The Past

3 1 0
                                    


Natapos ang 2nd shooting day ng maaga at walang aberya,hindi rin ako tinignan man lang ni Kenneth.

"I must admit I miss him pero mas okay na sigurong ganito ang set up namin"

Hanggang matapos ang dinner hindi nya ako nilapitan, naisipan kong umupo sa my hagdan ng isa sa mga nipa house ng may tumawag sakin

"Ate Mayi anong ginagawa mo dito"

"wala naman Bea nagpapahinga lang"

Umupo siya sa tabi ko

"sige Ate samahan kita"

"alam mo Bea, I gave Kenneth the name Teddy"

Siguro sa sobrang lungkot ng puso ko ay hindi nito kinaya kaya kusa ng nagsalita.

"sige Ate go on i'll just listen"

"Si Kenneth rin si Teddy ang taong minahal ko ng husto pero siya rin ang nanakit sakin ng husto"

"we've met tru my blogsite,ever since kasi I love to write"

"I received a message saying i won a date him but then i ignored it"

"until they went sa bahay and hand me 20k as part of the prize"

Huminga ako ng malalim bago ko tinuloy,Bea was still listening intently

"hay!then i saw how happy Mama was kaya pumayag ako"

"we had a date and since then madalas na siyang pumunta sa bahay"

"he bought us ph0ne dapat daw pares kami,then he put a pair of dolphins key chain"

"I name it as Teddy and I don't know why?"

Medyo nanginginig na ang boses ko but I continued

"we went to church together and sa mga shoots niya but somethings weird and I put it at the back of my head cause I trust what he felt towards me"

Tumingin si Bea with a questioning look

"before niya kong bigyan ng phone he gave laptop first"

"a gift daw kasi he knows I love to write"

"I've wrote everything that happened between him and me"

"parang movie I put a title If I Believe"

"inabot kami ng 3 months tago sa public kasi nga celebrity sya"

"my mom accepted him,akala ko okay lang ang lahat,akala ko fairy tales do exist until i found the truth behind all the lies"

"hiniram niya ang laptop ko then after nun di ko na siya macontact.

"Until a messenger brought it to my house with an invitati0n"

Bea hold my hand cause I was about to cry.

"pumunta ako sa venue presscon pala yun ni Kenneth sa bago niyang movie "

"I stood malapit sa door then i heard a reporter asked him"

"totoo bang ikaw ang sumulat ng script ng If I Believe"

Matagal bago siya sumagot then

"yap i wrote every detail of it by my heart kaya alam kong maganda"

"para akong binuhusan ng isang baldeng yelo,pero di pa pala yun ang haharapin ko"

"While standing and trying to digest what's happening in front of me I received a message on my phone sabi pumunta raw ako sa address na nasa message"

"pumunta ako at nadatnan ko ang Mom ni Kenneth"

"she handed me a cheque worth 300 th0usand"

"sabi niya sapat na raw siguro yun na kabayaran sa kwentong sinulat ko"

"tinanggap ko ang cheke at umalis na ko. I did not say anything kasi wala talaga akong masabi."

"wala ak0ng maramdaman hanggang sa makauwi ako"

"nagkwento ako sa Mama ko hanggang sa maiyak ako ng husto"

"I've waited for a month for his explanation pero wala naman pala ata akong dapat antayin"

"until I decided to left for singapore to heal"

"hindi ko na binuksan pa ang blogsite hanggang sa gumawa ako ng bago "

"I met Art there and he helped me pick up my life's broken pieces"

"tiniis kong mag-isa sa Singapore para magheal hanggang matanggap ko ang balitang nagustuhan ang script ko"

"Then you've decided to go back kahit alam mong magkikita ulit kayo"

"yap I want to make sure na nakamove on na ko"

"pero ngayon?"

"I just found out mahal ko pa rin siya pero hindi ko alam kung kaya ko pang magtiwala"

"what if kaya siya lumalapit ulit kasi me balak siyang iba"

Bea hugged me at that point hindi ko na napigilan tuluyan na akong umiyak,hindi ko alam kung gano katagal at gano kadami ang luhang pumapatak sa mga mata.

"sa loob ng isang taon i made myself believe that am almost over him pero now i know it would take a lifetime for me to forget what i feel for Kenneth.

Million Miles AwayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon