"Mike West?""Absent" sabi ng Class President.
"Tsk tsk tsk, Irish!" tawag niya.
"yes maam?" sagot ko.
"Your very close to West, ano na three days straight na siyang absent. You could atleast write an excuse letter for her"
"sure." tumungo lang ako.
as you heard three day straight ng wala si Miki. Pag uwi ni Miki galing SM kasama ni Ijie nagayos na agad siya ng gamit niya at binilin yung kambal sakin. Miki tumatawag lang sa oras ng uwian ng kambal para ipaalam sakanila kung asaan siya. Gosh Miki im worried sick for you. Mas malaking guko pag nakalabas na si--
"Irish" siniko ako ni Levy. "Ok ka lang baby?" sabay gulo sa buhok ko.
Kiss naman ako sa cheeks "Yes baby" tas niyakap ko nalang siya. Napatingin ako sa upuan ni Mika. Absent as well, baka tinawagan ni Miki or pumunta na diretso dun.
««« 10:30 »»»
"Ummm! Irish" tapik ni Ijie sa balikat ko. "Ano may balita ka ba kay Miki? di nia ako nirereplyan sa text miski tawag ko di niya sinasagot. And si Mika din absent siya ngayon so--"
"Doubt?" tinignan ko siya ng diretso.
"h-ha?"
"Ijie.. Please lang dont try to know everything about Miki, she tries too hard for you, have a little faith in her yun lang mapapalit mo sa mga nagawa niya para sayo"
"Ah... Ha?"
"Just dont" pabiro kung suntok sa braso niya "Baaaaaaaby ko!!!!!! Gutom na ako lets eat!"
"lets go"sabay hawak na sa tagiliran ko.
Mikaela West, your so stupid.
***Ijie***
Nung tinignan ako ni Irish kanina parang may ibang ibigsabihin. Doubt? Hindi naman sa hindi ako nagtitiwala kay Miki, its just.... Feeling ko pag si Mika ang nilalapitan niya... I felt like im....
Losing....
.
.
.
.
.
.
.««« 2:50 »»»
"Ijie kakain kami sa labas nina Pierce sama ka?" yaya ni Levy.
"no... Sorry tinatawagan ako ni Mama baka mag mag dinner kami kasama mga friends niya so... I have no escape"
"hahahahaa sucks bro... Well good luck nalang sayo.... Tawagan mo kami kung libre foods hahaha!" ginulo niya buhok ko sabay akbay kay Irish.
"sige na pre mauna na kami sayo" paalam ni Pierce.
....
Nasa tapat ako ng isang Resto. nakapark iniintay ko sila Mama dumating ayoko sa loob mag intay. Tumunog yung phone ko.
incoming call...
mama....
"Yes ma nandito na ako kanina pa."
". . ."
"Sure ma i wont go anywhere. Yes bye.. Love you"
press end call..
inajust ko yung side mirror ko.... ha!? .... Napababa ako ng bintana. Si Miki yun ah! Tumatawid na may dala dalang bag. Anong ginagawa nung babaeng yun dito! Ang layo naman para sa gala.
pinatay ko muna yung makina ko at hinabol si Miki.. Grabe naman tong babaeng to natakbo na ako naglalakad lang siya di ko padin maabutan dami pang dala.. Halimaw talaga to!.
"Miki!!! Babae huminto ka muna!!" huminto nga siya at napalingon. Agaf naman akong lumapit
"Oh Ijie! Ano ginagawa mo dito!?"
Pinitik ko siya sa noo "Ikaw nga dapat kong tanungin niya eh! Ano ginagawa mo dito! At bat di ka napasok sa school at bat di mo sinasagot tawag ko!?"
"Aray ko naman!.... Basta may nilalakad lang ako... Pati di ko masagot tawag mo kasi naiwan ko charger ko sa bahay di ko nadala"
"pauwi ka na ba?"
"ummmm... Medyo, may pupuntahan pa ako sa ma--"
"IJIE ANAK!" napalingon ako si mama pala. " sabi mo di ka na aalis so why aren't you inside the resto?"
"ah ma hinde... Kasi--"
"no need lets go, oh you have a friend with you--!?" napatingin si mama kay Miki.
"Ah... He-hello po"
"hi" sabi ni mama with a gentle smile.
"How are you dear?""ok lang po" naka yukong sinabi ni Miki. Ngayon ko lang siya nakitang mahiyain. Nakakatawa tignan.
"Ijie why dont you invite her over" sabi ni mama.
"Ah wag na po actualy i have to--"
"please, Miki."
Wala ng nagawa si Miki kung hindi sumama samin nila mama... Nilagay na muna namin yungvmga bitbit ni Miki sa sasakyan ko.
Habang ako yung kinukulit ng mga kaibigan ni mama. Enjoy na enjoy naman ni mamang kausap si Miki. Tumayo sila ni mama at hinila niya sa harap si Miki may Mic at may Piano sa harap.. Tumugtog si mama sa Piano at pinipilit niyang pakangahin si Miki...
tuwang tuwa si mama kay Miki umupo na ulit sila at tinuloy ang kwentuhan.
"So Ito ba ang Girlfriend nitong anak mo Mare." sabi ng isang kaibigan ni mama.
"I think... Ijie?" tumungo naman ako at yumuko naman si Miki.
"Yes ma siya si Mikaela West kaklase ko sa school na pinagaaralan namin ng Trigger"
"oh big school ka pala galing.. So Mikaela tell me something about you. Your parents are they involve in the music industries... I would like to work with them if possible. With that voice malamang may pinaggalingn yan"
"ummm.. Actually my father is... Out of town.. And--" tumunog na yung phobe ko. Tumatawag si Irish. Wht bakit naman natawag si Irish ng ganitong oras... "Excuse me, Ijie, Tita. Mauna na po ako tinatawagan n ako sa bahay"
"Oh sure sure.. Ijie ihatid mo nga siya anak!"
"sige ma.. Mga tita mauna na po kami"nag paalam na kaming dalawa sa mga kaibigan ni mama...
"Ay wait, Miki" niyakap ni mama si Miki "Mag kita ulit tayo Hija." ngumiti lang si Miki at umalis na kami.
"Ang saya kasama ng mama mo"
"Im glad na nagustuhan ka ni mama, at sorry kung napaka clingy ni mama ganun talaga siya hahahaha"
"really?" natawang tanong ni Miki
"oo one time nga nung nag date kami ni Ynna sa sobrang close nilang dalawa eh si Ynna nasira yung dress napabili agad ai mama ng napaka raming damut para sa kanya..at may isa pang time habang..." kwento lang ako ng kwento ng hindi ko na mamalayan na si Ynna nalang pala bukang bibig ko tahimik lang na nakikinig at nakangiti si Miki."So-sorry"
di na siya nag salita... Malapit na kami sa bahay nila Miki. Tinulungan ko.na siyang bitbitin yung mga bags niya.
"Miki... Im sorry.. Di ko na namalayang di na pala maganda topic natin"
"dont say that Ijie. Hindi naman ako galit kasi alam kong ako yun love love mo" kiss niya sa cheeks ko.
konting ngiti lang. Ang bilis na agad ng tibok ng puso ko.. Dinikit ko yung noo ko sakanya...
"Miki i lo--". Biglang bumukas yung pinto..
"LINTIK KANG BATA KA ANONG ORAS NA AT NGAYON KA PALANG UMUWI HA! MI-- HA?"
"MAMA!?" GULAT NI MIKI.
"tita?" awkward na ngiti ko...
"ikaw....."
awkwaaard!!! -.-
----
Nyaaaaaaw!!!! Nakapag update na din hi mga bebe ko labs kawy kaway!!! God bless sa inyong lahat... Please keep on supporting me!!!! ^_______^
BINABASA MO ANG
I am pretending
Humor[ongoing] "Miki West!, I dare you to sing infront for me!" Ijie Young loves to be on stage more than anyone else, everyone adores him. Thinking he has everything dancing on his palm. His good-looking, popular, and quite famous in the field of music...