CHAPTER 20

655 20 0
                                    

Kumpleto na ang Royalties ngayon sa Academy, naabutan nila ang ilang estudyanteng nakikipaglaban kaya tumulong na sila.

“EZIA” tawag ni Dwight kay Ezia. “Nasaan si Samantha?” sigaw niya.

Ezia pointed at Samantha who's now fighting with puppets. Pumunta si Dwight doon at tinulungan siya.

Ezia and Enzo covered themselves with fires at sinusunog ang sino mang humarang.

The puppets were finish as well as the puppet summoners but the dragons kept on attacking. Ginamit na nila ang mga Guardians nila ngunit masyadong marami ang mga dragon.

Dumating bigla sila Xon at Shaun, they’re looking for Xia.

“Nasaan si Xia?" tanong ni Xon agad namang itong tinuro ng iba.

Xia is holding her sword at bawat nalalampasan niya ay putol kaagad ang ulo, her eyes were red.

Tumakbo sila papunta kay Xia at pinatigil muna ito. 

”Bakit?” tanong ng dalaga.

“Mom told me that the dragons heart had been stollen and that must be the reason why this cursed dragons awaken.” saad ni Xon.

Napatingin silang lahat sa kaniya ng nagtataka. He sighed. “The dragons heart is the amulet of our ancestors, that was given to them by the Gods and Goddesses to be protected. Some days that when the heart will be put again on its rightful spot in the dungeon then all the cursed dragon who had been frozen in time will be awaken and would cause destruction in our World.” litanya niya.

“And the only way to stop all this is to get the heart and destroy it.” dagdag ni Xia. 

“At ang tanging paraan ay ang pagtatagpo ng kapangyarihan ng pagkasira at liwanag.” dagdag naman ni Shaun at tumingin kay Xia.

Xia looked at him too. “That means sacrificing” usal niya.

“But who will sacrifice?” tanong ni Ezia.

All of them become silent habang si Xia at Shaun ay nagkatinginan pa rin.

“Let’s go" usal ni Xia.

Nalilito man ang iba ay sumunod na sila.

Pinuntahan nila ang nakita nilang lagusan noon at pumasok.

There they found the heart and was guarded by the huge black dragon.

“You distract the dragon will Shaun and I get the heart.” utos ni Xia.

“Xia?” nalilito nilang puna.

Xia smiled at holds Shaun hands who’s now staring at her and smiling. “Shaun and I” he stared at Shaun and to her friends. “Will be the sacrifice.”

Bago pa man makapagsalita ang iba ay umalis na ang dalawa. Wala silang ibang nagawa kundi ang kalabanin ang dragon.

They throw powers unto the dragon but it was no use. Hindi nila magamit ang guardians nila kasi nasa labas ito ay nakikipaglaban rin.

“Listen, you don't have to kill it kasi hindi natin magagawa ‘yun. We just have to distract it to give Shaun and Xia time to get the heart.” sigaw ni Xon na tinanguan ng iba.

Patuloy lang sila sa kanilang ginagawa habang si Shaun at Xia naman ay kinukuha ang amulet.

The amulet is surrounded with a dark shield and they cannot touch it.

Nagkatinginan ang dalawa at alam nilang pareho sila ng iniisip.

Shaun place himself sa kabilang bahagi at si Xia naman sa kabila. Sabay nilang inilabas ang kanilang mga kapangyarihan at pinatamaan ang amulet.

Slowly the shield shattered ngunit hindi pa rin sila tumitigil.

Shaun looked at her in the eyes and smiled. “I love you, my princess” saad niya.

Xia shed tears and uttered the words she had been hiding since the first day she felt it. “I love you, too, my prince.”

With that, isang nakakasilaw na liwanag ang pumalibot sa buong Magestica.

At ng mawala ito ay bumungad sa kanila ang maganda kapaligiran, nawala na ang mga sira at ang mga dragon ay naging maliit na fairies na pumapalibot sa isang napakagandang at napakalaking puno na nasa pusod ng gubat.

Bawat nilalang ay nakaramdam ng kaginhawaan at ang mga galos at pasa nila'y nawala.

Ang kaninang dragon na kalaban ng mga Royalties ay unti-unting naghugis tao. Nang makilala nila ito ay nagulat sila. “Grams” saad ni Xon.

But it wasn't, ang kapatid iyon ng Grams niya na lubhang nagdamdam dahil mas pinili ng magulang niya ang kapatid.

Ngumiti ito sa apo at hinawakan ang pisnge niya. “Tell ate, I love her and I'm sorry.” 

Pagkatapos bigkasin ang mga ‘yun ay naglaho ito ng tuluyan.

“Si Shaun at Xia” 

Napabaling ang lahat sa itinurong iyon ni Ezia.

It was Shaun and Xia hugging each other tightly. Both of them were smiling.

Napaluha ang lahat dahil sa nakita. Dumating ang kanilang mga magulang at nakita nila ang nangyari.

”NO! NO, MY DAUGHTER!” sigaw ng Reyna at tumakbo papalapit ngunit hindi sila lubusang makalapit dahil may parang nakaharang roon.

“S-SHAUN, SHAUN SON” tangis ng Ina Shaun.

Napuno ng iyak ang lugar na iyon. Lahat ay nagtatangis dahil sa naging bunga ng pagligtas sa kanila ng dalawa.

EZIA

8 YEARS LATER.

“Ethan bilisan mo” sigaw ko sa aking anak. “Tayo na lang ang hinihintay roon.” 

He hurriedly run towards me at sabay na kaming sumakay sa Karwahe.

Papunta kami ngayon sa Academy dahil today's a Celebration of our Worlds Peace.

Nang makarating kami roon ay dumiretso kami sa puno ng buhay, ‘yung punong naging bunga ng kapangyarihan nila Shaun at Xia.

Napakaganda at napakalaki pa rin nito gaya ng una naming nasilayan ito. Ngunit sa taglay nitong ganda ay may masalamuot na kwento.

Muling naglandas ang luha sa aking mga mata ng dumapo ang tingin ko sa nasa harapan ng puno.

Si Shaun at Xia, ang buong akala namin dati ay magililigtas sila ng mga Gods and Goddesses ngunit hindi, ang sabi ay ang ginawa nilang sakripisiyo ay isang pangyayari na itinakda na.

Natigil ako sa pag-ilak at napatingin sa taong pumahid ng aking mga luha.

“Sshh, malulungko din sila dahil hanggang ngayon ay iniiyakan mo pa rin ang pagkawala nila.” saad nito at hinalikan ako sa aking mga labi.

I smiled at him, he’s my husband, Ariexio.

Matagal na panahon na rin ang nagdaan at may mga pamilya na kami.

I ended up with Xio and we have a son now, his name is Ethan.

Enzo, my brother ended up with Delight at may dalawa na silang anak. Si Erin at Danica.

Dwight and Samantha also got married and had a daughter named Dalia.

Kuya Xon and Ate Selena of course ended up together, too. Mas nauna silang kinasal dalawa. And already have three children, Selly and Sol the twins and Ariexia the youngest, the named their youngest Ariexia dahil hawig siya kay Xia.

Ethan hold my hand and smiled at me. “Mama, maglalaro lang po kami.” paalam niya, ngumiti ako rito at tumango.

Lumapit sa amin ni Xio ang iba at sabay naming tiningnan ang Puno ng buhay na nagpalit ng kulay. Bawat taon ay nagpapalit ito ng at patuloy na gumagana.

“Sana masaya si Xia and Shaun ngayon ” usal ni Dwight.

Sumangayon kaming lahat sa sinabi niya.

Miss na miss na namin sila, sana sa susunod na buhay ay makasama ulit namin sila.

Journey To The Other World(COMPLETED)Where stories live. Discover now