Nang makauwi na kame sa bahay ay nagpaalam na ang aking lola upang mgpahinga.
Dahil may mga pinadalang pagkaen sa amin si lola precy'ay hindi ko na kinailangan pang magluto.
Itinabi ko na muna ito sa lamesa'at tuluyan na akong pumasok sa aming muminting kwarto,at tumabi kay lola upang mamahinga.hindi kona muna iisipin ang mga nangyari ngaung araw na ito.
Nagdasal at nahiga na ako sa tabi ni lola.
Nakatulog na si lola dala siguro nang pagod,matagal na din ang huling labas ni lola sa gubat kaya mabilis siyang mapagod.
Unti-unti kong ipinikit ang aking mga mata,sa aking pagpikit muli kong nasilayan ang lalaking may madilim na mga mata.Maaga akong nagising kaya naman maaga din akong nakapaghain nang almusal ni lola.Ininit ko ang binigay na ulam ni lola precy kahapon kaya naman iyon nalang ang aking hinain sa hapag.
"Shy,apo."dinig kong tawag ni lola.
"Lola,kakaen na po."ang sabi ko sa kanya.
"Magandang umaga lola."bati ko sa kanya.
"Lola pupunta po ako sa pamilihan upang ibenta ang mga halamang gamot niyo."ang sabi ko sa kanya habang nilalagyan ko nang kanin ang kanyang plato.
"Sige,apo basta mag-iingat ka lang ah."nag-aalalang sabi nito.
"Kapag may nangyaring hindi maganda sabihin mo agad kay lola ah'shy apo ko."dugtong pa nito.
Matapos naming kumaen ay'gumayak na ako at umalis'upang maaga akong makarating sa pamilihan.Katulad nang dati ang suot kong damit.
Kakaunti lang kasi ang aking mga damit'mga damit pa ni ina ang aking mga isinusuot kaya medyo may kaiklihan na sa akin'hanggang ibabaw lang ito nang aking tuhod.
Suot ang aking balabal ay lumabas na ako nang aming munting kubo at hinanap si lola para makapag paalam.Nakita ko itong nangbubungkal nang lupa,kaya naman nilapitan ko siya at hinalikan sa ulo."Alis na po ako lola."sabi ko sa kanya.
"Sige,mag-iingat ka."muling paalala niya sa akin.
Habang tinatahak ang daan papuntang pamilihan ay hindi ko maiwasan na isipin ang naganap kahapon.Napaka misteryosong
niyang titigan nakakahumaling ang kanyang itsura.Napangiti nalang ako ako sa aking sarili.Malapit na ako sa ilog nang may marinig akong yabag nang mga paa nang tao.
"Where are you going young lady"sabi nang isang tinig.
BINABASA MO ANG
Shylove
सामान्य साहित्यSi Shylove ay isang babaeng inosente nakatira sa isang liblib na lugar kasama ang kanyang lola letizia.Maagang naulila si Shylove kaya silang dalawa nalang nang kanyang lola ang magkasama. Namumuhay silang tahimik at mapayapa.Ngunit magbabago ang la...