V

5 0 0
                                    

Chapter 5

I stayed alone in his room because he opted to stay in their guest room.I couldn't shut my eyes when it seemed like I was being too greedy to spend his room with him.I mean, he could stay here and I'd be in the guest room.

Hindi naman problema sa akin 'yon.

Pero nang dalawin na ako ng antok ay mas pinili ko nalang na matulog sa mismong kuwarto niya.

Alas singko nang gisingin ako ni Leo.

Antok pa ako at walang kamalay-malay sa aking paligid.Hinila ni Leo ang mga kamay ko nang hindi pa ako tumayo.

"Wake up.Traffic sa dadaanan natin." aniya sa buong boses.

Kusot-kusot ang mga mata kong tumango at bahagyang pumikit para mapawi ang antok ko.Pagkatapos ay tumayo na ako.

"Susunod ako." ani ko.

Tumango lang siya at saka umupo sa sofa.Tumaas ang kilay ko at ngumuso sa kaniya

"Hintayin mo na 'ko sa baba." i said in my morning voice.

"I'll wait you here." aniya na nakataas pa ang dalawang kilay.

"Bakit?"

"I'll wait you here until you're done.Baka makatulog ka pa sa loob ng banyo." aniya na tila proud pa sa sinabi niya.

Umagang-umaga ay napuno nanaman ang inis ko sa kaniya.Inis akong dumeretso ng banyo.Naligo ako at ginawa ang iba kong morning routine bago lumabas.

Naabutan ko ang nakangusong si Leo habang masamang nakatingin sa akin.Tumaas ang kilay ko sa kaniya.Tinaas niyang bahagya ang kanang braso niya para tingnan ang kaniyang relo bago muling nag bumaling sa akin ang mga mata niya.

"I woke you up at 5 am in the morning and now you spend almost an hour inside the bathroom.

Umirap ako. "Normal 'yon." dahilan ko.

Humugot siya ng malalim na hininga.

"Yoiu done?"

Umiling ako.

"What?" 

"Look at my face, Leo.It's pale." Umirap ako.

"It's beautiful."

I was stunned.Pero hindi ko 'yon pinahalata.Bahagya ang paghugot ko ng hininga bago nagsalita.

"I know right." ani ko.

Ngumisi siya.

"You're face is enough.Let's go."

"Nagmamadali ka ba?" inis kong tanong kahit pa halatang nagmamadali siya.

"Traffic." aniya.

"Magmumukha akong multo, Leo." ani ko.

"Kanino ka lang ba haharap?It's only me, Riva.Not others, especially men." aniya.

"You spoke my language fine.But no.I'm not leaving this." ani ko na tinutukoy ang putla kong mukha.

He sighed.

"Fine.Just 5 minutes, Riva."

"Don't worry.It won't take long.I'll just put my lipstick and eyeliner on." ani ko.

Tumango siya.

"I'll wait for you down stairs then." aniya bago lumabas ng kuwarto.

Hindi ko na siya pinansin pa at nagpatuloy na sa ginagawa.Wala pang limang minuto ay natapos na ako.Nag retouch lang ako ng kaunti sa sarili bago sumunod na bumaba patungo kay Leo.

We Got Married!Where stories live. Discover now