EPISODE 37: ALLIANCE

103 3 2
                                    

EPISODE 37: ALLIANCE

Agad na umuwi si Ivan sa kanilang ayaw na niya munang makita si Ethan. Ilang minutong pagmumuni-muni ay nakatulog na siya.

Nagising siya sa tawag mula sa kanyang Cellphone.

“Hello whos this?” tanong niya.

“Ivan where are you na? Where waiting for you” sabi ni Ethan na nasa kabilang linya.

Nainis si Ivan sa tanong ni Ethan. “Diba Ethan, I told you before na ayaw muna kitang makita.” Sabay endcall ni Ivan. Then to ease his pain nagscroll muna siya ng kanyang facebook account but hindi rin ito nakatulong sa kanya. He saw picture of Alexis and Ethan kissing each other.

“It’s bullsh*t” sa inis niya ay naibato niya ang kanyang cellphone. Bigla niyang naisip ang offer ni May sa kanya. He really likes Ethan kaya gagawin niya ang lahat makuha lang ito. Pinulot niya ulit ang kanyang cellphone upang tawagan si May.

“Hello May” sabi niya ng sagutin ni May ang tawag.

“And now you’re calling me” maarteng sagot ni May.

“I need your help; I want Ethan back”

“Okay pumunta ka dito sa party nina Ethan at Alexis and I will help you with that”

Nagdalawang isip pa si Ivan bago pumayag na pupunta siya sa party ni Ethan at Alexis. Huminga muna siya ng malalim bago sumagot “Okay Fine”

Nag-ayos na si Ivan at pumunta sa party. Pagdating doon ay agad siyang nakita ni Ethan.

Agad na tumakbo si Ethan kay Ivan. “I thought hindi ka pupunta. I’m so happy”

“Makakatanggi ba naman ba ako sayo?” sabay pisil ng pisngi ni Ethan.

“Salamat sa pagpunta “at yumakap si Ethan kay Ivan.

Alexis saw it kaya agad siyang pumunta sa dalawa.

“Pare you’re here” at kinamayan ni Alexis si Ivan.

“Yeah **lumapit si Ivan kay Alexis at bumulong** babawiin ko si Ethan sayo so just enjoy your time with him” lumayo siya at ngumiti dito. Humarap siya kay Ethan. “Saan ako pwedeng pumesto?”

“Samahan kita. Babe samahan ko lang si Ivan”

“Sure” sagot ni Alexis. And they left Alexis alone there.

“Fxcked” bulong niya sa sarili ng marealize ang mga sinabi ni Ivan.

“Hey Alexis bakit mag-isa ka lang dito? Asan si Ethan” tanong ni May na kakalapit lang sa binata.

“He assisted Ivan.” Cold na pagkakasabi ni Alexis. Lihim naman na napangiti si May sa nalaman

“Why don’t you assist me” malanding tono ang gamit ni May.

“Mabuti pa nga” dinala naman ni Alexis si May sa ibang upuan malayo sa pwesto ni Ivan. Nang makarating sila ay inalok ni Alexis si May ng maiinum. “Drinks? What do you want ba? Soda? Water?”

“Alcoholic Drinks. Wala ka bang iaalok?”

“Ah yeah meron naman kami, you wait here. Kuha lang ako.” Umalis na si Alexis para kumuha ng drinks. Lihim naman na napangiti si May dahil umaayon sa plano ang lahat.

Tumingin naman si May sa gawi nila Ethan at Ivan “Tignan lang natin Ethan kung magiging masaya ka pa pagnapunta na sa akin si Alexis. Tandaan mo akin lang si Alexis, akin lang siya” bulong ni May sa sarili.

Huminahon na si Sean sa pag-iyak at si Marco ang nag-aasikaso sa kanya, samantalang si Nigel ay nakatingin lang sa malayo. Kahit na galit nag alit siya kay Sean ay nangingibabaw pa din sa kanya ang pagmamahal niya dito. Pero naguguluhan siya bakit naging ganyan kalala ang naging reaksyon ni Sean. May mga dapat ba siyang malaman? Ano ang mga ito? Ang daming mga katanungan sa kanyang isip na si Sean lang ang makakasagot.

W8TING 4 UTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon