ENZO
I walked out of that house and walked straight to a big tree to release my anger.
Huli na ba ako?
I remembered how she smiles in front of that guy, how she laughs her heart out and how she stares at him, it’s full of love.
Ni minsan hindi ko na kitang ganoon siya kasaya sa piling, she never looks at me with those loving eyes.
Napasabunot ako sa sarili kong buhok at naupo sa gilid ng puno.
Naalerto ako dahil sa biglang paghangin ng malakas at kasabay noon ang isang tinig na tila ba kumakanta.
Tila inaanyayahan ako nitong lumapit sa kaniya.
EZIA
“Aalis na kami kailangan pa kami sa kaharian.” paalam nila Mommy.
“Sama-sama kayong babalik sa Academy bukas, okay?” bilin nito sa amin.
Sila nalang ang natira rito dahil ang mga Hari naming mga ama ay nasa karwahe na.
We choose to sleep here with Xia muna dahil bukas pa raw siya babalik sa Academy at isasama niya si Shaun.
Halata naman eh, kanina pa nga ayaw humiwalay ni Shaun sa kaniya.
Nang maka-alis sila ay pumasok na kaagad kami sa loob.
“Kakain na raw sabi ni Lola” yaya ni Delight sa amin.
Nag kaniya-kaniya na kami ng upo pero si Xia ay nakatayo pa rin.
“Anong problema?” tanong ni Shaun rito.
“Where’s Gabriel?” tanong nito.
“Gabriel?” takang tanong ni Dwight na nakatanggap kaagad ng batok galing sa kakambal.
“Si Enzo ‘yun, t-nga.” puna nito.
“Aray ah, malay ko bang si Enzo pala eh Gabriel ang sabi niya.” protesta naman ni Dwight.
“St-pid, Enzo Gabriel Lavanier is his full name.” masungit na sabat ni Xon.
Nag make face lang si Dwight at kumain na.
“Baka, nasa labas pa po ate" sagot ko. Tumango lang siya at aalis na sana nang biglang pumasok si Kuya.
“Saan ka galing?” tanong ko.
Instead of answering he just stared at me at umupo na. “Kuya, I'm asking you.”
“Outside.” tipid nitong sagot.
He looks weird, marumi ng kaunti ang damit niya at mga galos rin siya sa braso niya.
“What happen to you?” tanong ni Kuya Xon.
“None of your business.” sagot ni Kuya at kumain na.
Ano bang nangyayari sa lalaking ‘to?
ARIEXIA
Sinipat ko ng maayos ang kalagayan ni Gabriel at pansin kong may mali.
Hindi niya gustong madumihan siya at paniguradong magbibihis agad siya.
“Gabriel” I called out.
“hmm”
“Kailan tayo unang nagkita?” tanong ko.
Napatingin ang lahat sa amin na tila nagtataka. I just have to confirm something.
THIRD PERSON
Napatingin ang lahat kay Xia dahil sa naging tanong niya.
YOU ARE READING
Journey To The Other World(COMPLETED)
Fantasía𝐈𝐫𝐞𝐧𝐞 𝐒𝐨𝐟𝐢𝐚 𝐓𝐰𝐢𝐠𝐬 is a bad genius, the walking brain they call her. A drop-dead gorgeous lady who can make any man drool at her and above all, she's kind-hearted. She had everything and lives a luxurious life but as they say those stu...