Chapter one - He is back.

26 1 0
                                    

– TYPO GRAMMATICAL ERROR –

YANYAN'S POV

Nasa kalagitnaan ng pagtuturo si Prof. Alexis ng biglang kumatok. Si Sir. Romel may kasama syang isang lalaki hindi ko masyadong makita ang mukha dahil nasa likod sya ni Sir.

"Excuse me Prof, sorry for disturbing your class" dinig kong sabi ni Sir Romel ng makalapit si Prof sa pinto.

"It's okay Sir, may kailangan ka po ba?" tanong nito.

"Ahh yess, this is Mr. Cuaton he's a late enrollee. Cuaton? Look Familiar. Hindi ako tumingin at nilalaro ko lang ang ballpen na hawak ko.

"Okay sir ako nang bahala sa kanya, thank you" sabi ni Prof bago pa umalis si Sir Romel.

Pumasok si Prof ng may kasamang lalaki hindi ko maaninag yung mukha dahil naka hoodie ito.

"Can i get everyone’s attention" pumapalakpak na sabi ni Prof. kaya naman nagtinginan lahat sa kanya except me nilalaro ko lang ung ballpen na hawak ko.

"Please introduce yourself" wika ni prof. ngunit hindi pa rin ako nalingon.

"Hi i'm John Joseph Cuaton it's my pleasure to be here in your class" biglang bumilis ang tibok ng puso ko ng marinig ko ang boses na iyon.

Napatigil ako at dahan dahang tumingin kung saan naroon ang lalaking nagpakilalang Joseph.

Am i dreaming? sya nga? Seph... lumingon ako kay amber at halatang gulat na gulat din sya.

"I'm Professor. Alexis Fernandez and Welcome to my Class" Umiwas ako ng tingin at binaling ang atensyon sa bintana.

"De Jesus is that seat taken?" tanong ni Prof.

"N-o s-ir it's actually available" i fake a smile at umiwas ulit ng tingin. Ramdam kong nakatitig sa akin si Seph.

"You can sit beside him" Prof said and pointed at me. What? No.

"Prof bakit hindi na lang kay Ralph? mas malapit naman yun eh wala pang nakaupo" reklamo ko dahil ayoko talagang makatabi yung lalaking yan.

"May problema ba Ian?" tanong ni Prof tumingin ako saglit kay joseph.

"W-ala Prof" umiling iling na lang ako.

"Sir okay lang doon na lang po ako" sabi ni Joseph at itinuro ang bakanteng upuan na katabi ni Ralph. Napabuntong hininga na lang ako

Kanina ko pa nararamdaman na pasulyap sulyap si Joseph sa akin.

Nagsimula ng mag discuss si Prof. tulala lang ako na nakatingin sa bintana habang nag iisip ng kung ano ano. Bakit sya bumalik? para saan? kung kailan okay na ang lahat bakit ngayon pa? hindi ko maiwasang hindi mag isip.

"DE JESUS" kung hindi pa sumigaw si Prof ay hindi pa ako matatauhan.

"A-h i'm s-orr-y sir" utal utal kong sagot, nagtinginan naman sakin lahat ng kaklase ko at syempre pati SYA.

"Are you okay, Mr. De Jesus? kanina ka pa matamlay at tulala dyan, may problema ba?" tanong ni Prof.

"ah yes sir may iniisip lang" tumango na lang si Prof. at nagpatuloy sa pag discuss.

Hindi ko pa rin maisip lahat ng nangyayari. Is this really happening? Kung panaginip lang toh please wake me up pero hindi eh He's really back.

DISCUSS

DISCUSS

DISCUSS

skip time...

Hindi ako pumasok sa sumunod na subject, umalis ka agad ako dahil hindi ko kayang tumagal kasama sya.

Hindi na ko nagpakita sa mga kaibigan ko dahil iisa lang din nmn sila ng sasabihin na harapin ko sya, kausapin ko. tsk, i will never do that.

Nasa gitna akong ng pagmamaneho ng bigla na lang may sumulpot na pusa kaya napa preno ako ng bigla.

Muntik na kong tumalsik sa lakas ng pag preno kung hindi pa ako naka seatbelt baka tumilapon na ko. Bwiset naman oh.

Hinampas ko naman yung manibela sa sobrang malas ng araw na toh.

Nagpalipas muna ako ng ilang minuto sa daan kung saan ako tumigil para makapag isip.

Bumuntong hininga muna ako bago tuluyang nag maneho, hindi ako uuwi sa condo. Bibisita ako kay Dad. Dalawang oras din yung byahe.

Bumusina ako sa harapan ng bahay para ano pa at nag hired si Daddy ng tauhan kung hindi papakinabangan.

Maya maya pa ay bumukas na yung gate at iniluwal nito si Francisco agad itong lumapit sa kotse ko at kumatok. Binaba ko naman any bintana ng kotse para makita ako.

"Ah sir yan kayo po pala" Magandang bungad ni Francisco sakin.

"Nandyan ba si Dad" tanong ko lunes ngayon kaya sure akong may pasok ang daddy.

"Ah yes sir maaga pong umuwi si Sir Philip, kanina pa po syang 1:00 Nandito" tumango lang ako at ipinasok na yung kotse.

Nang makababa ako ay inihagis ko yung susi ng kotse ko kay Francisco para sya na lamang ang mag park.

Pagpasok ko sa loob ay naabutan ko si Dad sa sala nagbabasa ng kung ano ano about sa buisness.

"Dad" pag agaw ko ng pansin nya agad itong lumingo kung nasaan ako.

"Ian akala ko ba sa linggo ka pa ulit bibisita" ng makalapit ito ay yumakap sa akin.

"Teka diba may pasok ka?" hindi pa nga ko nakakasagot sa unang tanong may sumunod agad.

"Dad isa isa lang mahina kalaban" pagbibiro ko natawa naman kami pareho.

"Wala lang namiss ko lang yung luto ni Lola" agad akong tumakbo at yumakap ng makita kong pababa si Lola. Nagulat din ito sa pagdating ko.

"Ian apo na miss kita" sabi nito at hinalikan ako sa pisnge. How i missed my Lola's hugs and kiss. Kung pwede lang dito na lang ako eh, malayo sa problema kaso hindi eh.

Nakita kong nakangiti si Dad habang pinagmamasdan kami ni Lola.

"Ian hindi mo pa sinasagot yung tanong ko, may pasok ka diba? you supposed to be on school yung ate mo wala pa samantalang mas maaga ang uwi non" tanong ni Dad, Bumitiw muna ako kay lola bago sumagot.

"Nag karoon kasi ng problema sa school Dad kaya pinauwi kami" pagsisinungaling ko ayokong malaman ng Daddy na bumalik na sya, baka hindi pa toh makapagpigil at sumugod pa toh sa school eh HAHAHA.

Nagkwentuhan lang kami at kahit papaano ay nakalimutan ko yung mga iniisip ko kanina.

Nagpaalam na rin ako na magpapahinga na muna, pumayag naman sila gigisingin n lang daw ako para sabay sabay ng mag dinner.















So how was the first chapter? should i continue pa ba?HAHAHAHAHA joke syempre i will sayang naman yung imagination ko noh.

So ayun idk na meron pala akong draft all i know is na delete ko HAHAHAHAHA kaya yun napag isip isip kong ituloy na lang kahit hindi na ko shipper. Sayang naman yung pinaghirapan ng utak ko diba HAHAHAHA.

Give me a lots of idea haha baka mabulok lang toh sa draft q djk.

Lovelots💋





You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 12, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

When Love LastsWhere stories live. Discover now