Kabanata I I

5 1 0
                                    


"Andrius Hans Agnello! 21yrs old ka na but still Hindi ka parin nag mamature! Kailan ka ba matatauhan Riu?! Jusko ko Naman! Wala ka nang ibang ginawa kundi mambabae! Mag aral ka Naman!"

Kakauwi ko palang pero Sinasabon na ako ng mommy ko ngayon dahil nga nagkagulo sa University na pinapasukan ko dahil sa akin. Nag away Kasi Yung apat na girlfriend ko dahil dun napatawag siya sa School.

I heaved a sigh

"Sorry" sabi ko pumasok sa kwarto ko at nag ayos Kasi may date ako ngayon.

Inayos ko Ang Aking sarili at nag suot ng simpleng damit lang, kinuha ko ang susi ng kotse ko at lumabas na ng kwarto

Pag labas ko ng kwarto wala na si mom umalis na siguro. 

Nag lakad na ako palabas ng bahay at huminto sa tapat ng sasakyan ko. Huminga muna ako ng malalim at pumasok na sa loob ng sasakyan.

Sinundo ko Yung kadate ko sa kanila at andun Naman agad siya at ready na talaga siya. Dinala ko siya sa park na gusto niyang puntahan

Nakaupo kami ngayon sa bench sa park. Ang kadate ko ngayon ay Cia daw Ang pangalan nakilala ko lang siya kahapon nag sawa na Kasi ako Kay Joanna? Joan? Nakalimutan ko Ang pangalan.

Nakaakbay ako sa kaniya ngayon habang naka upo kami at halata ko namang kinikilig siya sa pagkakaakbay  ko.. Paminsan ay napapatingin ako sa kanyang ano haha malaki kasi.

Medyo nabobired na ako dahil Hindi kami nag uusap kaya Hinawakan ko Ang pisngi Niya at iniharap siya sa akin. Napangiti naman ako at dahan dahang inilapit Ang Mukha ko sa kaniya. Tumikhim siya kaya napatigil ako

"Ah A-Andrius?" Napatingin Naman ako sa kaniya. "CR muna ako" inalis ko Ang pag kakaakbay ko sa kaniya at tumango. Sinundan ko pa siya ng tingin hanggang sa mawala na siya sa paningin ko.

Huminga ako ng malalim at pinagmasdan Ang paligid. Maraming magaganda Dito Isa isahin ko kaya?

Ipipikit ko Sana Ang mata ko pero nagulat ako ng may sumigaw na babae kaya tumayo ako para makita. Malayo pero Ang lakas ng sigaw niya rinig sa buong park dahilan para mapalingon Ang mga tao pati ako sa direksyon ng babae pero Hindi na ito pinansin ng mga tao.

"MAGNANAKAW!!" Sigaw niya pa.

Hay wala akong pake sa inyo.

Uupo na sana ako ng may tumatakbong biglang bumangga sa akin at nahulog yung bag na dala niya at kukunin Niya pa Sana pero itinuloy niya nalang Ang pag takbo, nacurios Naman ako at pinulot Yung bag .. Pansin ko rin na pareho Ang outfit Namin nung tumakbo.

"SIR SIYA PO YUNG MAGNANAKAW!" Muntik na akong mapatalon sa gulat ng sumulpot Ang dalawang pulis at Isang babae sa harap ko. At teka, ako? Magnanakaw? Napatingin ako sa bag na hawak ko.

"Hindi ako magnanakaw, sa gwapo kong to? Aba Naman!" Sabi ko at tinuro ko pa Ang gwapo kong Mukha

"KUNG HINDI BAKIT NASAYO ANG BAG KO?!" Sigaw nung babae. Di ba siya napapaos? Parang tanga sigaw ng sigaw.

"Sayo ba to?" Sabibko at pinakita Yung bag "Edi Sayo na" Sabi ko at inihagis iyon sa harap Niya Pinulot Naman Niya Yun agad at chineck

"Sumama ka sa amin sa prisinto" Sabi nung pulis

"And why would I?" Tanong ko

"Dahil Isa kang magnanakaw" Sabi nung pulis

"Hindi ako sasama, Hindi Naman ako Ang nag nakaw ng bag Niya" Banat ko

"Sumama ka nalang" Sabi nung pulis na akmang lalapit sa akin kaya umatras ako. "Wag ka nang mag matigas" sabi niya pa at lumapit ulit sa akin.

Nag smile ako tinaas Ang dalawang kamay ko. Nag "bleh" ako sa kanila sabay tawa at mabilis na tumakbo para tumakas, Hahaha!

Way Back 1885Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon