Chapter 41

61 1 0
                                    

"Mommy you really look so beautiful just like me so please marry my daddy," I don't know what to say kaya naman napatingin ako sa daddy niya na agad namang lumapit sa akin. Zeleina on the other hand run towards her ninang who's now watching us.

"I know, I already asked you to start again but this time I want to make things right. Alam ko na ginawa ko na ito dati pero sa pagkakataong 'to, pinaghandaan ko na talaga. I want it to be perfect. Sorry kung pinaghintay kita at naiparamdam ko sayong di ako seryoso," nanatili lamang akong nakatitig sa kaniya na may hindi maipaliwanag na pakiramdam.

"It's been four long years since you left, but still, ikaw pa rin. I got mad pero ikaw pa rin. Halos sumuko na ako pero ikaw pa din ang hinahanap ko. I'm willing to sacrifice all that I have to be with you Louise. I love you. I really do," I was just staring at him habang nagsasalita siya. I wipe the single tear that was about to slide in my cheeks. Sobrang saya ko talaga na halos mapaiyak na ako dahil sa mga hindi inaasahang pangyayaring 'to. Well yes this is a dream come true. Ang alukin niya ulit ako ng kasal. I'll accept it with no doubt or second thoughts.

"I do love you too. You don't have to sacrifice anything or everything you have to be with me Dale," naiiyak kong sabi sa kaniya. Agad naman niyang pinahid ang namumuong luha sa mga mata ko.

"Don't cry baby. I don't want to see you cry. I wanna make you happy," he said kaya naman natawa ako.

"All along it's just you, I'm willing to spend the rest of my life with. For the third time I want to ask you this," I stared at his beautiful and mesmerizing eyes as he say those words while kneeling and holding a ring. "Would you let me stay with you for the rest of eternity? Will you marry me Krizza Louise De Silva? And will you please, please say yes?" Sabi niya na parang nagmamakaawa. I nodded in response na talaga namang ikinatuwa niya. Rinig ko naman ang kantyawan ng mga nanunuod sa amin.

"Yes baby, I will. Kahit saan, kahit kelan," tuwang-tuwang sabi ko. Then I heard the cameras flashing.

"Mom, you heard that? She said yes," he exclaimed happily na umani ng tawanan sa mga kasama namin. Ilang saglit pa ay naglapitan sila isa isa sa amin. Pero ang hindi ko inaasahan ay ang makita ang pamilya ko dito.

"Now I know you're with the right person. I'm happy for you Louise," nakangiting pahayag ni mommy ganun din si daddy. Huling lumapit sina kuya kasama si ate Andy at Ashlie.

"Congrats Louise," kuya said at niyakap ako before whispering, "I'm really sorry for what I did," I just smiled and hug him back.

Hindi naman ako mapagtanim ng galit. I think it's better that way. I don't want to live with hatred and sadness 'cause life is too short to embrace the negative vibes.

"None of those matters now kuya. Just please don't do that again," agad naman siyang tumango at bumalik kina ate at mommy na busy na sa pakikipag-usap kay tita Liza.

"Is this the reason kung bakit wala ka palagi sa bahay?"  I asked Dale.

Napapakamot sa ulo naman siya bago tumango at nagsalita.

"We tried to finish all kahapon dahil baka kung matagalan pa ay hindi ka na pumayag na pakasal sa akin," natatawang aniya.

"Of course not! I'll still marry you kahit sa susunod na taon mo pa ako balak na alukin ng kasal."

"You love me that much huh?" Maangas na pagkakasabi niya na inirapan ko lang bago siya tinalikuran.

His Sweet Little SecretTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon