Thysel
" I am his legal wife! He's the one who told me that we should atleast try to make this marriage work, because both of our family were asking for a baby and we did. We had a baby but I lost it and you all did was to blame me! I was the one who carried him! Hindi niyo naisip na mas ako ang nasasaktan!". Wala na akong ibang iniisip sa pagkakataong ito kundi ipalam sa lahat na hindi ako maayos!
"I was there when you told her you love her. Hindi ko na kinaya, lahat nalang ng taong pinag-kakatiwalaan ko sinisira ako! Nakunan na ako't lahat andito parin kayo continue living your life na parang wala kayong nasaktan. Tapos nung ipinaglaban ko ang karapatan ko bilang asawa mo! Ako ang pinag mumukha niyong masama?!" Lahat sila nakatingin lang sakin na para bang hindi malaman ang mga dapat na sabihin.
"Kung anu-ano pang sinasabi niyo behind my back! Huh! My attorney will send you the annulment papers and please sign it ayaw ko nang makita ka pa sana." Pagkapos ko iyong sabihin ay dali-dali na akong umalis.
Bata palang ako, namulat na ako sa pagdurusa ng aking ina para lang mahalin siya ng aking ama. Lahat ng anniversary , Birthday, pasko,bagong taon at lahat ng okasyon na hindi nakadalo ang aking ama ay dinadahilan lang ng aming ina na busy si papa since he's the senator pero nung nagdalaga na ako and did some research. I foundt out that my father has another family and I saw how happy he was with his mistress at ang mga anak nila unlike that he's with us.
I hated him since then. Binago ng katotohanan nayun ang buhay ko at pati na ang pagkatao ko. From being bubbly ay naging parang manhid ako. I never cry since then,I act like wala akong pakialam sa paligid. I created this wall towards everyone lalo na kay papa na dahilan kung bakit hindi kami magkasundo.
I only agreed to marry Lio because of my mother's request. My father treathened her na palalayasin niya ako kung hindi ako pumayag at natakot si mama dahil alam nitong hindi nagbibiro ang aking ama.
Life has been so fucked for me pero mas lalong lumala pa. This betrayal of Lio was only a reminder to me that I should never trust anyone and that I shoudn't let my guard down.
At mas nasasaktan akong malaman na alam na pala ng mga kaibigan namin na niloloko na ako ni Lio pero mas pinili nilang manahimik at kunsintehin ito. Those fcktard who only sided to those they think they will benifit the more.
While on my way to our house, I called my lawyer to settle everything para mas mapadali ang lahat.
Pagkarating ko sa aming bahay ay nag-impake na ako dahil balak kung bisitahin si mama at ang mga kapatid ko sa San Francisco.
Tinawagan ko rin ang mga kaibigan ko na makikipag-kita ako sa kanila mamayang gabi bago ako tumulak papuntang Mati.
After I packed everything hindi ko maiwasang tignan ang kabuang bahay. Ito ang naging saksi sa pag-sasama namin Lio sa loob ng halos limang-taon. Ito rin sana ang magiging tahanan ng mga anak namin pero hindi na mangyayari yun.
After a long time ngayon ko lang inamin sa sarili ko na nasasaktan ako. Ngayon lang ulit ako naging aware sa paligid ko.
My mom would always say kapag sinasabihan ko siyang iwan nalang namin si papa ' It's better to break a heart than to break a home'. My 12 year old self agreed to that but as I grow-up I realized. My mother's heart is broken so as our family. If one of the foundation of the family is broken the remaining foundation can't hold it alone so it will collapsed.
Hindi pa ito ang katapusan ,this is just the beginning of a one hell of a life. Aalis ako pero sisiguraduhin kung mag-iiwan ako ng isang masakit na alala.
Humanda ka Giugno Luglio De La Fontera. I'll be your painful memory at sisiguraduhin kung hindi kana makakabangon pa.
Dont forget to like and leave a comment it will be appreciated.
Faker Libra 💜
YOU ARE READING
I'll Be Your Painful Memory
РазноеGiugno Luglio De La Fontera Hated the existence of Fhea Thysel Laurier for some unknown reason. He loathe the woman more when his Father broke the news to him that the woman he was going to marry is Thysel. For thysel she's just a Plain and simple F...