Chapter 17

302 23 0
                                    

Yash POV

Pagkatapos kong magshower,kumuha ako ng bathrobe.Lumabas ako sa cr at pumunta sa walk in closet nya,amoy lalaki naman dito!syempre lalaki ang may-ari ng buong kwarto nato.Bobo kaba yash?

Nagtingin tingin ako sa mga damit na nandoon,andami nyang damit at shorts.
Kinuha ko yung color green na shirt at shorts.Sinuot ko ito at humarap ako sa salamin,mas bagay siguro to sakin kesa kay bryce hehehehe.

Nagsuklay ako at naghanap ng deodorant tsaka pabango,pagkatapos ko ay inamoy ko ang sarili ko.Amoy lalaki,mas ok ang scent nato kesa sa perfume ng babae.

Lumabas na ako dahil ayoko namang tawagin pa si bryce,bumaba ako ng hagdan at dumiretso sa kusina.Naabutan ko ang apat doon na nagluluto,ambango!nakakagutom tuloy.

"Oh yash,tapos kana pal----woah!nice choice"turo ni andrei sa suot ko.Syempre!ako pa!may sense of fashion naman ako no!

Nilingon naman ako ng tatlo,ngumiti ako sa kanila at kumaway.Napangiti ang dalawa samantalang napapailing naman si bryce.

Lumapit ako sa kanila at pilit sinisilip ang niluluto nila.Adobo,sinigang,at menudo.

"Gusto mong tikman?"napalingon ako kay bryce,tumangotango ako.

Tumawa naman sya at sumenyas na sandali lang,kumuha sya ng kutsara at sumandok ng menudo.Hinipan nya iyon at inilapit sa bunganga ko kaya naman ngumanga ako,sinubo nya ang menudo at namangha ako sa lasa ng menudo.

"Angsaraaap!!!!!!!sinong nagluto nito?future chef ba kayo?gusto nyobang magapply sa amin?kumukuha ako ng chef,papalitan kona si aling rosing."
Dire-diretsong sabi ko.
Tumawa naman sila at umiling-iling,tinalo pa ako ng mga to....Ang kaya kolang lutuin ay sinangag,hinahagis kopa yung bawang kasi takot akong matalsikan ng mantika.

"Ako ang nagluto nyan."marunong pala magluto si bryce?wala sa itsura nya.

"E sinong nagluto nung adobo tas sinigang?"tanong ko.Tinuro nya si andrei,cloud,at akihiro.

Lumapit ako sa kanila at pinatikim rin nila sa akin ang luto nila,sobrang sarap!!!!

Busy ako sa pagtingin sa mga ginagawa nila nang biglang may humawak sa ulo,inis kong tinanggal ang kamay nang kung sinong hudas at nilingon.

Napawi ang kunot sa noo ko nang makitang si dawn iyon,dala ang paperbag na uniform ko siguro ang laman.

"Andyan na pala kayo,sakto tapos na kaming magluto.Let's eat"sabi ni bryce.

Nagpasalamat ako kay dawn at nilapag ang paperbag sa upuan,kumuha ako ng walong plato,kutsara at tinidor,pati baso.

Inilapag ko iyon sa mesa at isa-isang inarrange,"sit.sila na ang bahala dyan."
Utos ni bryce.

Masama bang tumulong?

Umupo nalang ako dahil ayoko narin ng away,masyado akong gutom para makipagtalo.

Inayos ni zilester ang mga plato,at iba pa.
Nilapag ni dawn ang isang pitsel ng juice,at hinain na ni bryce,cloud,zilester,at akihiro ang mga ulam at ang kanin.

Umupo na sila."Lead the prayer,dawn."
Napatingin ako kay dawn,hindi ko inaasahang ganito sila....iba ang pitong hudas na nakilala ko.

Yumuko ako at ganun rin sila,nagsimula nang magdasal si dawn.Matapos magpray,
kumuha na kami ng pagkain at nagsimula na ring kumain.

"Late na tayo sa ilang subject."oo nga late na kami,hindi naman sana kami magkakagnito kundi dahil kay elaijah.

"Paano nayan?hindi tayo nakapagpaalam sa adviser natin,baka hanapin tayo ng ibang prof."sagot ko.
Nagaalala ako,baka kung sinong pakelamera't pakelamero ang nangialam sa bag namin dun.

"Don't worry,alam ni tita snow na nandito tayo sa house.She's on our school now,talking to the dean.
Remember na pupunta sila to talk about your scholarship?and tita wants to pay your tuition para hindi kana scholar."sagot ni andrei.Tumango ako,
naalala kong sinabi ni tita yon.Akala ko pa naman jokejoke lang yon.
Buti naman alam ni tita snow na nandito kami,good to know.

"By the way,that shirt suits you better than the owner."natawa naman ako ng mahina dahil sa sinabi ni zilester.Hihingiin koto sa may-ari,tutal sakin naman daw mas bagay eh HAHAHAHAHA!

Tinapos na namin ang pag kain,tinulungan ko silang magligpit ng pinagkainan at nagpaalam muna akong magbibihis ng uniform.Sabi ni bryce dun nalang ako sa room nya magbihis kaya pumunta ako sa room nya at nilock ang pinto.

Kinuha ko ang uniform sa paperbag at sinuot yon,sakto sa akin dahil size small ang uniform.Parang yung kanina kolang na uniform,yun ngalang ito malinis yung isa mukhang basahan na.

Pagkatapos kong magbihis,tinupi ko ang ginamit kong damit at short.Iniwan ko ang mga iyon sa bed nya.Lumabas ako at pumunta sa kinaroonan nila.

Naabutan ko silang pito na nakaupo at mukhang ready nang bumalik sa school,
sinong naghugas ng mga plato?

"Teka,hindi nyoba hinugasan yung mga pinagkainan?baka mamaya daanan ng langgam yon o dikaya ipis o daga."sabi ko.
Tumawa naman sila,hah!clown ako masyado sa kanila.

"Tapos na."si dawn ang sumagot.Ambilis naman ata?malinis ba ang pagkakahugas nila?

Nangunot ang noo ko,"ambilis naman ata?"tanong ko.

"Tatlo kaming naghugas so mabilis lang talaga."sagot ni andrei.Tumango ako.

"Nga pala,yung shirt at short na ginamit ko nasa bed mo nakapatong"tiningnan ko si bryce at tumango naman sya.

Nakakahiyang hingin kahit gusto ko talaga yon!ಥ‿ಥ

"All done.Let's go back to school,baka maabutan pa natin si tita snow.I want to tell her what happened hours ago."
Sabi ni bryce.Tumango ako ganun rin ang iba,lumabas kami sa house nila at nilock naman yon ni bryce.

Sumakay kami sa van at si akihiro naman ang driver ngayon,pinaandar nya na ang van kaya umayos ako ng upo at tumingin sa labas.
Sana maabutan pa namin si tita,para narin makapagthankyou ako sa pagsagot nila sa tuition ko.

Bigla akong nakaramdam ng pagod,
bumibigat ang mga talukap ko kaya naman ay pumikit ako.

I'll make you pay for what you've done,
elaijah.Just wait for it.

Bryce POV

Nasa kalagitnaan palang kami ng byahe,may kalayuan kasi ang village namin sa Heiress High.

Nilingon ko si Yash at nangunot ang noo ko,
Natutulog ba sya?

Sinilip ko ang mukha nya,nakapikit sya habang nakapangalumbaba.Napailing ako at bahagyang umurong sa pwesto nya,hinawakan ko ang ulo nya at dahan-dahang inihiga iyon sa hita ko,
napagod ata dahil sa naging away nila ni elaijah kanina.

"She's sleeping."sabi ko.

Lumingon sila sa akin,"maybe she's tired."sagot ni cloud.

"So what's the plan?palalampasin ba natin yung ginawa nung babae kay yash?"tanong ni andrei.

Wala akong plano.Pero kapag inulit pa nung lintek na elaijah nayon ang ginawa nya kay yash.I'll make her pay for it.

Hindi sya pwedeng saktan nang kung sino-sino lalo pa at malakas ang kutob ko na kilala ko si Yash years ago.

Iniisip kong part sya ng past ko.

Thinking that she's the person i really miss.

Emerald.


The Lost Heiress(On-going)Where stories live. Discover now