"Cassy!"Galit na saad ni Chester sa kapatid nya.
"Why?totoo naman diba?" Nakangising saad ni Cassy.
"I'm sorry.." Saad ko at agad na umalis,Rinig kong tinatawag ako ni Chester pero hindi ako lumingon.Dahil pinag titinginan na ako ng mga student dito sa pinagkakainan namin.
Ano bang problema?Malandi ba talaga ako?Pero hindi ko nakikita ang sarili ko na maging malandi,Ni hindi ko nga alam kung paano yun.
Tyaka bakit galit na galit sakin ang kapatid ni Chester?Ngayon lang naman kami nagkita.Oh baka dahil lagi lang kaming magkasama ni Chester nasasabihan na ako ng kung ano-ano.
Nadadamay na din si Astrid dahil sakin,Mas mabuting layuan kona lang si Chester kahit masakit para sakin.
Habang naglalakad ako patungo samin ay ang kaninang masaya ngayon ay malungkot na,Ang bilis talaga bawiin ng tadhana ang saya.
"Oh Czereena bat ang aga mo umuwi?" Takang tanong ni Tita Lira na ngayon ay naglilinis na ng bahay,Agad akong lumapit sakanya at nag mano.
"Wala na po kaming pasok Tita,Mag ready nalang daw po kami sa graduate namin." Walang emosyon kong saad.
"Really?Buti naman para may kasama na ako dito sa bahay." Sabay tawa nya,Ngumiti lang ako ng tipid dahil wala talaga ako sa mood para maging masaya.
"What happened?"
"Nothing Tita." I fake smile,Pero mukang hindi parin si Tita naniniwala kaya napabuntong hininga ako at umupo.
"Tita..m-malandi poba ako?" Parang bata kong saad,Hay nako pag kay Tita talaga ako nag kwe-kwento nagiging bata ako.
"Ikaw?hahaha!Seriously?Isang Czereena magiging malandi?" Lalo pa akong napanguso.
"Lagi nilang sinasabi yun,Porket kaibigan ko lang yung crush nila malandi na agad.."
"Sinasabi nila yun dahil inggit sila.." Napakunot naman ang noo ko sa sinabi nya.
"What do you mean Tita?"
"Diba sabi mo kaibigan mo yung Crush ng buong campus sa inyo?" Agad naman akong tumango,"Inggit sila dahil hindi man lang nila malapitan,mahawakan,makasama kaya ganun nalang sila kung magalit sayo."
"Pero isa nadin sa nagsabi nun ay ang kapatid nya."
"Don't worry Czereena naniniwala lang sya sa mga sabi-sabi ng mga kaklase nya,Hindi kanila kilala kaya wala silang karapatan mang judge ng ibang tao." Sabay haplos ni Tita sa buhok ko.
"Thank you Tita" Sabay hug ko sakanya,Thank you for everything Tita Lira.
"Kapag may sinasabi silang hindi maganda sayo just straight walk,Don't mind them dahil hindi nila ikakaganda yan."
Pagkatapos ng araw na yun ay nabuhayan ako dahil tama si Tita Lira just straight walk and don't mind them.
Ngayon ay maaga ako nagising kahit wala namang pasok gusto ko lang tulungan si Tita Lira sa paglilinis,At ihahatid din namin si Astrid sa school.
"Tita nakita nyo poba si Mama?" Tanong ko habang naghahain ng pagkain.
"Oo nakita ko sya kahapon may kasamang lalaki,Hay nako yang Mama mo dina talaga magbabago." Miss kona si Mama at alam kong si Astrid din,Kahit laging galit yun sakin miss kona sya sana kahit sa graduate ko andun sya.
I need my mother,I need her hug,I need her comport when i'm sad..I miss him so bad.
Kahit anjan si Tita Lira samin wala parin makakatalo sa totoong ina,Sana biglang magbago ang ihip ng hangin.Sana umuwi si Mama na yung dating sya.Kailan kaya ulit namin mararamdaman ang pagmamahal ng isang ina.
BINABASA MO ANG
That Night(That Series #1)
RomanceThat Series #1 COMPLETED Vien,Isang matapang,mabait,masipag at mapagmahal na kapatid ngunit kailangan nyang gampanan ang mga pagsubok sa buhay.Sa dami ng iniisip nya ay nagawa parin nyang mag mahal..Pero pa'no kung hindi lang pala sya ang nag mamaha...