"Don't tell me... it's still him, Ayen?"
Boses ni Caroni ang umibabaw sa table namin. All people were dancing and touching each other. Nagchecheer ng beers nila at walang humpay na tugtog ng musika. Sumasabay sa kapanahunan. Ber months are really something.
No words came out. What should I say? Natatakot akong magsalita kapag nakainom. Baka ano pa masabi ko sa kaniya.
"Let's go na nga Ayen. Hindi ka marunong lumandi eh." reklamo sya nang reklamo sa'kin kesyo hindi raw ako lumalapit sa mga school boys dito sa party na hineld sa mansion ng schoolmate namin.
Kesyo ang pabebe ko raw at manhid. Plenty of boys came to me and ask for my hand. All of them were ignored.
Hindi ako masamang babae 'no. At lalong hindi ako manhid. It's just hindi naka-turn on ang kalandian ko ngayon. Wala akong gana umimik sa kahit sinoman dito sa party. Wala rin akong natitipuhan pa.
"Yes Caroni my loves! How's your vacation so far?"
Lumapit samin si Leyinne. Ang nagbukas ng party dito. But the mansion doesn't belong to her. Kay Margon. Kabatch ko noon sa high school.
Nagbeso silang dalawa. Nilapitan niya rin ako pero not same impact with both of them. As I said, wala akong gana. I am so used to this. Party, alcohols, and such. Hindi na bago.
"How's California, by the way? Balita ko may ka-date ka raw do'n? Naku sayo Ley, wala ka pa ring pinagbago. Mahilig ka pa rin sa pag-angkin ng ibang teritoryo." sabay halakhak. Pabirong sabi ni Caroni.
Tinabig ko ang juice upang magmukhang interested sa topic nila. What to do next? Where to go? Ayoko magstay dito with them kung ganito kabored ang nararamdaman ko.
Maybe somewhere to unwind though.
"Naks! Syempre naman, ako pa ba? Parang 'di mo 'ko kilala haha..." she responds.
Hindi ko na gaanong narinig pa ang boses nila. Nag-excuse na lang ako sa kanila at sabing magreretouch lang sa rest room.
I waved my hair and look for other people sa iba't ibang tables. Inayos ko ang nalukot na part ng dress ko tsaka bumalik sa doon. I can't see any relevant people. Diko makita ang old beshies ko pati na 'yung nerd na kadalasang present sa mga parties sa school.
"Looking for someone, Ayen?"
Muntik nako di makahinga sa halinghing sa tenga ko. As I turn at my back, si Margon. Yung may-ari ng mansion na'to.
I gave him small smile. "No, just looking for my old beshies." Awkward kong sagot.
Who wouldn't be? He's playful in terms of hunting chicks. Hindi nakapagtatakang marami din siyang bad records sa school. Pero in fairness...mayaman. Kaya linis agad cases nito.
"Si Cali, hindi mo hahanapin?" he asked. Searching my eyes.
Umiling agad ako. "Hindi, wala naman dapat hanapin sa kaniya. At tsaka...matagal na kaming wala." Direkta kong sagot.
Marahan syang humalakhak. "I see, he's still the same Cali you've known years ago...hmm?"
I know what he is saying. And for pete's sake, it was three yeas ago! Bakit hindi nalang nila kalimutan ang nakaraan?
Umirap ako sa kawalan. Nababad mood ako sa sitwasyong ito with him. Dapat pala hindi nako humiwalay kina Leyinne at Caroni. Putek nato.
Timing dahil may nagserve ng drinks at juice sa harap namin. It's a boy. Maybe nasa early 20's I guess. Naka-dim kasi and only bar lights ang nagsisilbing ilaw namin so I couldn't see that much his features.
BINABASA MO ANG
Algid
RomanceThere were times that people misunderstood the concept of love... most often when they think they are in love when it's REALLY not.