Sa murang edad alam na ni Rinona na balang araw ay maikakasal siya sa isang lalaki na tinakda ng kanyang mga magulang para sa kanya. Alam niyang hindi niya mararanasan iyong kwentong pag-ibig na nababasa niya sa mga libro at napapanood sa mga pelikula no'ng bata pa siya.
Bakit? Hindi naman seguro kataka-taka, Her late grandparents we're just arrange to marry each other, so is her parents, and also her older brother.
Simula ng magkaisip siya at magkaroon siya ng muwang sa mga bagay-bagay, hinasa na siya ng kanyang sariling Ina tungkol sa mga bagay-bagay na pwede at bagay na gawin ng isang babae higit sa lahat kung papaano maging isang mabuting asawa at may bahay.
And while she's growing up she can confidently tell that her mother indeed made an ideal woman, any man would die just to have for and especially, a very certified house wife.
Idolo niya ang Ina. Kahit alam niyang hindi nito mahal ang kanyang ama, ginawa pa rin nito ang tungkulin nito. Maging isang mabuti at maunawaing asawa. Kahit na hindi pa handa ang kanyang ina para magkaroon ng supling noon dahil sa karerang tinatahak nito, nagbuntis pa rin ito. Binigyan ng buhay ang kanyang Kuya Ramiel. Wala siyang maipintas sa kanyang ina, perkpekto ito sa kanyang mga mata. Never itong nagkulang bilang isang babae, Ina at higit sa lahat, bilang asawa.
After three years her brother got married and had his first child, siya naman ang in-arrange ng mga magulang. Hindi siya nagrebelde o nagalit sa mga ito gaya ng ibang tao na ikinakakasal ng mga magulang sa kung sino lang. She just politely obey what her parents say and tell to her. Sa isipan niya, maybe they are just doing this for her own good. Gusto lang yata ng mga ito na makaseguro na malalagay siya sa maayos na buhay kung sakali man na mawala na ito sa mundong ibabaw.
Bago ang takdang araw ng kanyang kasal nakatanggap siya ng regalo mula sa isang hindi kilalang tao. Nasa hardin siya ng bahay nila, nagre-relax, nagla-laro ng word search sa Bago g libro na kanyang binili.
"Excuse me, Señorita, Para po sa inyo." Ani ng isa sa mga katulong nila. Ibinaba na muna niya ang libro sa lamesa at kunot-noo na tinanggap ang inaabot ng katulong sa kanya.
The shape of the box was semi-square. The box's painted with the color of white, hindi niya segurado kung dahil sa sinag lang ba ng araw o sa paningin lang talaga niya na sadyang kumukislap-kislap talaga ang kahon. Nakatali ang isang pulang laso sa gitnang bahagi ng kahon pa-ribbon.
Tinapunan niya ng tingin ang kasambahay, sinisinyasan itong umalis na. Tipid itong tumango, nagpa-alam at umalis na.
Sinigurado niyang walang ibang tao na malapit sa kanyang pwesto bago niya binuksan ang kahon. Chene-check kung anong laman nito.Unang tumambad sa kanya pagbukas ay isang kulay yellow na note. Dinampot niya iyon at tingnan ang nakalagay.
"Wear this in our wedding day. Lusandro." Basa niya sa naka-sulat sa note. Her lips parted when her eyes darted on the thing inside the box she just opened. It's a necklace with a pendant of a three stars, iyong bituwin na pa-hugis dyamante.
Her heartbeat skipped and she felt like there are butterflies building in hr tummy starting from that day when it's about Lusandro. The man she's going to marry with.
When her wedding day had arrive, she looked at herself at the mirror, admiring her beauty. Noon pa niya iniisip kung anong magiging itsura niya kapag naka-suot na siya ng Trahe De Buda, at ngayong naka-suot na talaga siya, hindi niya mapigilan na hindi magbigay ng magandang komento sa sarili.
Her wedding gown was made in a very fine and comfy fabric. Made by a very famous designer. Sa wedding gown pa lang niya mambibigat na ang iyong bulsa. Her wedding gown is a off–shoulder, long sleeve na fit na fit sa kanyang balingkinitan na katawan.
YOU ARE READING
MOTIVE AND EFFECTS
Aktuelle LiteraturRinona Suarez was the happiest woman in the world when she got married with Lusandro D'Oracio, but also the saddest woman in the world when Lusandro asked for a divorce. Lusandro D'Oracio's mind was in chaos, he doesn't knew what to do anymore. He...