Chapter 64

6K 161 2
                                    

Wade's POV:

Hindi ko lubos akalain na ganito sila kadami dahil ang alam ko ay kakaunti lang sila, kung titignan mo katiting lang kami kumpara sa kanila na batalyon ang dala. Hindi ko alam kung ano ang plano nina Natasha pero ang tanging magagawa ko lang ay sumunod sa kanilang plano, napag-usapan na namin ito kasama ang mga tauhan ni Tito.

Sa totoo lang, kinakabahan ako sa mangyayari at sa gagawin ni Natasha. Akalain mong nasa itaas sila ng malaking container, kung hindi niyo alam nasa isa kaming malawak na covered court kung saan may mga malalaking container dito. Hindi ko alam bakit dito nila naisip ang ganito pero wala naman akong magagawa kung hindi ang sumang-ayon sa kanila.

"Kung hinahanap ninyo ang asawa at anak ko..." Si Tito at ngumisi ng malaki. "Pakihintay at paparating na sila," dagdag niya sa nakakakilabot na boses.

Napatingin kami sa itaas nang marinig namin ang pagkasa ng gulong, umatras kami at halos kainin ako ng kaba nang makita si Natasha at Tita. Tumingala ako at nakita ang dalawang motor na nakalutang sa ere, magkakrus ang motor at kung titignan mo para silang gumagawa ng letrang X.

Napaatras kami at halos magdugo na ang kamao ko dahil sa kaba na baka mahulog si Natasha. Napaatras ang mga Santiago dahil alam nilang tatamaan silang lahat sa dalawag malaking motor na ngayon ay nasa ere.

"Fuck," narinig ko si Tito na kagat rin ang labi at mukhang kinakabahan rin.

Mabilis ang lahat at dumausdos ang motor patagilid at gusto kong tumakbo para pagalitan si Natasha ngunit natigilan ako, namamangha ko siyang pinapanood na pinapaikot ang motor sa bawat gilid ng mga Santiago. Kasama niya si Tita na perperkto ang pagpapaandar ng motor, wala akong makitang takot at kaba sa mukha nila.

"Goodness..." Si Tito ulit na nakahinga ng maluwag nang mapunta sa harapan ang dalawang motor.

Nanatili akong nakatulala dahil sa mabilis na pagtibok ng puso ko, narinig ko ang pagtawa ni Kent at tinapik ang balikat ko kaya napakurap ako.

"Balita ko hinahanap niyo daw ako?" maangas na pagtatanong ni Tita na kakatanggal lang ng helmet.

Bumaba na rin si Natasha pero nanatili silang dalawa sa mga motor nila. Nakita ko ang pamumutla ng mga Santiago dahil muntikan na silang matamaan ng gulong ni Natasha. Lumapit kami doon at tinignan silang lahat.

"Oh, mukhang natulala kayo? Nakakamangha ba?" nakangising tanong ni Natasha at pinaikot ang helmet sa daliri niya.

"All this time nagsisinungaling kang wala kang ma-alala!" Si Mrs. Santigao sa gulat na gulat na boses.

Tumawa si Natasha. "Akala ko ba ay matalino ka? Hindi ba ikaw ang nag-utos na banggain ang kotse ko at ipalabas sa lahat na patay na ako?" biglang naging malamig ang boses ni Natasha.

Si Tita ay nakaupo lang sa upuan niya at nakahalukipkip na pinapanood si Natasha. Nakita kong lumapit si Mrs. Santiago at akmang sasabunutan si Natasha na bigla nitong hinawakan ang kamao ni Mrs. Santiago at ibalibag sa lupa.

"Mga sinungaling kayong lahat! Pinaniwala ninyo akong mababait kayo, pinagkatiwalaan ko kayo dahil akala ko magiging mabuti kayong tao sa 'kin. Nagkamali ako, naging mabuti ako sa inyo! I respect you the most! Prinotektahan ko kayo sa lahat tapos gagamitin niyo lang ako para sa masama ninyong adhikain?" si Natasha sa galit na galit na boses.

"Dahil kayo ang pumatay sa asawa't anak ko!" Si Emmanuel sa galit na boses at nilapitan si Natasha. "Kayong mga Martinez ang dahilan kung bakit nawala sa 'kin ang lahat! Pinahirapan ninyo kami kaya sino ka para magalit sa amin na dapat kami ang nagagalit!" dagdag ni Emmanuel.

Sa sobrang galit ni Natasha sinakal niya si Emmanuel na nanlalaki ang mata sa kanya. Maski ako ay napahinto at nagugulat na napatingin sa kanya, gamit ang isang kamay hinagis ni Natasha si Emmanuel kaya napadapa ito sa sahig.

Mafia Series 3: Chasing The Heiress Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon