Late afternoon na kami nakabalik, si kuya Kenneth dumiretso sa room para magpahinga,si Ate Mayi kausap ang producti0n while kami ni J,nakaupo sa may lounge reading our script.
All of a sudden a shouting w0man came in.
"Magtigil ka Bart! kung ayaw mong mawalan ng trabaho"
Galit na galit to
"kaya siguro di ka pinasama ni Kenneth para mapagtakpan ang mga pinaggagawa niya dito"
Lumapit to sakin,sabay turo.
"hey you girl nasaan yung haliparot na si Mayi?"
Napikon si J,at tumayo,
"Ma'am,if you don't mind wala ho ba kayong manners at FYI ho hindi ho malandi si Ate Mayi!"
Napahiya ito at tumahimik, tumalikod ito samin and akala naming is hihinto na yung pala bigla na lang naglalakad ng mabilis sabay sigaw na may kasamang panduduro.
"*** babae ka,malandi ka di ka na talaga nagtanda"
"Let go of me"
Nagulat ang lahat at ngayon nga ay hawak na nito ang kanang braso ni Ate na parang gusting baliin. Gusto ko ng makialam kasi ayoko ng makitang masaktan si Ate kaso pinigilan ako Jake.
"B,wag! kaya ni Ate yan"
Hindi sya nakuntento sa ginawa nya kay Ate, sinabunutan pa niya ito at tinulak sa floor si Ate kaya naman napasalampak na lang si Ate habang yung buhok nya is natakpan na yung buong muk ha nya kaya naman di namin Makita kung ok lang ba sya.
Akala mo ei Haciendera itong matandang kumakain ng make-up na nag-uutos sa mga tao sa paligid.
"People all of you gather here"
"Alam niyo bang ang babaeng ito ay manggagamit,oportunista,at mukang pera"
"Nilalandi niya si Kenneth para yumaman kasi mahirap pa sa daga ang pamilya niya"
"Ambisy0sa kang anak ng mahirap pa sa dagang kalye! Magising ka dahil ang totoo hinding hindi ipagpapalit ni Kenneth ang career niya para sayo. Stupida"
Dumating si Kuya Kenneth ng humahangos marahil nareceived niya yung text ko na kasulukuyang nagwawala ang Nanay nya at sinasaktan si Ate ng pisikal.
"STOP ALL OF THIS MOM"
"At BAKET Iho? mas maganda nga to magiging aware na sila sa haliparot na yan. They will know what kind of lowlife is this person"
"Mas makapal ang mukha sa aspalto dahil nanghingi yan ng 300 th0usand at walang anumang pasasalamat na kinuha lang yung cheke at umalis"
"MOM I SAID ENOUGH"
Sumigaw na rin si Kuya Kenneth kaya nanahimik yung nanay nya.
Nilapitan ni Kuya Kenneth si Ate Mayi para itayo pero tinulak niya to palayo
"DON'T YOU EVER LAY YOUR HAND ON ME. I CAN STAND ON MY OWN. MAHIRAP AKO PERO HINDI PA AKO IMBALIDO"
Siguro kung eksena lang to sa pelikula one take lang to and for sure maganda ang magiging review ng viewers kaso totoo ito at ramdam ko yung galit sa bawat salitang binitawan ni Ate.
Hawak ang balakang nya habang nakaharang pa rin sa mukha nya ang buhok ay dahan dahang tumayo si Ate at paika ikang naglakad papunta sa writer's table si Ate.
She grabbed her bag na nasa ibabaw ng table at tinaktak ang lahat ng laman. Mamaya ay may dinampot itong black envelope. Muli ay dahan dahan itong naglakad pabalik sa Nanay ni Kuya Kenneth na akala mo ay sya ang may-ari ng lugar.
BINABASA MO ANG
Million Miles Away
General FictionBy any chance do you think a star will go down for a stargazer to hold her? 0r will you travel a distance of light years just to be with him? How much are you willing to sacrifice to hold her hands once more? Will you still believe in chances?