Gunshots
If the universe can hear other people's pain. If you can make a way for them to heal. To make them happy...To let them live in peace. Why can't you give it to me? Why can't you hear me! Why can't you listen... I'm in pain, too.
Bakit sila lang? Bakit kapag ako, parang hindi puwede...
Umiikot sa ulo ko ang mga nangyari kanina. Tila sila'y isang pambihirang bagyo na nagpapalakas bago maminsala. Nasisira ang aking komposisyon. Hindi ko na alam ang dapat kong isipin!
"You didn't move your food, Zia. What's wrong?"
Nasa harapan kami ng pagkain. Ang tanging kasama ko lang ay si Ion. Si Dana ay na kina Andrew at Alex.
Matapos ang proposal ni Ion, tumuloy kami rito sa Vegas Café. There's a special reservation for us requested by Ion himself because the proposal happened earlier.
He already planned everything beforehand. Nasa Madrid pa lang daw siya, kinausap na niya ang bodyguards na asikasuhin ang lahat dito katuwang ang management ng Thunderbird resort.
Payak akong ngumiti kay Ion. "Ah, wala. May...naalala lang." Si Eurus.
The scheme was perfectly performed. Sinagot ko siya. Nasaksihan ng ilan ang bagay na iyon. Ngunit hindi ko alam kung bakit hindi kalmado ang puso at isip ko.
"Lauren's with me." seryosong pagpapaalam ni Ion sa akin. "I didn't plan that,"
Alam ko 'yon. Nakausap ko si Lauren noong isang araw. I feel bad, actually. She loves Ion, I know. But Ion doesn't care anymore. He even proposed to me rather than fixing what had been broken a long time ago.
"Ayos lang..." ngiti ko bago sumimsim sa wine.
"Have you heard the news?" bagay na nag patigil sa aking paglunok.
I carefully put down the flute glass on the table and stares at him, hintless. Umiling ako. Ayoko na may dumagdag pa sa isipin ko. Sana ay hindi ito tungkol sa kahit kaninong malapit sa aming dalawa.
Nag-uunahan ang pintig ng ugat sa sentido at dibdib ko. Ibinaba ko ang panlalamig ng kamay ko sa talampakan ko. Hanggaʼt maaari, hangga't kaya ko magpanggap na maayos lang ang lahat kapag kaharap ang ibang tao, nagpapanggap ako.
"Three days from now...Eurus Arden Variejo's marriage to... Olivia Perez will be held." maingat ngunit malamig niyang sinabi.
Saglit akong natahimik. Tanggap ko naman...Pilit kong tinatanggap na tuluyan na kaming mabubuwag. Ngunit hindi ko pa rin maiwasang masaktan.
Mababaw akong tumango habang nagpa piano ang mga daliri ko sa mesa. Kinagat ko ang labi ko.
"Okay... Good for them—"
"You okay?" agap niya.
Nagkapalitan kami ng mga tingin. Pinaghalong lungkot at pag-aalala ang sumilay sa mga mata niya. Ang mga mata niya...kinokonsensya ako. Isang punyal ang biglaang ibinaon sa dibdib ko.
How can I be so okay when my man is gonna marry someone who isn't me?
The corners of my eyes were beaten up by a sudden heat. I smiled. "Of course!" Fuck. I need to cry! "Ah, wait. Restroom lang ako. Pagbalik ko, pag-usapan natin ang wedding natin, hmm?"
BINABASA MO ANG
The Furious Fire (Variejo Series #1)
RomanceZia Georgina Elejorde was orphaned when she was only four years old after her father was arrested and imprisoned by law enforcement under the orders of the Variejos. Meanwhile, her mother, suffering from severe depression in her husband's plight, co...