Part 5:The Good Side

146 3 1
                                    

Manghang-mangha si Atty.Liza sa Ganda ng resort na kanilang tutuluyan ng 2 days at 1 night."The view is so nice"sambit na lamang ng ginang habang hawak sa braso si Jean.
"Oo nga po tita.simple lang po ang resort peru napakaganda po."sagot niya sa ginang n nkangiti.Iba kasi ang pakiramdam niya sa Ginang.Mabait ito sa kabila na mayaman ang angkan nito at isang tanyag na abogada noon.
Tinawag na sila ni Jean papunta sa tutuluyan nilang bahay na may 6 rooms.Magkasama sila borgy at asawa nito.Matt at ang modelo nitong asawa.Vinny at si Celine.Tita liz at tito bong.Sandro At ang driver nila.At sila ni Simon.
"kung di namn po aa pagmamalabis pwd po ba kami nalang po ni Celine ang magkasama sa isang kwarto?"sabi niya sa kay tita liz.
"Why iha?dont worry i wont judge you,mas maigi na nga yun para may apo na kami."may pa hampas pa ang ginang kay Simon.
"ah ganun po ba?"nawawalan na siya ng pag-asa hanggang siniko niya si Simon at pinangdilatan ng mata at ang hinayupak tinawanan lang siya nito.Ang di nila alam ei nakikinig lamang si sandro sa kanila na nga uusap ng bigla itong sumabat na.
"whats wrong kung magkasama kayo ni Simon,he is your boyfriend by the way.No one will judge you kung magkasama kayo sa isang kwarto."
Mas lalong nawalan ng pag asa si Jean na di pumayag.Kaya pumunta na lamng ito sa kusina upang tumulong maghanda sa kakainin nilang tanghalian.Magluluto sila ng Chef.Naghihiwa siya ng dumating si Celine na girlfriend ni Vinny.
"Can I call you ate?"malumanay na sabi niya.
"Oo naman ..i am 6 yrs older sayo kaya dapat ate twag mo sa akin".Sagot niya sa dalaga.
"Thank you ate..at pasensya na po pala huh?sabi kasi ni vinny para daw may privacy kayo ni Simon."hinging paumanhin sa kanya ng dalaga
"Okay lang yun ui."naiintindihan ko naman yun ei.You dint have to say sorry namn sa akin."Nginitian niya ito."Ouch!"lakas ng tagas ng dugo sa kanyang daliri kaya dali dali siyang pumunta sa faucet upang hugasan ito at dumating si Sandro hinawakan kamay niya at hinila sa may upuan at pina upo habanh ginagamot ang sugat niya.
"Next time wag puro chismiss huh para di masugatan."sabi niya sa dalaga na batid sa tono nito ay nag aalala.
"Okay na po ako sir sandro.ako na po ang mg lalagay ng gamot."sabi niya habang binabawi ang kanyang kamay dahil ramdam niya ang puso na bumibilis n ang tibok nito at para bang kinukuryente nito ang buo niyang katawan sa bawat haplos nito sa kamay niya.
"No,stay.malapit na rin to.sa susunod tingnn mo ang hinihiwa mo."sabi niya sabay ihip sa kanyang sugatang kamay.
"Thank you po sir ah"pasalamat niya rito na nakangiti.
"Your welcome. just a seat and tumingin kna lang.malaki ang sugat mo."paalala nito sa kanya at tinapos na ang pg hihiwa.Naging tahimik na si Sandro pag katapos nun ng biglang dumating si Simon.
"Are you okay?I heard nasugatan ka?"tanong nito habang hinahawakan kamay ni Jean.
"Im okay...Ginamot na ni sir sandro ang kamay ko.You dont have to worry.Maliit lang namn tu ei."Sabi niya sabay ngiti kay Simon.
"Sand thank you.I owe you one."tapik niya sa kapatid n naghihiwa.
"You need to take a rest sa kwarto natin."sabi nito sa kanya na ikinahinto niya.
"Si,you know hindi tau pwd mg stay in one bedroom."asik niya sa kaibigan.
"Babe alam mo na di ako namimilit za ganyang bagay."sabi nito na may pang iinis.
"Sir Sand can he stay in your bedroom?"tanong niya kay sandro."No"matipid at dretsang sagot nito sa kanya,kaya wala siyang magawa kundi bumalik sa kwarto at mg bihis dahil puro dugo ang damit niya.

"Ganun talaga siya,mahiyain simula pa noon."bigla niyang sabi kina Celine at Sandro.
"Yeah!shes a nice girl Si,she allows me to call her ate"sagot naman ni Celine sa kanya.
"thats y I like her.Hey sands thanks kanina sa ginawa mo sa kanya huh?"sabi niya sa kapatid.
"its okay.kahit sino namn na nasugatan i will do the same thing."sabi nito n nakangiti.

Habang kumakain sila ng tanghalian,di mawala wala sa isip ni Sandro ang Magandang mukha ni Jean.Parang laging nka dikit sa isip niya ang mukha nito."Excuse me'"sabi nito na di mka tiis."Oh anak,busog kana ba?"tanung ng ina nito.
"Im fine mom.busog pa po siguru ako.Mamaya nalang po ako kakain,doon nalang po muna ako sa may terrace."sagot niya sa ina at tumalikod na.
"ay ewan ko bong ano gagawin ko sa panganay natin.I really hate Tracy for making him like that."parang maiiyak na sabi ng ina nila.
"shhhh...everything is gonna be okay..babalik din sigla ni sandro.trust me okay."alo nito sa asawa."oh Borgy,Matt bigyan nyo mga asawa niyo ng ulam."sabay abot ng ulam sa dalawa.
"After this ligo na tayo huh?"Aya ni vinny sa lahat.

My Busy PoliticianTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon