"kel libre mo to ha,"masayang tugon ni damien. I just nod at him, k fine."Bat kayo magkasama?"tumingin ako kay dray. Obviously para kumain, stupid. "Kala ko mag-aaral ka buong magdamag?"ah! I remembered! Niyaya niya pala ako pumunta dito, gosh! It's true na mag aaral nalang ako pero i suddenly missed lola! Gosh!
"I did! Pero of course naman nagugutom din ako and then i decided to eat in here with damien bantot."abot tenga kong ngiti, getting the guilt feels. Nakalimutan ko na ang galit ko kase kung pumayag ako sa alok niya baka ako ang kasama niya right? He just nod.
"Naku iha namiss kita,"nakangiting sabi ni lola. "Sabi ko naman kase sa'iyo dray na gawin mo ng nobya itong si klare."is it just me? Or did she just emphazise the "nobya" word to leandale's spot? But this feels makes me so happy and at the same time it's so embarassing! Nakitawa lang ako sa biro niya. "Diba iha?"baling niya sakin.
"La, masyado pa po kaming bata para sa gantong bagay."sagot naman ni dray. Really, huh.
"Alam mo apo, habang bata ka pa aliwin mo ang sarili mo hindi iyong pag-aaral lang ang inaatupag mo."pangaral ni lola. "Tama ba ako iho?"baling niya naman kay damien na siyang kinagulat nito. So epic!
"A-ah opo hehe tama yun dray aliwin mo sarili mo."malamang sobrang dami niyang babae, literal na inaaliw ang sarili. I just smirk on him.
"Alam niyo naman pong kaibigan lang ang turing ko kay kely 'la hahaha"okay. haha, i didn't see that coming. Hm.
"Tapos ka na ba kel?"tanong ni damien, tiningnan ko lang siya at tumango. "We should go then, la aalis na po kami."
"Naku, napaka aga naman mga apo."i smiled at her.
"Madami po kaming irereview 'la, next time po kita tayo."abot tenga kong ngiti kahit hindi iyon umabot sa mata ko.
"Kailangan pag balik mo'y hindi na ganyan ang tingin mo sa tuwing may naririnig kang kakaiba sa iyong pandinig ha,"kahit naguluhan ako sa bulong niya ay ngumiti nalang ako.
"Kel ang aga naman,"asik ni damien. I just glared at him.
"Didn't you hear what i said? Madami pa akong gagawin kaya kailangan ko nang umalis so now if you want to stay in here then so be it." tuloy tuloy kong sabi.
"Woah, woah! Chill man hahaha"i just glared at him. "Okay fine, let me go with you then."what do i expect.
After that long and tiring week exam days are over. Now we can finally breath at least. Everything was fine though, lahat kami ay pasado ofcourse pinag hirapan namin ang lahat ng yun. What you expect from being in a high section? It was fun being here though, we are treated as special but then lahat may kapalit. After treated like a diamond--i might say, the pressure is on us. Bawal kaming magka-mali, bawal kaming matalo, we should be in the first place. My parents don't pressure me when it comes to my studies but this school did, gosh. And now, sasali ako ng drawing competition guess i don't have choice anymore. At first kase ayoko, i don't want to expose my talent kase nakakahiya. What if they don't like it? What if madissapoint sila?
"Miss ramirez do you have idea na ba para sa iguguhit mo iha? Our theme is 'knowledge is the key to succes' so you should do good, alright?" there, hindi pa nagsisimula pressured na. Tanging tango lang ang naging sagot ko cause im thinking about this shit. I have to pass sa try-out work para manalo. Ang ayaw ko dito sa school na 'to is that, gusto nilang madami ang mag try-out pero higher section pa din pipiliin nila edi they're just wasting their time right? How cruel.
"Kel,"napalingon ako sa gilid nang may nagsalita, it's dray. My FRIEND. I just nodded to let him speak. "Ayos na ba yung mga materials para sa try-out mo?"i just nod again.
Wala akong maisip kung ano ang issketch ko. Should i draw pencils with books? Or a children na nag babasa? Err! Bakit ba kase ako ang pinili dito?!
"Kel,"
"What?!"irita kong sabi.
"Nahihirapan ka ba? I can suggest."no need, kung galing naman sayo dray.
"No, leave it to me."he just nod.
Bahala na, i just did what my hearts want. Kung ano lang naisip kong gawin na pasok naman sa theme ay yun nalang ang ginawa ko. Ramdam ko pa din ang presensiya ni dray sa gilid ko. I don't know if he's sleeping or binabantayan ako. Wait kel, binabantayan ka? Ha! As if! The fuck, what am i thinking. Nilabas ko na ang painting materials ko para masimulan ko na ang pagkukulay.
"Kel, can i help?"nagulat ako nang mag salita siya ulit. Tumingin lang ako sa kanya habang siya ay inaayos na lahat ng mga gamit. Did i say 'yes'? "I assumed you agreed, right?"tiningnan ko lang siya, okay. Tumango lang ako.
I gave instructions to dray on how would he do it para hindi magulo. I've made a little bit of scene sa classroom na may batang nagbabasa sa gitna, i sketched window too and sunray on it. Then after that, gumawa ako ng bilog to look like an earth and after that every country i put flags. Sa background ng poster ko is a big shelf. Full of books, sa gilid nun may lalakeng nagbabasa. Naka-salamin, suot niya ang uniform ng school namin, ang ganda tingnan, ang talino niya kahit kelan. Katabi ng lalake ang babae, she's not reading but she's memorizing the boy's face. Crazy woman.
"Isa kang henyo kel,"what? Nagulat ako nang mag salita siya.
"Ano gagawin ko?"he frowned.
"Okay? I was expexcting you would say 'thank you' ma'am"tumaas lang ang isa kong kilay.
"Thank you?"sinamaan niya lang ako ng tingin, pikon.
"Pilya ka talaga, kaya di ka nagkakajowa kase masungit ka eh."hindi ako magkakashota kase manhid ka.
"No, that's not the prob. Manhid kase siya kaya di ako nagkakashota."ngumisi siya, what? Nagulat ako nang tumayo siya at naglaad papunta sakin.
"W-what?"utal man ay kalmado lang ang mukha ko. Mas kinabahan ako nang maglakad pa din siya nang dahan dahan. What is he doing?? One step, im sure magkikiss na kami. Gosh!! I thought he would kiss my cheeks! Pero nilapit niya lang sa tenga ko, tsh.
"So what?"he said it in glee, binatukan ko siya! Kailangan niyang lumapit para lang sabihin yun?? Gosh, my heart!
"Aray naman kel!"asik niya.
"You deserve it tho,"irap kong sabi.
----
^^.
BINABASA MO ANG
Needing You (you, Series #1)
Fiksi Remaja(you, series #1) I need you, can you come? But yeah, nandun ka sa kanya habang ako naghihintay lang ng atensyon mo. - ONGOING