Chương 39: Kịch bản
Tần Vũ mang đến đánh sâu vào cho Cố Hoài Chi quả thực quá lớn, Cố Hoài Chi thiếu chút nữa không giữ được hình tượng ổn trọng, ở trước mặt Cố Quyết thay đổi sắc mặt.
Cũng may Cố Quyết không để ý, cũng không phát hiện Cố Hoài Chi có chỗ khác thường, nếu như bị Cố Huyền thấy, khẳng định phải đưa cho Cố Hoài Chi một bộ huấn luyện ngôn hành cử chỉ, thề muốn huấn luyện hắn thành đại lão dù cho Thái Sơn có sập xuống nhưng mặt vẫn không đổi sắc.
Cố Quyết còn tưởng rằng Cố Hoài Chi đang vì hắn minh bất bình, càng thêm hăng hái, tiếp tục phun tào, "Ngươi nói người này có phải hay không đầu óc có tật xấu? Ruộng đất nhập vào của công? Hắn cũng thật dám nghĩ! Sĩ tộc có nhiều ruộng đất như vậy, hắn mở miệng liền muốn mọi người đem ruộng đất nhập của công, nghĩ đến thật đẹp! Phía trước ta đúng là mắt mù mới tiến cứ thứ như vậy?"
Cố Hoài Chi yên lặng nhìn Cố Quyết, nhỏ giọng nói: "Tiểu thúc, phân văn chương sửa chế kia của Tần Vũ có ở chỗ thúc không? Con muốn nhìn xem."
Loại phong cách quen thuộc này......tuy rằng Cố Hoài Chi đã có suy đoán, vẫn muốn làm cuối cùng giãy giụa.
Cố Quyết đúng là có văn chương của Tần Vũ, một quyển rất dày, viết hơn trăm trang giấy, chữ rậm rạp khiến người hoa mắt.
Cố Hoài Chi cũng không chịu ảnh hưởng gì, hắn càng chú ý nội dung sửa chế, cho dù số lượng từ có nhiều hơn nữa cũng phải căng da đầu mà xem hết.
Phân văn chương sửa chế này của Tần Vũ, không chỉ bình dị, mà còn nhằm vào tình hình hiện giờ tiến hành phân tích. Người này còn đặc biệt dám nói, nói thẳng khốn cảnh hiện tại là do sĩ tộc cường hào nắm giữ tuyệt đại bộ phận thổ địa của quốc gia, thế cho nên nông dân ăn không đủ no, triều đình cũng không có biện pháp nào với sĩ tộc. Nếu đem ruộng đất toàn bộ nhập vào của công, thì lúc này triều đình có thể an trí tốt bá tánh, làm cho không còn người chết đói.
Trừ cái này ra, Tần Vũ còn đối với thể chế kinh tế tiến hành phê phán, nói không thể tùy ý để thương nhân làm bừa làm bậy, khi triều đình nên ra tay thì cần thiết ra tay, cần thiết ổn định giá hàng cho dân chúng một thế đạo an ổn sinh tồn.
Ngoài ra còn có một đống lớn chủ trương, Cố Hoài Chi nhìn nửa ngày mới chải chuốt rõ ràng ý tưởng của vị này, đơn giản là có mấy điểm:
Thay đổi phương pháp tính thời gian từ phương pháp 100 khắc thành phương pháp 120 khắc(1); ruộng đất nhập vào của công; cấm mua bán nô tỳ; cưỡng chế lao động; chính phủ tiến hành can thiệp đối với kinh tế, muối, sắt, rượu quốc gia chuyên bán, cũng thu thuế thương nhân; mở ra cho vay lãi tức thấp.
(1)Nguyên văn là 改一百刻记时法为一百二十刻记时法 (cải nhất bách khắc ký thì pháp vi nhất bách nhị thập khắc ký thì pháp): Ở cổ đại Trung Quốc, phương pháp trăm khắc được phát minh sớm nhất và được sử dụng lâu đời nhất. Vào thời Tây Chu( Thế kỷ 11 TCN), người xưa chia ngày và đêm thành 2 phần bằng nhau. Một ngày có 100 khắc( 1 khắc bằng 14,4 phút)- Theo Baidu
BẠN ĐANG ĐỌC
Thế gia tử
Tiểu Thuyết ChungTác giả: Thanh Ô Số chương: 131 chương+1PN Ngu Xuyên Cố thị, trâm anh thế tộc truyền thừa ngàn năm, Có thể nói Cố thị làm bằng sắt, hoàng gia nước chảy. Cố Hoài Chi xuyên thành đích trưởng tôn của Cố thị, tất nhiên phải ưu tú hơn những người khác vạ...