"Hey hi, may I dance with you?" He said as he offer his hand to me.
" yeah, sure" I said as I grabbed his hand accepting his offer.
"You are really beautiful. I wonder how many guys trying to catch your attention tonight." He said while walking to the center of the party to dance. I just smile. Then when we got at our position , he held may right hand and place his other hand at may waist. And I put my left hand on his shoulder.
He was tall enough and I have only notice his smiles and his voice. I didn't say anything, we just dance. Suddenly he place my head right into his chest. Nakaramdam ako ng comfort and then I heard his heartbeat na parang musika na ang sarap pakinggan. We stay like that until the song suddenly stop. And when I open my eyes to see again who is that man. Tumingin ako sa paligid ko at wala na ang lalaking kasayaw ko. Naramdaman ko rin ang malambot na bagay sa harapan ko, at narealize ko na Panaginip lang pala iyon. Pero bakit ganon? Ramdam ko lahat na parang hindi isang panaginip. Lalo na iyong tibok ng puso nya. Bumangon ako da pagkakahiga ko sa kama kinuha ang alarm clock, alas singko palang ng madaling araw. Sumandal ako sa headboard at pilit kong inaalala kung sino iyong lalaking napanaginipan ko. Halos tatlong oras akong tumunganga at inisip kung sino ang lalaking iyon pero wala. Hindi ko sya marecognize.
Pasado alas otso na nang biglang tumunog ang cellphone ko.
"yes hello?"
"hi Andrea, i just want you to know that we will be having a joyride today and i need you to be there , hmm maybe after lunch i'll pick you up okay?" Alexis said.
"oh. Okay. I know I have nothing to do with it. I'll wait you then"
"oh yeah, that's may buddy.. see yah. bye"
"bye"
Hayyy joyride nanaman. bakit pa kasi kailangan ko pang sumama pwede. Lagi nalang ako sinasama ng lalaking iyon tapos na O-OP lang naman ako, Nakakainis. Palibhasa tuwing may gusto syang iwasan na babae nauma -aligid sakanya ako hinihila nya. Naku kung hindi lang talaga ako pinakiusapan ng magulang niya nabantayan sya. Naku wala talaga akong pakialam sa kanya. Palibhasa spoiled sa magulang. Kaya lumaking pasaway. Kinapa ko ang salamin ko at nagsalamin na bago ako bumaba ng kama. Oo nerd ako eh, nakuha ko kakabasa ng libro pag wala ako ginagawa. Nagtungo na ko sa banyo para ayusin ang sarili ko at pati narin ung mga kailngan para sa joyride na sinasabi ni Alexis. Nang matapos ko na ayusin ang mga kailangan saka na ako lumabas ng kawarto at nagtungo sa kusina para mag prepare ng breakfast ko nang biglang nagring ulit ang phone ko.
"Andrea i'm on my way na sa condo mo"
"okay'
"alright see yah" tas pinatay niya na ang linya.
Nga pala ako nga pala si Andrea at sya naman si Alexis. Parehas kaming pinagaral ng magulang namin ng college dito sa Manila. Parehas na negosyante ang mga magulang namin. Magklaklase na kami mula elementary at highschool at ngayung college parehas kami ng pinapasukan na school pero magkaiba ang courses namin. Ako nag-aaral ako ng Culinary at Sya naman ay Nursing. Magkaibang- magibaang field namin at pabor naman sakin iyon dahil nababawasan ang stress ko. Oo stress, dahil simula elementary sya na ang nagmistulang stress ng buhay ko. Araw-Araw nya akong inaasar at pinipikon hanggang highschool. Ngaun college medyo tumino tinona sya ng kaunti dahil ibinilin sya sakin ng magulang niya. Palibhasa kasi spoiled at pasaway si Alexis. At the rest is history.Kaya ngayon siya ay isang alagagain ko. At tuwing ganito na gigimik siya kailangan lang daw lagi na kasama niya ko para in case na tumawag ang mama niya eh ako ang pasasagu
tin para sabihin na lagi ko siya binabantayan.
Natapos na kong magprepare ng Breakfast ko at nagtungo na sa lamesa para kainin ito. Nang Isusubo ko na may bigla nalang umagaw sa kakainin ko at kinagatan ito. Pag tingin ko kung sino napakunot ang nuo ko..
"haist! sinisimulan mo nanaman ako Alexis!"
"hehe. sorry akala ko akin eh. di pa ko nagbreakfast. gawa ka nalang ng iyo. akin nalang ito"
napairap nalang ako . tumayo at gumawa ng pagkain ko.
"ano oras tayo pupunta sa sinasabi mong joy ride? sino kasama? mga lalaki ba? ilan tayo? may mga babae ba na kasama? san ang ruta natin? gagabihin ba tayo?"
"hey, Andrea isa- isa lang,ang dami mong tanong, mahirap sagutin ng sabay- sabay. chill okay, relax ka lang kaya tumtanda itsura mo eh tsk tsk."
"Abat-" binato ko sa kanya iyong hawak kong sandok. at nakaiwas pa ang loko.
"oi, muntik na ako doon ah. bakit ka ba nambabato. Sumama ka nalang at malalaman mo yung sagot mo sa mga tanong mo, okey"
Inirapan ko nalang siya. Nagtataka siguro kayo kung pano siya nakapasok sa condo ko. Iyon ay sa kadahilanang may duplicate siya ng condo ko para daw pag kailangan ko siya madali naman daw siya makakapasok which is hindi naman iyon ang totoo kundi kaya siya may duplicate ay dahil kapag may kailangan siya sa akin madali siyang makakapasok. Ganun din ako may duplicate ako sa condo niya at siguro 5 min lang ang layo kapag sumakay ka at asa kinse minutos kapag nilakad mo. At ang kanyang dahilan kaya nya ako binigyan ng susi ay para may maglinis ng napakakalat niyang condo. Oh diba alalay ang role ko sa buhay nya. Kaya kahit sino maaasar.
Nang maubos na niya iyong kinain niya nagpaalam na pupunta daw muna sa salas at doon daw niya ko hihintayin.
Ako naman ay nagkaroon ng kapayapaan sa pagkain. Pagkatapos ko kumain nagligpit na ko ng kinainan namin at nagtungo na ng sala. Nagtataka ako bakit wala akong naririnig na sounds ng TV. Di kaya nakatulog ito.
Pagdating ko doon. Nanlaki ang mata ko sa nakita ko.
"Waaaaaaaahhhhhhhhhhhhhhhh"
"Agggghhhhhhhhhhhhhh"
"ALEXIS HUTTON III !!!!!!!!!!" .
BINABASA MO ANG
THE MYSTERIOUS GUY IN MY DREAM
Mystery / Thriller" I hate the way you talk I hate the way you smile I hate the way you look at me I hate those sleepless night and the pain I kept inside and I hate myself more because I let myself FALL in love with you."