Here, for you
I cannot deny the pain I am feeling. So...does that mean Trina said the truth? That Patricia is engaged to a Suarez? And that is Edward? Then...why would Edward told me those things? I clearly understand what he said! Or...was I wrong? Mali ba ako ng pagkakaintindi?
May kung anong humiwa sa puso ko at nag-iwas na lang ng tingin sa banda nila. The bar was so crowded and noisy, but I am to pre-occupied to even care when my mind is also creating its own noise in my system.
"Nice to see you again, Jez!" lumapit sa akin si Menely at Red at parehas nila akong niyakap. Ang iba naman ay ngumiti lang sa akin. Tumango lang ako sa iba hanggang sa tumama na naman ang paningin ko sa direksyon nina Patricia at Edward. Hangga't maaari ay ayaw ko silang tingnan pero hindi ko talaga maiwasan.
"Kamusta ang honeymoon? Nakabuo na ba?" maingay na pagbati ni Jonas sa mag-asawa. Nagtawanan ang lahat dahil narinig nila 'yon. Nakita ko ang pagpula ng pisngi ni Eina at ang pagngisi ni Perfi sa pinsan. Nagkantyawan pa sila kaya mas lalong umingay ang paligid.
Huminga ako ng malalim at napatungo sa floor kung saan ako nakatayo. I feel like...I wasn't belonged here. I feel like...I am standing in a place where I wasn't familiar with. I swallowed hard as the stinging on my chest keeps hurting me.
"Mas lalong nagblooming si Eina! Satisfied ka ba sa honeymoon niyo?" tanong ni Menely na para bang reporter dahil ginawa niya pang mic ang kanyang phone bago tinapat kay Eina para sa sagot nito. Nagtawanan ang lahat nang sinamaan ng tingin ni Eina ang kaibigan. Lahat ng atensyon ay nasa kanila hanggang sa maramdaman kong may tumabi sa akin. Lumingon ako doon at nakita ko ang isang hindi pamilyar na lalaki pero nakita ko siya kaninang malapit kay Jonas. Marahil ay barkada nito ito lalo na noong college or high school.
"You can sit there," turo nito sa isang bakanteng upuan. Tumango ako at sinundan na siya doon para makaupo. Hindi na naman ako napansin ng iba dahil busy sila sa kantyawan sa mag-asawa.
"You're friends with the Suarez?" tanong niya. Lumingon ako sa kanya at nakitang may hawak siya ng isang basong alak. He's chinito, makinis at maputi. I have a feeling na may lahi itong Chinese or Korean?
"Kind of," sagot ko sa kanyang tanong. Ngumiti siya at mas lalo ring sumingkit ang kanyang mga mata. He is a pleasant sight to every girl. I wonder kung ilang babae na ang gumulo sa buhay niya? He has the charisma of a Suarez. Ang pagkakaiba nga lang...the Suarez's has the westernize features, while this man beside me is an Asian.
"I am Ivan, by the way," he said and offer a handshake. Tinitigan ko ang kanyang kamay at tatanggapin na sana nang biglang kumuha sa kamay ko at hinila ako palabas ng VIP room! Sa sobrang gulat at bilis ng pangyayari ay halos hindi na ako nakapag react. Until I realized that Edward is the one who's pulling me outside!
Wait? What the hell is happening? Where's Patricia? Bakit siya ang humihila sa akin ngayon?
"Edward!" I called his name and tried to pull out my hands, but his hands are holding me tight. He is like a deaf. He's not listening to me!
"Edward!" I shouted and wiggled my arms a bit just to get away. Why the hell is he here? Why the hell is he pulling me? Damn him! He told me so many words that gave me hope for him until I just found out that he's engaged to Patricia? Fuck this!
Maybe I'll leave this place without confessing my feelings to him huh? Damn it!
"Where are you taking me?! Damn it—"
"I'll take you wherever I fucking want!" he thundered. I heaved a breath because of what he said. I can't believe it. I really can't believe it! Maybe because my anger triggers me that I finally pulled out my hands out from him. We stopped in the far side of the bar. It's a bit dark here, I still can hear the music, but we can be able to hear out each other.
"Don't you dare say that! Paasa ka!" sigaw ko habang ang luha ay sumusungaw na sa aking mga mata. Humarap siya sa akin and because he towered over me, I feel like a tall wave is going to crashed me. Kunot na kunot ang noo niya sa sinabi ko. Mas lalo pa akong nainis dahil sa reaksyon niya. I can't believe that we are here in this situation. I am so frustrated and angry. Ngunit katulad ko...mukhang mas galit pa sa akin si Edward ngayon.
"What?" he asked in his obvious irritation. I clenched my jaw and immediately wipe the tears fell on my cheeks. Nakita niya 'yon kaya mas lalong kumunot ang noo niya. It's like he is still wondering. Like he doesn't know where my tears are coming from.
"Bakit mo ako dinala dito? Bakit mo ako hinila rito? Paano si Patricia? You were happy beside her! No need to drag me out of here!" I cannot filter my words anymore because of the emotions inside me.
"No need to drag you out of here? Why? Because you're enjoying yourself with that bastard?" he asked so mad. My brows furrowed. I stopped a bit because of his statement.
"What the hell are you talking about?!" kung may makakakita sa amin dito paniguradong aakalain nilang may rambol na dito.
He clenched his jaw. He looks impatient. He advanced to me that my heart suddenly reacted inside my chest. Nanlaki ang mata ko nang ikulong niya ako sa pader gamit ang kanyang braso. He crouched a bit to level his eyes to me. Lumunok ako ng mariin.
"Where is your boyfriend? Why is he letting you have night outs? Hmm?" he said in his husky voice. Mas lalong nagwala ang puso ko. Pakiramdam ko ay gusto na nitong tumakbo at magtago. Mas lalo niya pang inilapit ang mukha niya sa akin. I almost glued my head to the wall behind me. Damn it!
"I...I don't have a boyfriend..." mahina kong sinabi dahil sa kaba. Nakita kong natigilan siya sa sinabi ko. Kumunot ang kanyang noo ngunit sa huli ay ngumisi at umiling.
"Don't you fuck with me. Why? Did you break up already that's why you're with Ivan earlier?" he sounded so pissed and at the same time annoyed.
"You were a snob before...pinaghirapan ko noon bago mo ako mapansin...and now...you're giving your attention to just anyone?" madiin niyang sinabi. Ramdam ko ang galit niya doon. Napalunok ako kasabay ng frustration ko sa kanya. Mabilis ko siyang tinulak palayo sa akin pero mas lalo pa siyang napalapit sa akin.
"'Wag mo akong gaguhin Edward! You can't say these words to me and make me hope again! Damn you! Do you have plans to cheat? Are you that asshole?!" galit na galit kong sinabi. Mas nakita ko ang bagyo at dilim sa kanyang mga mata. Kahit madilim ay hindi makakatakas sa akin ang kanyang mga matang malalim ang galit. I have never seen him like this. Ito ang unang pagkakataon na nakita ko siyang ganitong kagalit.
"I don't have anyone...to cheat and don't change the subject here. Why are you with Ivan?" he asked this time calmer. Hindi ko na alam kung saan ang tungo ng usapan na 'to. I also don't know why...we're having this conversation. Why?
Lumunok ako ng mariin at pinikit ang mata. It wasn't on my plan to say it here right now, not in this situation. Pero...kung hindi ngayon...kailan pa?
I have to move. Hindi ako umaasa na babalik siya sa akin at mahalin muli ako. Hindi ko alam ang tunay na relasyon niya with Patricia but I am...ready now. Whatever this may lead me, it does not matter anymore.
Tumungo ako kaya naiwan ang mga mata niyang nakatingin sa akin. I can feel his eyes piercing on me...waiting for my response.
"I am not here for Ivan..." mahinahon kong sinabi pero labis ang kaba ko.
"Then with whom?" he asked near on my ear. Damn! It sent shiver down my spine.
"I'm...here for you..." I bit my lower lip after saying that. Naramdaman ko ang pagkakatigil niya kaya nagpatuloy ako.
"I have so many things...I wanna tell you..." I whispered but I made sure he heard it.
BINABASA MO ANG
Broken Days (SUAREZ SERIES #3)
RomansaMaria Jezebel Nicio only wants one thing. And it is to escape from her father along with her mother. She focused in that mindset until a man shattered it all. Ang kanyang batong puso ay unti-unting nabubuksan. His eyes makes her forget her pain, his...