"Why do I feel like I was at fault, Jez?"
The low-baritone of his voice sent shivers down my spine.
I knew from the start that I had to let this one go. He's too old for me, and maybe... he's not the one, yet. It's not that I actually want Daze to be that specific 'him', but I just couldn't see myself growing with him.
Daze's not the guy I could imagine my life for. That's it.
"Just let this one go, Daze. I need a break."
Hawak ang beer na bagong bukas, ligalig na sinalubong ako ni Bastean na kakagaling lang sa dancefloor. Abot tenga and ngisi habang and mga mata ay halata mong antok pa. May ka-akbay na namang babae na halos walang pinagbago habang tinataas ang liquor na nasa kanang kamay niya at sumisigaw pa.
I closed my eyes clearly when the beer went down to my stomach. Napangiwi ako nang maramdaman ang pait neto. Ni-hindi ko na rin maalala ang huling beses akong sumubok ng alcohol. I am swallowing it like there's no more tomorrow.
"Have fun! Stop drowning yourself from that moment, Jez! No good for you." Bastean winked at teasingly. "Daze out of it, too. I spoke with him. Both sides good." He shrugged.
I sighed. Wala talaga akong maitatakas sa lalaking ito. Lahat yata ng tsismis tungkol sa relasyon naming dalawa ni Daze, may alam siya. Lalo na kung paano nagsimula 'yon dahil sa isang event sa campus, at natapos dahil sa personal na rason ko sa buhay. Mabuti na lang at hindi ko pa naman naririnig na magsalita si Bastean tungkol dito sa mga nakatatanda naming pinsan. Subukan niya nang ma-sample-an ko siya.
I frowned from my seat.
Binalewala ko si Bastean. Nagpaalam siyang lilipat ng mesa at doon sila naghalikan. Napapikit ako bago nag-iwas tingin. Kung noong karaan ay si Tiffany ang kasama niya, ngayon naman ay si Yettie na. Walang pinagbago pero hindi ko alam kung bakit nagugulat pa rin ako.
They frightened me. They turned feral as soon as they entered a new environment. Baka nga dahil sa tumatanda na sila at nasasanay. But, I couldn't understand why they tried to change girlfriends every single day in the same way they changed underwear!
Siguro nga't dahil mas matanda lang sila sa 'kin. Three years ang agwat namin ni Kye at Dran ang pinaka-matanda sa aming magpipinsan bukod kay ate Matilda na minsan lang namin nakakasama. Si Rhys, Bastean, at Brycen naman ay mags-second year na sa August. Allieah and Guia is year ahead of us. Habang kami naman ni Andra ay kaka-graduate lang ng senior year sa highschool, at si Geo ay maiiwan sa Grade Twelve dahil siya 'tong pinaka-bata.
Matapos ang isang gabing party ay dumeretso na ako sa guestroom ng building nina Brycen. Nakahandalusay silang magpipinsan sa guestroom kaya napilitan akong itulak si Geo para may mahigaan ako.
"Ouch..." Ingit niya nang tumama ang noo niya sa paa ng cabinet. "That hurts, DUDE. Susumbong kita kay Mommy."
Napailing ako.
Inagawan ko ang unan kay Geo kaya naman nauntog din siya agad, pero 'di naman siya umangil kaya 'di ko na siya hinintay umimik pa. Hinigit ko naman ang comforter na pinagsasaluhan nila at naagawan ko si Bastean na nasa kabilang dulo. Humihilik na si Geo sa tabihan ko.
BINABASA MO ANG
Flipped
RomanceA ONCE IN SUMMER TRILOGY #1 Love is not for Jahaziel Amelia Castenier, she stood that belief after a heartbreak from Khalil Escalaez for years she loved him. Not every love story ends the way we want it to, or even begins the way we want it to, or e...