TFC 1

5 0 0
                                    

Minsan naiisip ko nalang kailangan pa ba ako ng mundo o gusto na talaga akong mawala, ang hirap pala sa part na ayaw ng mga magulang mo yong mga bagay na ikakasaya mo, yong okey lang na wala ka pero ang gusto naman nila lagi kang sumosunod sa mga utos nila.

"mom pls just this" pag mamakaawa ko, all in my life wala pa akong gustong nasunod

lahat nang ng yayari sa buhay ko wala nakasalalay sakanila, tinanong ba nila ako kong masaya ako hindi no lahat ng gusto nila ayaw ko,kailangan ganto kailangan ganiyan.

marami sa mga kaibigan ko ang swerte ko raw dahil ang ganda raw ng buhay ko halata raw wala akong problema, bat yon ang nakikita nila  bilang ako kasi yon ang pinili kong maging ako sa kanila dahil ayaw kong ako'y kaawaan nila.


pero siguro kong sila ang nasa kalagayan ko, mahihirapan sila at hindi nila ako iidoluhin,dahil mahirap maging ako sa harap nila.

"aine bat ka ba nag kakaganiyan ha, sumosunod ka naman saaimin noon ha, bakit ka nag kakaganito, mabait ka naman noon---" hindi ko na pinatapos si mom sa susunod niya sasabihin.

"mom hindi, iba ang mabait sa napipilitan lang sumonod simula ng magka muwang ako sa mundo may narinig ba kayp sakin na ayaw ko niyang gusto niyo at ito ang gusto ko mdiba wala, kasi alam niyo ang sinasabi ko sa sarili ko ah sige baka mas makakabuti ito para sakin mas magiging better to para sa buhay ko at hindi ako mag sisisi dahil galing sa mga magulang ko to" sa bawat mga salitang sinasabi ko  kasabay naman yun ng mga luhang hindi ko na mapigilan, masakit aminin ang lahat ng yon dahil ayaw kong kaawaan nila ako,"mom dad pero hindi ganon ang naramdaman ko, nag sisi ako na hindi ko magawa ang mga gusto ko na yon na pala ung nag iisang pag kakataon para pililiin ko yon pero hindi dahil pinipili kong mas masaya ako kisa ako o bago ako.


"so ganon pala na lahat ng pag sunod mo saamin ay napipilitan ka lang, bakit hindi ba dapat sumonod ka dahil nasa puder ka pa namin kami pa ang nag tataguyod sayo, ganon ba ha aine kong ayaw mo palang sumonod saamin eh sige ipag patuloy mo yang pag mo-model mo tignan natin kong saan ka pulutin"galit na galit na sigay sakin ni dad,at buntong hininga nalang ang ginawa niya" alam mo kong bat sa naging ganyan masyado ka kasing nag lalapit sa barumbado mong kuya, na naka pangasawa lang ng mayaman kaya gumanda ang buhay, tignan lang natin abay sana makahanap ka rin ng mayaman para kahit wala kami gumanda buhay mo, aine sumula ngayo ito tatandaan mo kong ipag pupumilit mo yang gusto mo tatandaan mo na sa disisyon mong hindi sundin ang gusto namin bababa kana sa kamang hinihigaan mo, puro kayo walang silbi mga walang pakinabang"   pinakinggan ko nalang ang mga masasakit sa salitang binibigkas ni dad, dahil hindi ko na maidipensa ang sarili ko dahil hagulhul nalang ang nagawa ko.

 "simula ngayon na ayaw mo palang sumonod samin mabuti pang lumayas ka na sa pamamahay ko, ni kusing wala ka nang matatanggap sakin, paulo call may secretary sabihin mong tanggalin na angpero sa bank ng ate mo, yaya ross pumunta na sa kwarto ni aine at ihanda mo na ang dadalhin niya sa paglayas, pinag mamalaki niya pala ang na sweldo niyang 5k sa pag mo-model sige yon ang gusto niya sige umalis na siya sa puder ko"galit na galit niyang sabi, hagul-gul nalamang nag nagawa ko masama bang gawin ko ang gusto ko.

"Erick ano ba,hindi lalayas si aine dito lang siya" sigaw ni mom kay dad

"triss hindi mo ba naririnig sarili mo ha, ipagtatangol mo yang batang yan, bayaan mo siyang mag sisi sa paling pag papasiya niya,wag siyang mag alala dahil kong nag sisi na siya at nalaman niyang mali siya at tama tayo sige pwd siyang bumalik pero ngayon na gusto niyang sundin ang sinasabi niyang ikasasaya niya lumayas muna siya sa puder ko triss, simula ngayon Paulo Heron huwag na huwag na kayong makikipag usap sa ate niyo malaman ko lang na may kumonikasiyon kayo babawasan ko ang alawance niyo"sigaw ulit nito at umalis na siya,hindi ko masisi ang ama ko dahil may gusto siya na labag naman sa loob kong sundin.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 27, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

TIME FOR CLARITYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon