Nagulat ako sa malakas niyang sigaw' kaya naman hindi agad ako makakilos.
"Diwata ka nang kagubatan ano ang ginagawa mo dito"? Malakas niyang sambit.Dahil narin sa lakas nang kanyang boses ay maraming tao ang naagaw ang aming atensyon.May iba pang nagbubulungan at ang iba naman ay may pagtataka sa kanilang mukha."Iyan ba ang diwata na nakita sa pamilihan".dinig kong sambit nang babaeng medyo may kaedaran na.
"Diyos ko ano ang ginagawa niya dito".
"Baka maglasik nang dilim dito yan".kaya naman napayuko na lamang ako dahil sa hiya.
"What a mess going on here"!!.tanong nang isang napakalalim na boses.
"Naku senyorito pasensya na po'nagulat po ako sa diwata".nanginginig na sagot nang babaeng nais ko sanang tulungan.
"What are you talking about"! Muli niyang sambit.Hindi parin ako nakatingin sa kanila dala narin nang pagka pahiya kaya naman nagulat na lamang ako nang may humawak sa aking baba at itinaas ang aking mukha."Are you alright"...mahinahon niyang tanong sa akin.
Napakunot na lamang ako nag noo dahil hindi ko maintindihan ang kanyang lenggwahe.
Nakatitig lang ako sa kanyang magandang mukha'napaka pula pala nang kanyang labi,ang kanyang ilog ay napaka tangos mga pilik matang sobrang haba'at higit sa lahat ang kanyang mga matang sobrang dilim napakagandang pagmasdan sa malapitan.Napansin ko ang paninitig niya sa akin'dumako ang mga mata niya sa aking labi at nakita ko ang bahagyang paglunok niya nang laway
.
"Hey babe'what's going on here"? tanong nang kanyang kasintahan.At nakita ko din ang bahagyang pagsulyap sa akin nang masama.Hawak parin niya ako sa aking baba kaya naman kusa akong lumayo sa kanya dahil'narin sa masamang tingin nang kanyang kasintahan.
"Shy apo ko ".tawag pansin ni lola sa akin.mabilis naman akong lumapit sa kanya at nagtago ka kanyang likuran'.dala narin siguro nang takot kaya ko iyon nagawa.
May pagtatakang nakatingin sa akin si lola.
"Anong nangyari sayo apo ko".mahina niyang sabi.Yumuko lang ako at nilaro ang aking mga daliri sa harapan dala narin siguro nang takot kaya hindi ako makapag salita.
"May nagawa ba ang aking apo'ako na po ang humihingi nang patawad".ang sabi ni lola sabay sulyap sa akin."Hindi po kasi sanay ang aking apo sa mga pagtitipon na nagaganap na ito'kaya bago po lahat lahat sa kanya ang mga nakikita niya',ano man po ang nagawa niya humihingi po ako nang paumanhin hindi na po mauulit".mahaba niyang saad.
"Lola"...mahina kong sambit.
"Your granddaughter has committed a sin she should apologize".biglang sabat nang kanyang kasintahan.
"That's enough Tricia !!! May konting inis niyang sambit.
"It's ok there was just a little misunderstanding"mahinahon niyang sinabi kay lola at sabay sulyap sa akin.
BINABASA MO ANG
Shylove
General FictionSi Shylove ay isang babaeng inosente nakatira sa isang liblib na lugar kasama ang kanyang lola letizia.Maagang naulila si Shylove kaya silang dalawa nalang nang kanyang lola ang magkasama. Namumuhay silang tahimik at mapayapa.Ngunit magbabago ang la...