"Wess, kanina ka pa ba?" Tanong ko nang makita ko siyang nakaupo sa tagong lugar sa resto. Wess just looked at me. He didn't even bothered to offer me a sit. So, ayun nag-kusa na akong umupo.
"Dederetsohin na kita Adrianne, gusto kong kalimutan mo ang nangyari kagabi. I want you to forget everything that happened." Derederetso niyang sabi. Wala man lang akong time na sumingit.
"We-wess, akala ko ba okay na tayo. Ba-bakit mo naman gustong kalimutan ko iyon?" Pumiyok ako habang nagsasalita.
"Okay? No Adrianne. We will never be okay. Do you really think na babalik tayo sa kung ano tayo dati? Huh, then think again. I don't want to do anything with you anymore Adrianne."
"Pero paano ako? Wess naman, alam mo namang hindi ako pakawalang babae. Hindi ba at dehado ako sa ginawa mo? Babae ako. Kinuha mo yung bagay na hindi namin basta basta lang binibigay."
"Oh come on Adrianne. Kung hindi sa akin, I'm sure as hell you are going to lose your virginity to someone else. Do you believe makukuha mo ako sa gunshot marriage?"
"Wess please don't do this. Kagabi, kagabi nagmakaawa ako sayo. Na wag mong gawin ang bagay na pagsisishan mo. I ask you to stop. Halos lumuhod ako para lang tumigil ka. Pero wala, hindi ka nakinig. Hindi mo ako pinagbigyan."
"I was mad and drunk Adrianne. Wala ako sa tamang katinuan. Between the two of us, ikaw ang may sanity, may option ka. But you decided to give in. Don't tell me ipagpipilitan mong panagutan kita? Ano ba Adrianne wag mo na ngang ibaba yung sarili mo. I told you what happened between us is just sex. Pure sex Adrianne. Walang pagmamahal. None at all. Ikaw siguro mahal mo ako, pero ako? None. Mahirap ba talagang intindihin iyon?"
"Bakit ka ba ganyan? Alam kong galit ka. Pero please naman irespeto mo naman ako. Kahit hindi na bilang kaibigan. Kahit bilang tao na lang."
"Sigi nga, paki-explain mo nga sa akin ang salitang respect. Respeto? Ikaw ba nirespeto mo man lang ba ako? Kahit kaunti? C'mon Adrianne, tell me about respect. Coming from someone like you? Huh! I don't think I will ever understand your concept of respect.
Kahit anong sabihin mo, hinding hindi kita pananagutan. Sana nga nakinig na lang ako sayo. Sana wala na lang nangyari. Dahil ngayon? Shit. Sising-sisi ako. I betrayed Mikaella. I betrayed the only woman I love and will ever love." Parang sinasaksak ako sa bawat salitang binibigkas niya. Ang sakit. Sobra.
"Galit ka lang Wess. Hindi muna dapat tayo nag-uusap ngayon. Aalis na ako." Tumayo na ako at umalis. Hindi pa ako nakakalayo nang maramdaman ko ang bisig ni Wess.
"Forget Adrianne. Wala kang mahihita sa akin. Nunca pakasalan kita."
"I will never forget Wess." Inalis ko ang kamay niya at tuloy tuloy nang lumabas sa resto. I despise Wess for what he did and for what he tells me, but I can't bring my self to hate him. Bakit? Because the love I feel for him is greater than hate.
-----------------------------------------
Weeks passed since that day at the resto. Wess continued to insist that I forget. Pero tanga lang, how can I forget when every freaking times na nagkakasama kami ay ipinapa-alala niya na kalimutan ko.Wess is now the CEO of Empress view. Sa wakas nakuha na niya yung posisyon. Pwede nang bumalik si Mikaella, pero weird dahil hindi pa rin siya nagpaparamdam kahit anino lang. Wala naman kaming balita sa kanya. Kahit noong press conference at first showing ng movie niya wala siya.
Wala namang makakapagsabi sa amin, dahil wala naman si lourd ngayon sa bansa. He is currently in America, attending some personal problems. Ang balita pa nga itinatago niya raw si Mikaella. Which is weird.
BINABASA MO ANG
Next to you
Fiksi Umum"Damn you Ianne. You b*itch. You f*cking, gold-digging whore!" Nagulat ako nang bigla na lang bumukas ang pinto at sumalubong sa akin ang sigaw ni Wess "Tama sila, I should've never trusted you. Hindi dapat kita kinaibigan. Ikaw pa Ianne, ikaw pa na...