Hạc trong lồng son

677 66 6
                                    

Mùa xuân bắt đầu như thế nào ?

Là chữ Phúc treo ngược trước cột nhà đỏ chót , tiếng pháo vang trời mừng một năm mới lại đến, dư âm mùa đông se lạnh, khói bụi bay bay hay nụ cười của Trịnh Tại Hiền ?

Cha Lý là phú hộ đứng đầu trong tứ đại phú hộ giàu nhất sáu tỉnh miền Nam, thậm chí là cả Đông Dương, nắm một chân hội đồng cai quản thuộc địa của Pháp, đồn điền gia sản ăn mấy đời không hết . Vậy mà phải muối mặt gả con trai cho một nhà làm buôn .

Trong bốn giai cấp ở Đông Dương thời đó, nhà buôn gần như được xem là thấp nhất chỉ trên tầng lớp nông dân . Lý Thái Dung quỳ gối chịu một trận đòn bán sống bán chết, cuối cùng cũng được toại nguyện .

Ngày hai nhà Lý Trịnh gặp mặt, Thái Dung nép sau cây táo nơi hoa viên mỉm cười vui sướng, tháng Chạp qua đi là thời điểm hoa táo nở, từ khi ra hoa đến lúc trĩu quả vừa vặn đến ngày thành hôn . Trên lầu cao có tiếng đóng cửa, Lý Thái Dung ngước mặt trông thấy người kề ấp tay gối hững hờ xoay lưng, chỉ kịp nhìn thấy vạt quần tây màu nâu sờn cũ .

Lý Thái Dung tạm biệt cha mẹ gả đến đất khách quê xa, chỉ biết qua đình ngả nón trông theo đếm ngói, đếm bậy đếm bạ, lại chẳng đếm được một ánh chân tình .

Xe rước dâu bon bon trên đường đá gập ghềnh làm khăn uyên ương suýt lệch khỏi đầu mấy lần, Lý Thái Dung mím môi giữ chặt chiếc khăn thêu cặp chim tinh xảo, chỉ sợ buông tay sẽ rơi xuống đất . Chim uyên ương bay đi bay về có nhau, ngụ ý thành hôn phu thê sẽ duyên tình nồng ấm .

Đêm xuống, Trịnh Tại Hiền dùng một tay vén khăn nhìn mặt tân nương rồi bi ai bật cười, để lại mình Lý Thái Dung trong căn phòng tân hôn trang trí lộng lẫy bỏ ra ngoài .

- Trịnh Tại Hiền, anh tin vào số mệnh không ?

Ví như số mệnh đưa chúng ta nên duyên vợ chồng, ví như tôi hằng đêm đợi anh trở về, đợi cả sinh mệnh và số kiếp, đợi được đến thời khắc anh nói yêu tôi .

Cha Lý biết con mình làm dâu nơi xứ người không vui sướng gì bèn cảnh báo nhà họ Trịnh chỉnh đốn thằng rể cứng đầu, cảnh báo hai lần không thay đổi thì cho người đốt trụi xưởng vải Trịnh gia trong một đêm . Tiền bạc nợ chồng chất, Trịnh Tại Hiền đang đi công tác nước ngoài buộc phải bỏ dở chạy về, chẳng kịp nắm lấy một nắm tro tàn của xưởng vải tổ tiên dựng nên .

Lý Thái Dung không hiểu chuyện gì xảy ra tỉnh giấc giữa đêm nhận được ánh mắt trách móc và thất vọng của người bên gối . Như có một lớp màng vô hình chắn giữa mối quan hệ vốn không thể lạnh nhạt hơn của hai người, Trịnh Tại Hiền quỳ gối hai ngày trời xin ơn giúp đỡ của phú hộ Từ làng bên cứu sống mấy trăm mạng người ở xưởng vải sắp rơi vào con đường chết đói .

- Anh thắng rồi, Lý Thái Dung, cha con anh thắng rồi .

Dạo đó trở đi, chàng thư sinh với nụ cười ấm áp không cười nữa .

Dạo đó trở đi, chưa đêm nào Trịnh Tại Hiền về nhà .

Hôm nay, người lại không về .

[ Jaeyong ] Hạc trong lồng sonNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ