" Aren't you done yet?" Tanong nya mula sa labas.
"Teka lang sir, patapos na!" Sigaw ko mula dito sa cr. Inaayos ko pa kasi heels ko.
"Palabas na po," pagkatapos kong ayusin ay lumabas na ako. Baka kasi pasukin ako dito ni Mr. Maximo, hahaha.
"I'm here," pero ang tingin ay sa damit ko kong maayos ba o hindi.
"Buti nalang talaga bumagay sa akin damit ni ate Kie-- ouch!" Sabay angat ko ng ulo at di napansin na nasa harapan ko na pala si Dark.
"Oh Dark, hala sorry ah. Okay kalang ba?" Pano ba naman kasi nakatulala lang, " Mr. Dark Maximo, ayos ka lang ba?!" Medyo malakas na boses ko.
"Ehem. Yeah, yeah. Are you ready?" He asked habang sinusuri kabuoan ko.
"Medyo kabado lang sir kasi first time kong sumama sa mga ganito." Totoo yan, kasi last ko ng punta sa mga bigating party bata pa ako nun at kasama ko pa sila mama. Iwinaksi ko nalang kung ano man ang nasa isip ko, baka masira ang gabi ko at mauwi nalang sa iyak. I really miss them.
"Okay ka lang ba?" Nag angat ako ng tingin.
"Ah, yes sir. Arat na?"
"What? Arat na?" Hahaha!
"HAHHA tara kasi yun sir. Halika na nga, baka nag uumpisa na yung event dun, eh san ba gaganapin?" Takang tanong ko.
"Yacht," simpleng sagot nya. Tumango nalang ako.
Inalalayan nya akong lumabas at pagka labas namin ay may golf cart ng nag titintay.
"Puro ba bigatin ang dadating sir?" Kinakabahan kong tanong. Hindi ko pa kasi alam pano makitungo sa mga mayayaman. Baka lumalpak ako at mapahiya ang kompanya namin.
"Yes. The Business partner of Maximo Company and the other top five company of the year." Woah, so talagang mga bigatin. Grabe.
Behave ka lang mamaya Tine ah, wag na wag kang gagawa ng ikakapahiya ng kompanya nyo at ni Mr. Maximo, nakuu, baka kasi umuwi kang walang trabaho.
Tahimik lang naming tinungo ang dalampasigan kong nasaan ang yate. Huhuhu ang ganda. Dito palang sa dalampasigan kumikinang na, pano pa kaya pag nasa taas na? Exited na tuloy ako.
"Grabe sir ang ganda," ani ko sa kaniya nang inaalalayan kami ng guard pa akyat sa yate.
Hindi ako nito sinagot bagamat hinapit ako nito sa bewang na ikinagulat ko.
"Be my date tonight." Hah? Eh? I'm speechless!
Tumango nalang ako. Kailangan bayun? Siguro nga kasi unang pasok palang namin yung mga lalaking umaakyat may mga kasamang babae na nakapulopot sa braso nila. Ginaya ko din sila at pinulopot ang kamay ko sa braso ni sir at ngumiti. Ngiting kabado yan.
Minsan lang to nu, kaya dapat feel na feel din. Hahahah.
"Oh, hi Dark," may lumapit sa kaniya na mukang ka age nya lang.
"Hey Xian, how are you men?" Nag shakehands pa silang dalawa.
"Hahah, I'm still handsome, how about you men?" Sagot ng isa. Totoo namang pogi.
"Like you, still handsome and hot." Napa 'tsk' ako kaya napatingin silang dalawa sa akin. Eh? Heheheh sabi ko behave eh.
"Hehhe, yeah. Napaka pogi at hot mo talaga Dark," sweet kong saad at pilit na ngumiti.
"Baby," napakagat ako ng labi ng ibulong nya iyun sa tenga ko.
"Ehem. I gotta go Dark, Miss, enjoy the night."
"See you around Xian." Tumango lang ako sa kanita at umalis na' to.
"Damn. You look so sexy Miss seXretary," sasapakin ko sana sya ng may lumapit na namang lalaki kaya imbis na sa balikat nya tumama kamay ko eh sa buhok nya nalang at kunwaring inaayos. Shit. Ako kinikilig sa sitwasyon namin.
"Good to see you again Mr. Maximo, I heard your business is doing well, hmm." Tumingin muna sa akin si Dark at ngumiti bago tumingin sa medyo matanda sa kaniya. Wala kang makikita na lagpas 35 dito kasi halos lahat ang babata ng muka at mukang nga walang asawa. Pero malay natin.
"Good to see you too Mr. Hermones, hoe are you?" Sexy talaga nito mag salita.
"I'm good. Good evening to the beautiful lady, is she your friend? Secretary?" Tanong ng lalaki.
"Meet my girl, Justine, Mr. Hermones, Mr. Hermones, My girl, Justine Kate." Nakipag kamayan ako sa kaniya, kakadikit nga lang ng labi namin pero binawi agad ni Dark ang kamay ko. Wow auh, cinarer pagiging ka date ko.
"Nice to meet you Mr. Hermones, you look nice with your suit sir," papuri ko. Medyo malakas naman kasi datin nya ket medyo nasa 30s na.
"Thanks. And you look sexy with that black red dress." I'm wearing a backless fitted short dress na bagay na bagay sa akin.
"Thank you po."
"Drop that po, I'm not that old,"
"Heheheh okay po, este okay."
"Uhmm do you want a drin--"
"We have to go Mr. Hermones, hinihintay na kasi kami ni Collins and Scott." Hindi nya na pinasagot yung isa at iniwan. Napaka rude naman nito.
Nakita naming naka upo sa isang mahabang mesa habang may sari-saring bigatin ang nakapalibot. Shemss, dito ata naka pwesto lahat ng bigatin na narito ngayon.
"Sir, uhmm pweding libutin ko muna ang yate?" Kinakabahan kong tanong. Mukang nakuha nya naman ata ang ibig kong sabihin kaya tumango sya at binitawan ako.
"Bumalik ka agad dito mayamaya, okay?" Pilit na ngumiti ako at tumango.
"Yes po,"
Kinakabahan talaga ako. Feeling ko papalpak ako pag nakipag interact agad ako sa kanila kaya relax ko muna self ko bago makipag batian sa kanila.
Ang ganda talaga, napaka dilim ng paligid pero dahil sa sinag ng buwan ay makikita mo parin kong gaano kapayapa ang dagat. Ang yateng ito lang ang umiilaw dito sa gitna ng dagat.
Napaka presko pa ng hangin, malamig pero kaya naman. Inilibot ko ang tingin sa mga bisita at halos lahat ay may mga kapareha, yung iba ata secretary din nila at yung iba naman ay mga jowa ata. Edi sana all diba, sino ba naman ako para magka jowa ng isang sikat na businessman.
"Nag iisa ka na naman." Napalingon ako sa nag salita.
"It's you again," tumawa sya na lagi nyang ginagawa pag magkasama kami.
"You look Goddess tonight,"
"Muka karing Goddes, goddes ng mga abnuy. Hahaha, napaka bolero mo talaga e, nu." Pero totoo, ang gwapo nya sa suot nya ngayon. Gwapo naman talaga yan, pinapogi lang lalo.
YOU ARE READING
The Secretary of Mr.Dark Maximo(Complete ✅)
RomanceJustine was orphaned earlier because of the accident that happened to her parents when she was 15 years old. She was the only one left in the family, giving her no choice but to work to survive in that phase of her life. The thought of work will sus...