Suot ang aking puting bestida na hangang sa ibabaw nang aking tuhod at kulay tsokolateng sandalyas ay nakatingin ako sa aming lumang salamin'nilugay ko ang mahabang kulay tsokolateng buhok at naglagay nang kakaunting pulbos sa mukha kinagat kagat ko din ang aking natural na mapulang labi.
"Shy halika na nandito na sa labas sina tessa at bebang". Sinundo kame ni lola tessa at ang apo nitong si bebang .
Para hindi na daw kame mahirapan pa na lumabas sa gubat na may kalayuan din.
Alam kase nila na hindi na kaya pang maglakad nag malayo ni lola leticia dala na rin nang katandaan.
Maaga kameng gumayak upang maaga din kameng mkarating sa gaganapin na pagdiriwang sa mga Léi Viera.
Sakay kame nang kabayong may karwahe .habang nasa biyahe kame ay titig na titig sa akin ang apo ni lola tessa."hmmmm......maaari ba akong magtanong sayo"? Mahinang bulong niya sa akin.
hindi siya marinig nang mga matatandang kasama namin dahil may kanya kanya silang pinag-uusapan.
"Ano,iyon".nahihiya kong tugon.
"Totoo ba ang balita sa nayon na isa ka daw diwata na nag anyong tao".mahinang bulong niya ulit.
Natawa nalang ako sa kanyang sinabi.pero nagawa ko naman itong sagutin
"Hindi totoo ang balitang nasagap mo'isa talaga akong tao at apo ako ni lola leticia sadyang 'kakaiba lang ang aking itsura".sagot ko sa kanya habang nakatitig siya akin.
"Sa bagay mukha ka lang naman po....po....rien...ger 'ano kase iyon" .tila nag-iisip sabay hawak sa kanyang baba.
"aha alam ko na!!" Nanlalaking matang sambit niya.
"Mukha kang poreinger oo tama yun nga".masayang sambit nito.
"Ahmmmm...hindi ko alam ang tinutukoy mo".napapakamot na sagot ko.
"Hayy nako poreinger lang hindi mo alam".yan iyong mga may lahing taga ibang bansa katulad nalang nang amerika,canadian tsaka british'hahaha". sabay tawa nito.
"Ang galing ko no!!alam ko ang mga yan iyan".tipid nalang akong ngumiti sa kanya kahit papaano ay nalilibang naman ako sa kanya.
Matapos ang mahabang biyahe nakarating na kame sa aming destinasyon.
Halos mapanganga na ako sa laki at lawak nang kanilang lupain may iba't ibang uri nang mga hayop,halaman at marami pang iba.
Napakarami din mga magagarang sasakyan'at higit sa lahat napaka laki nang kanilang tahanan.May nagbabasa paba?😅
BINABASA MO ANG
Shylove
General FictionSi Shylove ay isang babaeng inosente nakatira sa isang liblib na lugar kasama ang kanyang lola letizia.Maagang naulila si Shylove kaya silang dalawa nalang nang kanyang lola ang magkasama. Namumuhay silang tahimik at mapayapa.Ngunit magbabago ang la...