CHAPTER TWO

8 2 0
                                    


Thysel

"So, he's really want to do you?"nandito ako ngayon sa restaurant na pag-aari ng kaibigan kung si Jam at pinag-uusapan namin ang sinabi saakin kagabi ni Lio.

"I dont know, im not interested really" wala akong planong magkaanak kay Lio.

"De La Fontera's dont kid around. Ikaw lang naman ang walang interest sa kanila eh. Kaya wala kang alam sa pamilya ng asawa mo" Yeah I heard a lot about them but I just dont give a damn about them.

"Let's not talk about it Jam. Samahan mo nalang akong alamin kung sino ang bagong may-ari ng flowershop ko" sobra akong nasaktan ng malaman kung ibinenta ni Papa ang aking flowershop.

"Bakit pa? I thought you agreed to it?" Yes pumayag ako,as if I have a choice.

"Aminin mo nasaktan ka no? Aminin muna kasi sakin para alam ko kung anong gagawin ko, like, bibilhin ko ba?" I remained calm. Ayaw kung ipakita sa kaibigan ko na totoo ang sinabi niyang nasasaktan ako.

"No, its nothing like that. I just wanna drop by and formally introduce myself to the new owner" sinusuri ni jam ang expression ko maybe hoping to see something but she smile sadly kasi walang siyang nakita.

"Ba't ba ang manhid mo Fhea? Sa anim na taon na nating magkaibigan ni hindi man lang kitang nakitang ngumiti ng totoo lahat pakitang tao lang. Hindi ikaw to eh." I saw disappoinment on her face pero hindi parin ako natinag at nanatiling walang pakialam.

"Kung kasi--" Jam was about to say something when her phone rang.

"Hello?" sam is looking at me worriedly.

"Ahm, yeah. She's with me, yeah sure" Jam handed me her phone.

"Hello? Who-" hindi ko man lang natapos ang sasabihin ko.

"Where are you! Isa! thysel isa! Your bodyguard said you esacape! What are you huh? A teenager?!" what's his problem really?

" Do you realize that this is Jam's phone? You asked obvious questions. Im at her diners" I ended the call and give jam her phone back.

"Grabe wala ka pa ngang 1hour dito, galit na galit na ang asawa mo. Bakit kaba kasi hindi nagpaalam" magpaalam? Did he just the one who told me to stop acting like his wife?

" I dont need his permissions if I want to go out,I'll go out. We're not that typical married couple anyway" mahinahon kung sabi kay jam na parang hindi makapaniwala.

Marami pa kaming nagpag-usapan ni jam tulad ng bukas nalang daw niya ako sasamahan sa flowershop ko dati. We were like that for the last two hours when jam's eyes were focuss on something at the entrance of her diners tapos namumutla pa.

"Your.husband.is.here" pabulong na sabi sakin ni jam at awtomatikong napako ang tingin ko sa tinutukoy niya.

Hindi nalang ako umimik at nanatili lang na nakatingin kay Jam at lumipas ang ilang sandali na sa tapat ko na si Lio.

"What brings you here Lio?" Tanong ko kay Lio habang na kay Jam parin ako nakatingin.

"Isn't this a diner? You're asking obvious questions here Thysel. Im here to eat with you" Umupo na si Lio sa tabi ko at hindi nalang ako nagsalita pa.

Lio ordered a lot of foods kahit sinabi ko nang busog na kami ni Jam ay hindi parin siya nakinig. I remained calm outside kahit ang totoo ay kinakabahan ako sa hindi ko mawari na dahilan.

Lio's order came and he started eating like this is just an ordinary lunch for him. Hindi lingid saakin ang atensiyon na ipinupukol saamin ng karamihan sa diner but again I remained calm.

"Eat thysel, I told you kung gusto mo akong tagalan. Kumain ka" Gustong-gusto ko ng magreact but I decided to obey what he said baka kung ano na naman ang sabihin nito.

"Ahm, Fhea pupunta muna akong kitchen ha. I'll just need to fix something" Dali-daling tumayo si Jam at umalis. Alam kung palusot lang niya yun,hindi lang niya matagalan ang mga matang saamin lang nakatuon. Well, I married a De La Fontera.

" Aren't you enjoying this Thysel? I mean,I know you agreed to marry me with a purpose, maybe just like other people here. You also want attention" Dapat akong masaktan sa sinabi ni Lio dahil hindi naman iyon ang totoo but I remained expressionless.

" How can I forget Lio? Isn't you the one who came to me with an arrangement para lang pumayag akong ikasal sayo? I mean, I know you married me with a purpose also just like other businessman want from politicians" Tiningnan ko si Lio ng walang emosyon at walang pagkurap. He's the one who looked away.

Alam kung may gusto pa sanang sabihin si Lio but he decided to continue eating at doon na pinukol ang buong atensiyon. You can't win over me Lio. You can't.

We stayed the whole lunch without talking to each other. Hanggang sa nagpaalam nalang ito na babalik na sa opisina niya.

I called Jam para magpaalam na at pagod na ako kahit wala naman akong ibang ginawa.

Pagkapasok ko palang ng bahay ay nakaabang na ang dalawa sa mga babaeng hindi ko pa nakikilala. Ito siguro ang sinabi ng mayordoma na dalawang pang kasam-bahay.

"Goodafternoon señorita, Kami na ho ang mgadadala ng mga gamit at inihanda narin po namin ang bathtub" Tinanguan ko lang ang dalawa at umakyat na sa kwarto ko.

Hindi pa ako tuluyang nakapasok sa aking silid ay tumong ang telepono.

Lio's calling.

"Yes?" Walang gana kung bungad kay Lio.

" I just wanna make sure na nasa bahay kana nga" I mentally rolled my eyes sa sinabi niya. Bakit ba bantay sarado ako ni Lio?.

" Uhumm" Yun lang nag tugon ko kay Lio and I ended the call.

Nang makapasok na ako ng tuluyan sa silid ko ay humiga muna ako sandali sa kama at nakatitig lang sa kisame.

Parang hinihigop ako ng antok ng tumunog uli ang aking telepono.

I answere it without knowing who's the caller.

"Hmmm?" Konti nalang talaga tatangayin na ako ng antok.

"What are you doing right now Thysel?" dahil sa antok ay hindi na ako nagreact pa.

"Lying on my bed. Im sleepy bye" I put my phone on my side but I didn't ended the call but instead I on the the speaker.

" Okay you sleep. Para may lakas ka mamaya. I'll see you when I got home" tuluyan na akong nilamon ng antok.

He murmured something pero hindi ko na masayado pang narinig.

Dont forget to vote and leave a comment it will be appriciated.

Faker Libra💜

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 20, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

I'll Be Your Painful MemoryWhere stories live. Discover now