A Period of Insanity

245 3 2
                                    

A Period of Insanity

(A/N: Ang unang part po nito ay diary kaya sa iba ay baka boring pero may kakaiba po sa second part nito at iyon ay nasa POV ng bida, ang last part ay third person POV)

June 15 xxx8 Sunday

Dear Diary:

Nasa dorm na ako ngayon, kinakabahan ako..first time ko mapalayo kina mama at papa, pero naeexcite ako sa bago kung buhay..isang college student.

Yes, first year na ko sa college, kaso ang layo ng school ko sa bahay, once a week lang tuloy ako makauwi, pero anyways bagong buhay, bagong bahay, ay mali naka dorm nga pala ako..hehehe

Asa Dorm ako ngayon sa tapat ng school, swerte no isang tawid lang school na...hehehe. Nga pala may roommate ako 2 bed kasi itong room naming..mas maaga ako dumating sa kanya kaya kaninang 7 pm ko lang siya na nameet..ito ang first conversation naming:

“Ahmm..hello ako nga pala yung bago mong roommate, I’m Rialyn Mine Triviño, first year”

“Ah..kaw pala bago kung roommate heheh, I’m Layla Aileen Villapando , third year naman ako..hehe, nice to meet you let’s be friends”

At ayon magkakilala na kami hehehe, nag-offer siya sakin ng cake, pero syempre sabi ko no thanks..may hiya naman ako noh.

Nga pala nakalimutan kong idescribe kwarto ko. Ganito hitsura niya..may double bed..sa taas ako kasi si ate Layla sa baba..hehe, tapos cabinet na malaki....wala kaming table kasi maliit lang kwarto naming, pero  may desk top computer..kay ate Layla yun kasi kailangan niya sa course niya, eh wala pa daw silang pambili ng laptop.

Nakilala ko na rin ung iba kung dormmates. Sina Ate Katherine at Denee sa room 5, si Ate Donna at ang roommate niya na bukas pa daw darating Ate Lychee ang pangalan, sa room 4 naman sila. Si Danica sa room 2na frist year na kagaya ko, kami lang dalawa ang first year sa 2nd floor, solo niya ang kwarto kaya walang roommate, yung sa room 1 nagtatrabaho na daw ung isa tapos yung isa si Noelle, tapos kame ni Ate Layla sa room 3. Mga taga second floor pa lang kilala ko, yung taga third floor di pa...

Well masaya ang gabi kwentuhan at tanungan ng mga basic na bagay sa isa’t isa pero kailangan ng matulog kasi 7:30 ang pasok..hehe

June 16, xxx8 Monday

Dear Diary:

Graveh sakit ng ulo ko,,,nauulanan kasi ako kanina...tapos di pa ako nakatulog ng ayos kagabi alam mo yun..namamahay ata ako,,,ganun din daw si Danica kaninang umaga.

Well isa lang masasabi ko ngayon, HOMESICK na ako hay ano ba yan..

Anyways..maganda naman ang nangyari kaninang class, nakakilala ako ng bagong friends and classmates at ang isa doon ay ma bierthday ngaun..akalain mo yun, siyempre at bagong professors na magpapahirap sa studies ko..heheh yung iba lang siguro.

Nakilala ko na nga pala si Ate Lychee kanina..hehe infairness siya ata ang pinaka maingay dito..hehehe peace

August 12, xxx8

Dear Diary

HAPPY BIRTHDAY to me...yehey 16 na ako....

Anyways..naghanda ako sa dorm, more likely nadala lang ako ng spaghetti, ice cream at loaf bread..yun lang...hehehe

Masaya ang araw na ‘to kasi kumain kaming family sa Max’s at yun na yun..ang hirap iexplain basta masaya.

October , xxx8

Dear Diary

Pasa ako sa major ko yehey...

November 10, xxx8 (Monday)

A Period of InsanityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon