FORTY

436 10 3
                                    

"Papa, are u okay?
Kumapit ito sa braso niya".Nahihilo lnag ako anak".
Tinulungan niya itong makabangon at inalalayang umupo sa gilid ng kama. "Tatawagin ko lang si nanay Jhoymie. Kailangang madala kayo s hospital ."
"Hindi na kailngan anak. Nahilo lang ako. Bigla kasing dumilim paningin ko. But I'm okay now".
"Are you sure? "
Ngumiti ito sa knya sabay haplos sa pisngi niya.
"Did I scare you, Rein?
Tumango siya. "You did. Sigurado ba kayong okay kayo? Kailangan nyong magpatinging sa doktor bukas.
"I will sasamahan mo ba ako!?"
Sa halip na sumagot ay niyakap uli niya ito, hindi niya nakayanan ang knyang emosyon. "I love you Papa"!
"O God... I love you ,too anak.And I've missed you so much.
Pinahiga na niya ito sa kama at saka binantayan. Nanikip ang dibdib niya nang mapatingin sa bedside table na kinapapatungan ng lampshade. Naroon ang picture frame na kinalalagyan ng pinagdikit na larawan nila ni Wendy.
Napaluha siya, at saka tahimik na pinagmasdan ang kanyang ama na nakapikit na. Hindi niya ito iniwan hanggat ndi niya ito nakikitang mahimbing na. Paglabas niya ng silid ay nakita niya si AJ sa hagdan.
Natigilan ito pagkakita sa knya.
Naglakad ito palapit sa knya na pormal pa rin ang mukha. "Sisilipin ko lang saglit ang anak ko, "Paliwanag nito.
Tumango lang siya habang Nakatitig sa guwapong mukha nito. Nang akmang lalampasan na siya nito para magtungo aa silid ni Mariella, saka siya ngsalita.
"Dito k ba matutulog? "
Umiling ito ." Babalik din ako sa niyugan".
"Bakit kailngan doon ka matutulog? "
Iba ang isinagot nito. "Goodnight, Rein, "sabi nito sabay talikod sa knya.
Napakagat-labi nablang siya.
Hindi na niya nagawang bumaba pra kumain. Nawala bigla ang gutom niya. Pumasok na lang uli siya sa silid at humiga.

STILL LOVING YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon