How to be an Extra?
| Chapter 06 | ExtracurricularMezzi Claudine Stockholme
Napadaing ako at muli kong nabitawan ang espada. Hindi ko alam kung ilang beses ko nang nahuhulog ang espada mula sa kamay ko. This is so heavy and I am having a hard time to lift it.
"I think I am going to die," hinihingal na rin ako. Tagatak ang pawis at halos maligo na ako dahil dito. "Water break muna."
"With your state, your desperation will be in vane." Seryoso akong tinitigan ni Headmastriss Klaus.
Nakatayo sya sa harapan ko habang nakaupo na ako dahil sa pagod. The one-week probation flies so fast. Nasa pangatlong araw na kami ng training ko mula sa kanya.
"Is there any shortcuts? Pwede doon tayo kaagad kung paano papalabasin ang kapangyarihan ko."
I am never expecting this. Ang akala ko ay tuturuan kaagad ako nito sa pagpapalabas ng kapangyarihan pero iba ang pinagagawa sa akin ni Headmistress Klaus. Nakapagtataka lang dahil sa mundong 'to, hindi pinapayagan ang pag-aaral ng espada para sa mga kababaihan. But, Headmistress Klaus let me otherwise. Hindi lang pag-eespada ang kailangan kong aralin. Archery and hand-to-hand combat are next in line.
"Nah... sa estado mo, malabong mailabas mo ang kapangyarihan mo. You are too weak physically," tinalikuran nya ako at naupo sa malapit na upuan. She then took a sip of her tea that was prepared by me. "You need first to stabilize a strong body before we reach to that part."
Naintindihan ko na ngayon kung bakit nya pinagagawa sa akin ang mga bagay na 'to. Naalala ko ang mga nabasa ko sa librong 'Unleash One's Power'. To wield one's power, it needs strong body and proper stamina.
"Hanggang kailan naman 'yon?" Di ko napigilang itanong.
"Until you can lift a sword, hit a bull's eye with an arrow, and can able to fight."
Alanganin akong napangiti. "So, there's really no an easy way."
I am dumb to think that when you have things you need, you can immediately create the thing you wanted. But it isn't simplified as that—kailangan mo pa rin sundin ang ilang proseso. Kung sa recipe pa, kailangan ng mga procedures kung paano lulutuin ang isang pagkain.
"This is the basic and the proper way. Sa 'ting lipunan, hindi hinihikayat para sa mga kababaihan ang mag-aral ng mga ganitong mabibigat na gawain kaya sila mahihina kumpara sa mga kalalakihan. The reason is there—they don't have strong body like men who can weild their powers at the fullest."
Tumango ako. "Sa tingin ko, 'yon ang maling paniniwala na umiiral pa rin ngayon."
"Now, it's up to you to continue or not. Kung gusto mong magpatuloy, kinakailangan mong magsumikap at magkaroon ng mahabang pasensya. Though, ako 'ata ang mawawalan ng pasensya sa 'ting dalawa." For the first time, I saw Headmistress Klaus' bright face. Di man ito nakangiti, alam kong bukal sa kalooban nya ang pagtuturo sa akin.
Natawa naman ako. She really needs to tighten her patience with me.
"Of course, I continue!" I beamed.
Pinagpahinga ako ni Headmistress Klaus nang ilang minuto bago ulit kami nagpatuloy. There are several times when I get reprimanded by her. Ilang beses rin nahulog ang espada mula sa kamay ko hanggang sa matapos ang araw na walang nangyayari. But, it isn't the end, tomorrow is another day of chance to build Lady Sneddelline character's up.
Hangga't maaari, kailangan kong matutunan kung papaano papalabasin ang kapangyarihan ni Lady Sneddelline—the soonest, the possible. I just feel that anytime soon, Lady Beatricia will show up and start her game. Hindi lang du'n ako nababahala, mas nababahala ako dahil maaaring mabago ang takbo ng nobela kapag nangyari ang inaasahan ko.
BINABASA MO ANG
How to be an Extra?
Fantasy[Excerpt] Mezzi Claudine Stockholme is a curious woman. She is fond of thrillers and detective stories. One evening, while she is staying at their school library which she usually does, she discovers a peculiar book. It is shining and shimmering wit...