Chapter VI : The POT

25 13 1
                                    

"oh nagising ba kita ijha? "

"hindi naman po bakit? " sabado na ng umaga, at biglang kumatok si tita Casia sa pintuan ko. I don't even know what time is it.

Nagabigan na akong umuwi dahil tinuruan ko pa si Creiy ng assignment niya. Wala eh, talagang hinintay pa ako sa pintuan ng classroom. Wala naman akong magawa kundi turuan siya.

At kahapon din inaalalayan ko pa siya sa mga lessons niya. I feel like I'm teaching an infant.

Good thing that we're on the same grade.

"napansin ko kase na puro ka nalang order ng order sa labas naku kang bata ka, lumabas ka naman din nga puro naman sakit sa atay nakukuha mo, naku naku. "

"di naman po ako marunong mag luto tita eh. "

"ay naku, ka babae mong tao dapat alam mo kung paano mag luto, mag laba, at mag alaga ng bata." pag sesermon saakin ni tita Casia. Well at least I know how to do laundry work.

Job well done na yun saakin. Nakakapang hinayang ay nakakahiya naman kung sa iba ko toh ipapalaba.

"mag damit ka na , samahan mo ko bumili ng pagkain at tuturuan kita mag luto. " na ganahan ako at mabilis na nag damit. Nood pa ako gusto matuto lalo na ang adobo at Sinigang. Naku mga paborito ko pa naman yun.

Sadyang nilagang itlog lang talaga alam ko. Pati prito takot ako. Daming pumuputok eh.

"kunin mo Tong mga nakalista sa papel na toh. Hinati ko na ang papel para hati tayo ng bibilhin ngayon. " tumango Tango naman ako at pumunta sa dairy corner.

Kailangan kong bumili ng butter at gatas. Mahilig daw kaseng mag bake si tita Casia Lalo na daw ang fluffy cake. Ohh I wanna taste it.

Pumunta naman ako sa vegetable corner at nakita ang magagandang lettuce at carrots. Kukunin ko sana ng biglang may umagaw nito.

"hey! Ako nauna! " hila ko dun sa carrots.

"dori? Hala dori ikaw pala. " nagulat naman ako ng makitang si vina pala ito. Sa pag kaka alam ko last ko siyang nakita nung dinala ko siya sa Clinic.

Dun k o din nalaman tungkol sa nine na sinabi nung biktima.

"oo nga pala, kamusta ka na? "

"eto ok lang, oo nga pala, ngayon lang kita nakita sa grocery nila papa. "

"sainyo toh? " nagulat naman ako sa sinabi niyang papa. I don't know anything about vina, all I know is her name Vina Morales. That's all I know and the fact that she is a girl. And the fact that she is my classmate.

"yeah, farm fresh country goods and other stuffs. "

"yeah tama ka nga, ang gaganda at ang kukulay ng mga gulay at prutas niyo. " ngumiti naman ako sakanya habang kinukuha ang mga carrots at nilalagay sa container . Nakahiwalay kase ito para hindi mangamoy o mapisa ang mga gulay o prutas.

"ay sige nakakaabala ata ako sa pag shopping mo, sige bukas nalang!" kumaway kaway naman saakin si vina at nagpaalam na. Pagkatapos nun ay pumunta na ako kay tita Casia.

"ano ba gusto mong lutuin natin? "

"ano po bang masarap na luto? "

"hmm, alam ko na, mag Sinigang nalang tayo" pumalakpak naman ako ng sabihin yun ni tita casia. THAT'S MY FAVORITE DISH WITH SABAW! and now I'm gonna learn it.

"baboy or baka? "

"baboy"

"malaman o mataba? "

"maasim o hindi? "

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 25, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Forbidden And UntoldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon