"Yup, actually I'm riding MRT right now." Sagot ko.
"Wow MRT? At kelan kapa nag MRT?" Patawa nyang sabi.
"Look Maui I don't have any choice like duh? Mas pipiliin ko nang mag tren kesa naman ma stuck sa mahabang traffic ng EDSA!" Mataray kong sagot.
"Okay chill! Relax lang. Okay Hintayin kita sa University, malapit na ako eh. Take care girl maraming snatchers jan kaya don't leave your things na nakabukas or what so ever. Okay?" Bilin nyan
"Okay, Maui you too. Take care!" Then I dropped the phone
Ilang saglit lang nasa Ayala Station na ako. Tatayo na sana ako pero napansin kong tumayo 'tong mokong na katabi ko. Kaya hindi muna ako tumayo.
Hinintay ko syang makalabas at lumabas na rin ako. I called a taxi para maihatid ako sa school ng mas mabilis. Mainit na rin kase it's already 8:03.... tsk sana naman di ako ma-late.
At exactly 8:24 I already arrived sa University. I rushed myself to our room then It's my lucky day kase wala pa yung prof ko for my practical test.
I saw Maui on her seat. Nangangalikot lang ng phone.
Kaya I went to her direction and have some chika.
Kinuwento ko sa kanya yung asungot na nakasabay ko sa MRT kanina.
"Gwapo ba?" Tanong nya.
"Medyo, pero mahangin eh." Sagot ko.
"So type mo?" Pagbibiro nya.
"No way! Anong kala mo sakin walang taste?" Pagbalik ko dito.
"And also hindi pa ako ready sa mga ganyan for now." Pagtapos kong sabihin yun ay saktong dumating na ang Prof namin.
Goodluck nalang sa Practical Test!
YOU ARE READING
Quezon Avenue Station (MRT)
Romance"Bakit kailangan mo munang masaktan bago matuto?"